SDG Recommends | ขึ้นเรือแห่งความตายไปพร้อมกับผู้ลี้ภัยสงครามชาวซีเรีย ในชุดภาพถ่าย ‘Journey in the Death Boat’

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

ดู – ความยั่งยืนในชุดภายถ่าย วันนี้ขอเสนอชุดภาพถ่ายในชื่อ ‘Journey in the Death Boat’ โดยช่างภาพข่าวชาวตุรกี Güliz Vural ที่เดินทางข้ามทะเลอีเจียนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปพร้อมกับชาวซีเรียที่ลักลอบเข้ากรีซอย่างผิดกฎหมายจากตุรกีเมื่อปี 2015

‘Journey in the Death Boat’ โดย Güliz Vural
ที่มา : gulizvural.com

Güliz Vural จ่ายค่าเดินทางให้ผู้ลักลอบขนผู้ลี้ภัยถึง 2,000 ยูโร เพื่อที่จะได้บันทึกภาพถ่ายของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียจากสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานมาตั้งแต่ปี 2011 ทั้งหมดเกือบ 50 คนที่ยอมเสี่ยงชีวิตเบียดเสียดกันบนแพยางที่ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักผู้โดยสารเพียง 12 คนเท่านั้น โดยทุกคนมีเพียงเสื้อชูชีพหนึ่งตัวเพื่อรับรองความปลอดภัยเท่านั้น Vural ทำงานเก็บภาพตั้งแต่การเตรียมตัวบนชายหาดของอ่าวเมืองซีฟริซ (Sivrice)  ประเทศตุรกี ที่ทุกคนต้องทิ้งทรัพย์สินส่วนตัวทั้งหมดไว้ข้างหลัง ใบหน้าความหวาดกลัวของเด็กและผู้หญิง ความเงียบงันเกือบตลอดการเดินทาง 90 นาที ที่ไม่มีใครกล้าขยับตัวเพราะกลัวจะทำให้เรือเสียการทรงตัว ไปจนถึงภาพรอยยิ้มของผู้ลี้ภัยที่เดินทางถึงชายฝั่งของเกาะเลสบอส (Lesbos) ของประเทศกรีซโดยสวัสดิภาพ

ช่างภาพสายข่าวชาวตุรกี Güliz Vural
ที่มา : Warwickshireworld

การเดินทางครั้งนี้ของ Vural ทำให้เธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจของกรีซจับกุมด้วยข้อหาลักลอบคนขนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในขณะที่ผู้ลี้ภัยคนอื่น ๆ เดินทางไปยังแคมป์ผู้อพยพเพื่อดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม หลังจากติดต่อสถานทูตตุรกี ได้จดหมายยืนยันการเป็นนักข่าวจากต้นสังกัด และจ่ายเงินประกันตัวไป 3,000 ยูโร ทางการกรีซจึงปล่อยตัวเธอออกมาในอีกห้าวันให้หลัง

ข้อมูลจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration : IOM) รายงานว่ามีผู้อพยพอย่างน้อย 3,700 คนเสียชีวิตจากการพยายามเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในปี 2015 ซึ่งในจำนวนนี้มีมากกว่า 800 คนที่เสียชีวิตบนเส้นทางตุรกี-กรีซที่ Vural เดินทางในครั้งนี้ และตั้งแต่ปี 2014 มีข้อมูลผู้อพยพสูญหายในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปแล้วกว่า 22,000 คน

ดูชุดภาพถ่าย ‘Journey in the Death Boat’ ทั้งหมดที่ www.gulizvural.com/journeyinthedeathboat

ที่มา :
‘A moment in history’: making a perilous sea-crossing with refugees – photo essay (The Guardian)

Last Updated on พฤศจิกายน 25, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น