SDG Recommends | 4 ช่องยูทูปภาษาไทยที่สื่อสารเรื่อง SDGs

พบกับคอลัมภ์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

ดู – ความยั่งยืนในช่องยูทูปไทยในวันนี้ พาไปสำรวจ 4 ช่องยูทูปภาษาไทยที่เป็นช่องไว้เล่าเรื่องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเฉพาะ หรือมีส่วนหนึ่งที่ได้เล่าเอาไว้บ้าง (เมื่อค้นหาคำว่า ‘เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน’ ในช่องนั้น ๆ) น่าสนใจว่าที่ SDG Move ได้หยิบยกมาชวนดู ก็เป็นช่องที่ย่อย SDGs เอาไว้เบื้องต้นแบบฉบับเข้าใจง่าย น่าดูและรับชม และมีวิธีการสื่อสารที่แตกต่างกันไปตามแต่ละสไตล์ คือมีทั้งการสื่อสารโดยองค์การระหว่างประเทศ ภาครัฐ ภาควิชาการ และสื่อออนไลน์ที่เน้นวิธีคิด ธุรกิจ และไลฟ์สไตล์

01 – UNThailand

5P ของ SDGs คืออะไร? ฟังและดูคุณซินดี้ สิรินยา บิชอพ ทูตสันถวไมตรี UN Women ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก, คุณอเล็กซ์ เรนเดลล์ ทูตสันถวไมตรี UN Environment ประจำประเทศไทย, คุณปรีดา เตียสุวรรณ์ สมาชิกผู้ก่อตั้ง Global Compact Network Thailand, อาจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคุณกีต้า ซับบระวาล ผู้ประสานงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย อธิบายพื้นฐาน SDGs ผ่าน 5P: P – People, P –  Planet, P – Prosperity, P – Peace, และ P – Partnership

เข้าถึง (search เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน) ได้ ที่นี่

02 – SDGs Thailand

ชุดสื่อสารองค์ความรู้ SDGs จัดทำโดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ชวนดูเจาะลงไปในใจความของแต่ละเป้าหมาย SDGs ทั้ง 17 เป้าหมาย รวมถึง SDGs กับประเด็น/กลุ่มคนเฉพาะด้าน อาทิ SDGs กับภาคธุรกิจ SDGs กับเยาวชน ผ่านภาพวีดีโออินโฟกราฟฟิค

เข้าถึงได้ ที่นี่

03 – CU Radio Channel

สถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย FM 101.5 MHz คลื่นความรู้สู่ประชาชน ชวนคุยเรื่อง SDGs และความยั่งยืนในมิติต่าง ๆ แบบที่สามารถทำกิจกรรมอื่นไปพร้อมกับฟังและดูสาระความรู้ได้ อาทิ รายการ envi insider: SDG Index เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน, รายการ Biz Genius: ธุรกิจกับความยั่งยืน, รายการพูดจาประสาช่าง: โลตัสกับเส้นทางการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน

เข้าถึง (search เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน) ได้ ที่นี่

04 – The Cloud

ชุมชนสื่อและนักเล่าเรื่อง The Cloud ที่เข้ามาร่วมด้วยช่วยเล่า ชวนดูเรื่องราวของ Actors และโครงการต่าง ๆ ในแต่ละ 17 เป้าหมาย SDGs อาทิ การนำเสนอโครงการที่ตอบสนองต่อ SDG1 ยุติความยากจน โดยคุณสมพร หารพรม เจ้าหน้าที่มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัยกับบริษัท Thai Hopeful จำกัด แพลตฟอร์มที่ช่วยพัฒนาทักษะอาชีพ และการจัดหางานกลุ่มคนที่เปราะบางอย่างคนไร้บ้าน

เข้าถึง (search เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน) ได้ ที่นี่

Last Updated on กันยายน 16, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น