SDG Recommends | ระบบอาหารและความท้าทายที่โลกเผชิญผ่าน 14 รายงานนำเสนอโดย FAO

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

อ่าน – ความยั่งยืนในรายงานโลก วันนี้ ชวนคุณมาอ่าน 14 เล่มรายงานที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations – FAO) แนะนำ ว่าด้วยเรื่องระบบอาหารกับความท้าทาย/ความเสี่ยงนานับประการ ทั้งในมิติการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ความขัดแย้ง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติทางธรรมชาติ และหวังว่ารายงานเหล่านี้จะช่วยชี้ทางความรู้และทางไปต่อว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ระบบอาหารมีความยั่งยืนและความสามารถตั้งรับปรับตัวต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลงและผันผวนเฉกเช่นในปัจจุบัน


แนวทางการบริหารจัดการวิกฤติ

1. United Nations Common Guidance on Helping Build Resilient Societies

แนวทางสร้างสังคมที่มีความสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ที่องค์กรภายใต้สหประชาชาติ อาทิ FAO และ UNDP มีร่วมกัน โดยมีรองเลขาธิการเป็นให้การสนับสนุนและผลักดัน ถือเป็นเล่มตำราแนวทางขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างบูรณาการทั้งระบบ ภาคส่วน มองเห็นความเสี่ยงและผู้กระทำที่หลากหลาย

เข้าถึง Executive Summary ที่นี่   /  เข้าถึงรายงานฉบับเต็ม ที่นี่

2. The impact of disasters and crises on agriculture and food security: 2021

รายงานพาไปดูภัยพิบัติและวิกฤติที่กระทบต่อการเกษตรและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับผลผลิต ปศุสัตว์ การป่าไม้ การประมง และการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำ พร้อมกับวิธีการประเมินความเสียหายและความสูญเสียของภาคเกษตรกรรม

เข้าถึงได้ ที่นี่

3. Building agricultural resilience to natural hazard-induced disasters – Insights from country case studies

รายงานแนะนำแนวทางอันเป็นผลลัพธ์ที่ตกผลึกจากกรณีศึกษาของนานาประเทศ ที่รัฐบาลรวมถึงเกษตรกรสามารถนำไปใช้จัดการกับความเสี่ยงและผลกระทบจากภัยพิบัติได้ ครอบคลุมมิติการป้องกัน การลดผลกระทบ และการฟื้นฟู

เข้าถึงได้ ที่นี่

4. The State of Food Security and Nutrition in the World 2017 – Building resilience for peace and food security

รายงานย้ำความสำคัญของมิติสันติภาพและสังคมที่สงบสุขที่มีต่อความมั่นคงทางอาหาร เพราะการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงความขัดแย้ง เป็นสองปัจจัยที่ส่งผลด้านลบอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงทางอาหาร ทั้งยังบ่มเพาะสถานการณ์ให้กลายเป็นวิกฤติอาหารที่รุนแรง ความอดอยาก ความหิวโหย และภาวะทุพโภชนาการ

เข้าถึงได้ ที่นี่

5. FAO’s work with Small Island Developing States – Transforming food systems, sustaining small islands

FAO ชวนสำรวจดูความท้าทายและโอกาสในปัจจุบันของรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก และจะทำอย่างไรให้ประเทศเหล่านี้สามารถเปลี่ยนแปลงระบบอาหารจากรากฐานเพื่อเลี้ยงดูประชากรของหมู่เกาะได้ โดยการนำแผนระดับโลกด้านความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการสำหรับรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็กไปใช้ (Global Action Programme on Food Security and Nutrition in Small Island Developing States – SIDS)

เข้าถึงได้ ที่นี่

6. Agricultural trade & policy responses during the first wave of the COVID-19 pandemic in 2020

รายงานสำรวจดูนโยบาย มาตรการ และรูปแบบการค้าสินค้าเกษตรของประเทศต่าง ๆ ในห้วงขณะการระบาดของโควิด-19

เข้าถึงได้ ที่นี่

7. Digital finance and inclusion in the time of COVID-19: lessons, experiences and proposals

ประสบการณ์และบทเรียนของประเทศที่มีรายได้ต่ำและที่มีรายได้ปานกลางในการเร่งทำให้มาตรการทางการเงินเป็นดิจิทัล อาทิ การชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล และการเปลี่ยนผ่านไปสู่การส่งเงินกลับบ้านในรูปแบบดิจิทัล ทั้งนี้ โดยการที่ทำให้เป็นดิจิทัล (digitalization) นั้น เป็นการตอบสนองต่อการระบาดของโควิด-19

เข้าถึงได้ ที่นี่

8. Small Island Developing States Response to COVID-19: Highlighting food security, nutrition and sustainable food systems

รายงานนี้ได้สำรวจผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อระบบอาหาร ความมั่นคงทางอาหาร และโภชนาการของรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก รวมถึงการใช้มาตรการตอบสนองอย่างรวดเร็ว อาทิ การพยายามทำให้มาตรการหลาย ๆ อย่างของภาคเกษตรกรรมเป็นรูปแบบดิจิทัล เช่น e-commerce และ mobile banking เป็นต้น

เข้าถึงได้ ที่นี่

9. Global Report on Food Crises 2021

รายงานระดับโลกว่าด้วยวิกฤติอาหาร 2564 ระบุว่า อย่างน้อยประชากรโลก 155 ล้านคนประสบกับความไม่มั่นคงทางอาหารอย่างรุนแรงในปี 2563 และสาเหตุของภาวะดังกล่าวเป็นผลมาจากความขัดแย้ง การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และอากาศสุดขั้ว (extreme weather)

เข้าถึง Brief ที่นี่  /  เข้าถึงรายงานฉบับเต็ม ที่นี่

10. Monitoring food security in countries with conflict situations – A joint FAO/WFP update for the members of the United Nations Security Council – April 2021. Issue no. 8

การติดตามสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหารของประเทศที่อยู่ในความขัดแย้ง 19 ประเทศและเขตแดน ซึ่งมีประเด็นความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อาทิ ไนจีเรียตอนเหนือ ซูดานใต้ บูร์กินาฟาโซ โดยการติดตามดังกล่าวเป็นความร่วมมือของ FAO และโครงการอาหารโลก (World Food Programme – WFP)

เข้าถึงได้ ที่นี่

การตั้งรับปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate resilience)

11. Climate resilient practices – Typology and guiding material for climate risk screening

รายงานหยิบยกตัวอย่างแนวปฏิบัติที่ดีของภาคเกษตร ซึ่งรวมถึงพืชผล การปศุสัตว์ การป่าไม้ และการประมง กับการตั้งรับและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบหรือเป็นแนวทางสำหรับการนำไประบุชี้/ตรวจสอบความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศตั้งแต่ตอนต้นของการผลักดันโครงการที่เกี่ยวข้อง

เข้าถึงได้ ที่นี่

12. The State of Food Security and Nutrition in the World 2018 – Building climate resilience for food security and nutrition

รายงานดูปัจจัยที่เป็นบ่อเกิดของความหิวโหยระดับโลกและวิกฤติอาหารที่ร้ายแรง โดยพบว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยที่แทรกตัวอยู่ในทุกมิติปัจจัยที่เกี่ยวข้องและมิติของความมั่นคงทางอาหาร ทั้งในด้านการทำให้มี (availability) การเข้าถึง (accessibility) การใช้ประโยชน์ (utilization) และการมีเสถียรภาพ (stability)

เข้าถึงได้ ที่นี่

ระบบอาหารกับการอพยพโยกย้ายถิ่นฐาน (Migration)

13. The State of Food and Agriculture 2018 – Migration, agriculture and rural development

อีกหมวดหนึ่งที่น่าสนใจคือ ความสัมพันธ์ของการเคลื่อนย้าย/การโยกย้ายถิ่นฐานของประชากรกับกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ และแรงกดดันต่อทรัพยากรธรรมชาติและเกษตรกรรม โดยรายงานเน้นไปที่การโยกย้ายถิ่นฐานของประชาชนในชนบทซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อทั้งประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่พัฒนาแล้ว

เข้าถึงได้ ที่นี่

14. FAO Migration Framework – Migration as a choice and an opportunity for rural development

กรอบการอพยพโยกย้ายถิ่นฐานสำหรับองค์กร FAO เป็นแนวทางทำความเข้าใจว่าการอพยพโยกย้ายถิ่นฐานเป็นทางเลือกและโอกาสของการพัฒนาชนบท และเพื่อให้ FAO ใช้ทำงานด้านการอพยพโยกย้ายถิ่นฐานระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับชาติ อาทิ ในมิติของการประสานงานภายใน และการเสริมพลังทางนโยบาย

เข้าถึงได้ ที่นี่


แหล่งที่มา:
Recommended reads ahead of the Food Systems Summit – Action Area: Build resilience to vulnerabilities, shocks and stress (FAO)

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น