เด็กและวัยรุ่นเพศชายมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าเพศหญิง เพราะปัญหาความรุนแรง อุบัติเหตุ และการใช้สารเสพติด

ความพยายามในการจัดการปัญหาการใช้ความรุนแรง อุบัติเหตุ และการใช้สารเสพติดที่ล้มเหลว ทำให้เด็กชายและวัยรุ่นชายในช่วงอายุ 10 – 24 ปี เสียชีวิตมากกว่าเพศหญิง

งานวิจัยที่พิมพ์ในวารสารการแพทย์ Lancet เมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า การเสียชีวิตในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 10-24 ปีทั่วโลก เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยคิดเป็นเกือบสองในสามของการเสียชีวิตทั้งหมด หรือที่ 61% และช่องว่างของตัวเลขการเสียชีวิตนี้มีความแตกต่างกันไปและกำลังขยายกว้างขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ

ความแตกต่างของอัตราการเสียชีวิตระหว่างเพศของกลุ่มอายุนี้มากที่สุดที่ภูมิภาคละติน อเมริกา และหมู่เกาะแคริบเบียน โดยอัตราการเสียชีวิตของผู้ชายอายุ 20-24 ปี สูงกว่าผู้หญิงกว่าสามเท่า โดยเป็นผลมาจากการใช้ความรุนแรงและความขัดแย้งระหว่างบุคคลมากที่สุด และไม่พบการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นหรือพบเพียงเล็กน้อยเท่านั้นต่อการลดอัตราการเสียชีวิตของเพศชายในกลุ่มอายุนี้ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

สาเหตุการเสียชีวิตมากที่สุดในเด็กชายอายุ 10-14 ปี มาจากอุบัติเหตุในทุกภูมิภาค ยกเว้นกลุ่มประเทศรายได้สูงที่มีมะเร็งเป็นสาเหตุหลัก และการเสียชีวิตที่เกิดจากความเจ็บป่วยเพราะบริโภคน้ำและอาหารที่ปนเปื้อนเป็นสาเหตุใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียใต้และแอฟริกาใต้ทะเลทรายซาฮารา สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตในวัยรุ่นชายอายุ 15-24 ปีที่พบมากที่สุดในแทบทุกภูมิภาค คือ การตายจากการขนส่ง (transport injuries)

ตั้งแต่ปี 1950 อัตราการเสียชีวิตในเพศชายอายุ 10-24 ปีลดลง 15.3% ตามหลังอัตราการเสียชีวิตของเพศหญิงที่ได้รับการดูแลให้ดีขึ้น ทำให้ลดลงไปได้ถึง 30% ในกลุ่มอายุนี้ งานวิจัยระบุว่า ความเหลื่อมล้ำทางเพศของอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นในหลายภูมิภาคเป็นผลมาจากจากการจัดการสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของเด็กชายและวัยรุ่นชาย ทั้งความรุนแรง อุบัติเหตุ และการใช้สารในทางที่ผิด ที่ไม่มีความก้าวหน้า

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.4) ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อให้ลดลงหนึ่งในสาม ผ่านทางการป้องกันและการรักษาโรค และสนับสนุนสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ภายในปี พ.ศ. 2573
- (3.5) เสริมสร้างการป้องกันและการรักษาการใช้สารในทางที่ผิด ซึ่งรวมถึงการใช้ยาเสพติดในทางที่ผิดและการใช้แอลกอฮอล์ในทางที่เป็นอันตราย
- (3.6) ลดจำนวนการตายและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจากการจราจรทางถนนทั่วโลกลงครึ่งหนึ่ง ภายในปี พ.ศ. 2563
#SDG16 สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง
- (16.1) ลดความรุนแรงทุกรูปแบบและอัตราการตายที่เกี่ยวข้องในทุกแห่งให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ที่มา : Nearly two-thirds of those who died young in 2019 were male, research finds (The Guardian)

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น