SDG Recommends | Modern Slavery Data Stories เล่าเรื่อง ‘ทาสสมัยใหม่’ ที่ซ่อนตัวอยู่ทั่วโลกด้วย data

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

ดู – ความยั่งยืนในข้อมูล interactive วันนี้ขอนำเสนอ ‘Modern Slavery Data Stories‘ เรื่องราวของการตกเป็น ‘ทาสสมัยใหม่‘ ที่บอกเล่าผ่าน interactive data visualization โดยมีชุดกราฟิกแอนิเมชั่นที่เข้าใจง่าย ให้ภาพรายละเอียดของปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเป็นทาสสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และมาจนถึงปี 2016 ที่มีข้อมูลล่าสุดว่าผู้คนกว่า 40 ล้านคนทั่วโลกอยู่ในสภาวะการเป็นทาสสมัยใหม่ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

● ทาสสมัยใหม่ คือ อะไร ? อ่านเพิ่มเติม ที่ SDG Vocab | 25 – Modern Slavery – ทาสสมัยใหม่

Modern Slavery Data Stories พัฒนาขึ้นโดย Delta 8.7 แพลตฟอร์มด้านความรู้ระดับโลกที่ทำงานเพื่อการบรรลุ SDG8.7 ในการขจัดแรงงานบังคับ ทาสสมัยใหม่ การค้ามนุษย์ และแรงงานเด็ก ร่วมกับ EarthTime ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Community Robotics, Education and Technology Empowerment Lab (CREATE Lab) ประจำ Carnegie Mellon University เพื่อช่วยผู้กำหนดนโยบายให้สามารถทำความเข้าใจและข้อมูลเพื่อการออกนโยบาย/กฎหมาย/มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อขจัดการละเมิดสิทธิมนุษยชนและอาชญากรรมรูปแบบนี้

“ทาสสมัยใหม่เป็นผลผลิตจากวิธีการทำงานของระบบการเมืองและเศรษฐกิจทั่วโลก มันจึงเป็นส่วนประกอบหนึ่ง [ของระบบการเมืองและเศรษฐกิจ] ไม่ใช่ข้อผิดพลาด” – Dr. James Cockayne ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนโยบายมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ (Centre for Policy Research)

ผู้ชมสามารถสำรวจเรื่องราวของทาสสมัยใหม่ใน 3 เนื้อหา ได้แก่

  • Story 1: Prevalence of Modern Slavery and Child Labour – ความชุกของทาสสมัยใหม่และแรงงานเด็ก
  • Story 2: Government Efforts to End Modern Slavery – ความพยายามของรัฐบาลเพื่อยุติการเป็นทาสสมัยใหม่ อาทิ ความช่วยเหลือผ่าน ODA หรือ ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ
  • Story 3: The Big Picture on Modern Slavery – ภาพใหญ่ของสถานการณ์ทาสสมัยใหม่และปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Modern Slavery Data Stories แสดงข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ทั้ง องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration : IOM) มูลนิธิ Walk Free Foundation องค์กร SmartLab รัฐบาลสหราชอาณาจักร ศูนย์วิจัยนโยบายมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ (Centre for Policy Research) ร่วมกับการใช้ภาพถ่ายดาวเทียมจากองค์การ NASA

เข้าถึง ‘Modern Slavery Data Stories

แหล่งอ้างอิง
Scourge of slavery still claims 40 million victims worldwide, ‘must serve as a wakeup call’ (UN News)
New UN data tool shows ‘mismatch’ between government aid and places modern slavery exists (UN News)

Last Updated on พฤศจิกายน 11, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น