ส่อง 10 ภาพยนตร์บน Netflix ที่ชวนเข้าใจและตื่นตัวเรื่อง Climate Change (EP. 1/2)

Tudum เว็บไซต์เผยแพร่ข่าวสาร บทความ และเนื้อหาเบื้องหลังภาพยนตร์ ของ Netflix คัดสรรภาพยนต์ 10 เรื่อง เพื่อความเข้าใจและสร้างการตื่นตัวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ซึ่งมีทั้งภาพยนต์ตลก แนวสืบสวนสอบสวน ไปจนถึงสารคดี โดย SDG Recommends ฉบับนี้ ชวนรู้จัก 5 ภาพยนตร์ 5 เรื่องแรก ดังนี้

01 – Don’t Look Up
กำกับโดย : Adam McKay

Don’t Look Up เป็นภาพยนตร์แนวดราม่าที่มีกลิ่นอายความจิกกัดและตลกร้าย ซึ่งรวมนักแสดงชื่อดังเอาไว้หลายคน เช่น Leonardo DiCaprio Jennifer Lawrence และ Meryl Streep โดยเนื้อหาเน้นกระตุ้นและเรียกร้องคนดูให้ตื่นตัวเกี่ยวกับ Climate Change ซึ่งนำเสนอผ่านเหตุการณ์อุกาบาตที่กำลังจะพุ่งชนโลก ผสมผสานมิติทางสังคม เพศ การเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ล้วนชี้ชวนให้เห็นว่าในภาวะที่โลกกำลังตกอยู่ในอันตราย มนุษย์กลับไม่แยแสแต่คิดคำนึงถึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ทั้งนี้ ภาพยนตร์ยังสร้างเว็บไซต์ Don’t Look Up สำหรับเผยแพร่ข้อมูลและให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการเพื่อต่อสู้และหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


02 – Captain Nova
กำกับโดย : Maurice Trouwborst

ภาพยนตร์แนว Sci-Fi สัญชาติเนเธอร์แลนด์ นำเสนอเรื่องราวของโลกที่ผู้คนไม่สนใจความกังวลและผลกระทบมากมายจาก Climate Change โดยมี Anniek Pheifer ซึ่งเป็นตัวละครหลักในบทบาทนักบินรบที่สามารถย้อนเวลากลับไปในวัยเยาว์ของเธอได้ จึงตัดสินใจทำภารกิจปกป้องโลกจากการล่มสลายที่ยากจะหลีกเลี่ยง 


03 – Youth v Gov
กำกับโดย : Christi Cooper

ภาพยนตร์แนวสารคดีที่ติดตามและนำเสนอเรื่องราวของเยาวชนนักเคลื่อนไหว 21 คน ในรัฐมอนทานา ซึ่งเรียกร้องและยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐอเมริกาด้วยข้อหาว่าผู้นำประเทศได้คุกคามสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการที่จะมีสภาพแวดล้อมที่สะอาดและดีต่อสุขภาพ แต่รัฐบาลกลับไม่ดำเนินการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ผู้สนใจคดีนี้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youthvgovfilm.com/ 


04 – Down to Earth with Zac Efron
กำกับโดย : Zac Efron and Darin Olien

Zac Efron นักแสดงและนักจัดรายการพอดแคสต์ และ Darin Olien ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ชวนผู้ชมทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญและความชะงักงันของความยั่งยืน โภชนาการ และอีกหลากหลายประเด็นที่ค้นพบระหว่างเดินทางในอเมซอนไปยังปารีสและลอสแองเจอลิส ซึ่งนับว่าเป็นการเรียนรู้และนำเสนอความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลกผ่านเรื่องราวทั้งสองซีซั่นของรายการ 


05 – David Attenborough: A Life on Our Planet
กำกับโดย : Jonnie Hughes

ภาพยนตร์ที่นำเสนอประวัติศาสตร์เกี่ยวกับดาวโลกอย่างครอบคลุมซึ่งกระตุ้นความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดีในการจัดการและปกป้องโลก โดยมี David Attenborough นักประวัติศาสตร์และผู้ประกาศข่าว BBC ได้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตเกี่ยวกับสิ่งมหัศจรรย์ธรรมชาติ พร้อมทั้งเตือนมนุษย์ด้วยกันถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับโลกหากไม่มีมาตรการในการปกป้องโลก เขากล่าวว่า “เราต้องทวนค้นว่าจะใช้ชีวิตอย่างสมดุลกับธรรมชาติ และสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับเราและคนรุ่นต่อไปได้อย่างไร” 


● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
– SDG Recommends | ดูสารคดีข่าวเรื่อง (ลด) ขยะอาหารใน 3 ตอน เก็บไว้เป็นไอเดียง่าย ๆ ให้ลองทำตาม
– SDG Recommends | 5 อินโฟกราฟิกเล่าสถานการณ์ “ความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กหญิง” ในโลก 5 รูปแบบ
– SDG Recommends | ทำความเข้าใจปัญหาระดับโลก ผ่าน 5 ตอนของซีรีส์สารคดี ‘explained’
– SDG Recommends | ขึ้นเรือแห่งความตายไปพร้อมกับผู้ลี้ภัยสงครามชาวซีเรีย ในชุดภาพถ่าย ‘Journey in the Death Boat’
เรียนรู้ SDGs ผ่านลิสต์หนัง 5 เรื่อง คัดสรรโดย University of Twente

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
– (13.1) เสริมภูมิต้านทานและขีดความสามารถในการปรับตัวต่ออันตรายและภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศในทุกประเทศ
– (13.3) พัฒนาการศึกษา การสร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์และของสถาบันในเรื่องการลดผลกระทบและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเตือนภัยล่วงหน้า

แหล่งที่มา : Celebrate (and Save) Our Planet with These Climate-Focused Movies and TV Series (Tudum)

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้โครงการกลยุทธไตรพลังในการดำเนินการเพื่อสุขภาวะและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

Author

  • Atirut Duereh

    Knowledge Communication | สนใจประเด็นสันติภาพ ความมั่นคงมนุษย์ เเละสิ่งเเวดล้อมทางทะเล ใช้ชีวิตโดยเชื่อในสมดุลมากกว่าความสมบูรณ์เเบบ

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น