รู้จัก SDG17 เพื่อสร้างสังคมแห่งความร่วมมือ ผ่านลิสต์หนังสือภาษาอังกฤษที่คัดสรรโดย UN เนื้อหาอ่านสนุก เสริมความรู้ เหมาะกับเด็กอายุ 6-12 ปี

หลังจากเคยแนะนำลิสต์หนังสือภาษาอังกฤษเพื่อทำความรู้จักกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เป้าหมายที่ 1-16 ไปแล้ว วันนี้ SDG Recommends ขอต้อนรับผู้อ่านเข้าสู่ ‘ชมรมหนังสือ SDGs’ ขององค์การสหประชาชาติอีกครั้ง โดยครั้งนี้ชวนไปทำความรู้จักกับ ‘เป้าหมายที่ 17  ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน’ ผ่านลิสต์หนังสือ 4 เล่มจากจำนวน 5 เล่มที่คัดสรรโดยองค์การสหประชาชาติ ดังนี้

เล่มที่ 1 – Can We Help?
ผู้เขียนและถ่ายภาพ: George Ancona

หนังสือนำเสนอภาพเรื่องราวการทำกิจกรรมของเด็ก ๆ กับชุมชน ตั้งแต่การผันตัวเองหลังจากเลิกเรียนมาเป็นผู้ให้คำปรึกษาและเป็นติวเตอร์แก่เด็กเล็ก เป็นผู้ช่วยฝึกสุนัข การช่วยเหลือผู้ทุพพลภาพ รวมทั้งการช่วยเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อประกอบอาหารและทำการกุศล นับเป็นเหตุการณ์ที่มีชีวิตชีวา ซึ่งสะท้อนว่าเด็ก ๆ สามารถสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงในชุมชนของพวกเขาได้อย่างไร

เล่มที่ 2 – The Youngest Marcher
ผู้เขียน:  Cynthia Levison และ Vanessa Brantley-Newton

หนังสือภาพอิเล็กทรอนิกส์แบบหนังสือภาพเคลื่อนไหว (moving picture book) เล่มนี้ นำเสนอเรื่องราวของ Audrey Faye Hendricks เด็กหญิงอายุ 9 ขวบ ที่ถูกจับกุมจากเหตุการณ์ต่อสู้เรียกร้องสิทธิพลเมือง (civil rights protest) ณ เมืองเบอร์มิงแฮม รัฐอลาบามา ปี 2506 โดยเธอได้แสดงความเห็นและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับคนวัยอื่น ๆ อย่างมีความมั่นใจและกล้าหาญ โดยเฉพาะในการต่อสู้เพื่อยกเลิกกฎหมายการแบ่งแยกสีผิว เรื่องราวของเด็กหญิงคนนี้จึงน่าทึ่งและเป็นเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจแก่เด็กคนอื่น ๆ ในบทบาทการมีส่วนร่วมกับขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมือง และเน้นย้ำว่าไม่มีใครเด็กเกินกว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลง

เล่มที่ 3 – Each Kindness
ผู้เขียน: Jacqueline Woodson/ ภาพประกอบ: E.B. Lewis

หนังสือภาพอิเล็กทรอนิกส์แบบหนังสือภาพเคลื่อนไหว (moving picture book) ซึ่งนำเสนอแนวทางที่สะเทือนอารมณ์ในการสร้างความแตกต่างผ่านภาษาที่เรียบง่ายและภาพประกอบที่สมจริง ซึ่งช่วยเปิดกว้างต่อการถกสนทนาถึงประเด็นการเอาใจใส่และเข้าใจผู้อื่นอย่างเห็นอกเห็นใจ (empathy)

เล่มที่ 4 – To Change a Planet
ผู้เขียน: Christina Soontornvat/ ภาพประกอบ: Rahele

ด้วยความสงบ ความจริง และความงาม หนังสือเล่มนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการดูแลโลกของเรา โดยการใช้สีสันสร้างเรื่องราวถึงขั้นเรียกว่าเป็นการระเบิดสีสันในแต่ละหน้า ชวนสะดุดตาและสร้างความน่าทึ่งแก่ผู้อ่านในการค้นคว้าตามหาตัวละครเดียวกันกับในชีวิตประจำวันของพวกเขา ที่สำคัญหนังสือยังได้ถ่ายทอดเรื่องราวเหตุการณ์  March on Washington D.C หรือเหตุการณ์เดินขบวนครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2506 โดยฝูงชนกว่า 250,000 คนซึ่งนำโดย ดร. คิง มาชุมนุมกันที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และเดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภาเพื่อสนับสนุนการผ่านร่างกฎหมายที่รับประกันสิทธิพลเมืองที่เท่าเทียมสำหรับชาวอเมริกันทุกคน ซึ่งเป็นจุดที่เส้นเรื่องของหนังสือมาบรรจบกันอีกด้วย

ที่มาภาพหน้าปกหนังสือ : Amazon.com

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
–  SDG Updates | (EP.3) Futures Literacy: ร่วมคิดร่วมสร้างอนาคตผ่านการศึกษาเพื่อการสร้างพลเมือง บทสนทนา และการมีส่วนร่วมในสังคมของเยาวชน
– พลเมืองมีส่วนร่วมและพลเมือง ‘มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของรัฐ’ สำคัญในสายตาของชาวอังกฤษ 54%
– นักเรียนเป็นศูนย์กลางและมีทักษะการให้เหตุผลในปัญหาที่ซับซ้อน: กุญแจฟื้นวิชาความเป็นพลเมืองสู่การมีส่วนร่วมที่แข็งขันในสังคม
ผู้พิการในประเทศไทย และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืน – กับคุณเจนจิรา บุญสมบัติ

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG4 การศึกษาที่มีคุณภาพ
– (4.7) สร้างหลักประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมไปถึง การศึกษาสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคระหว่างเพศ การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความสงบสุขและไม่ใช้ความรุนแรง การเป็นพลเมืองของโลก และความชื่นชมในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการที่วัฒนธรรมมีส่วนช่วยให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี 2573
#SDG17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
– (17.17) สนับสนุนและส่งเสริมหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาครัฐ-ภาคเอกชน และประชาสังคม สร้างบนประสบการณ์และกลยุทธ์ด้านทรัพยากรของหุ้นส่วน

เเหล่งที่มา: SDG Book Club – SDG17: Partnerships for the Goals (UN)

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ภายใต้โครงการเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพของประเทศไทย

Last Updated on พฤษภาคม 1, 2023

Author

  • Atirut Duereh

    Knowledge Communication | สนใจประเด็นสันติภาพ ความมั่นคงมนุษย์ เเละสิ่งเเวดล้อมทางทะเล ใช้ชีวิตโดยเชื่อในสมดุลมากกว่าความสมบูรณ์เเบบ

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น