ตลาดค้าของมือสองคึกคักในฟิลิปปินส์ ไม่ใช่เพราะความยั่งยืน (ต่อสิ่งแวดล้อม) แต่เพราะราคาที่ไม่แพง

รายงานการสำรวจของบริษัทอีคอมเมิร์สจากสิงคโปร์ Carousell Recommerce Index 2021 ซึ่งทำการสำรวจประเทศแถบเอเชียในช่วงการระบาดของโควิด-19 เผย ตลาดค้าสินค้ามือสองในฟิลิปปินส์คึกคักและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เหตุผลกลับไม่ใช่เพราะการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน – ลดการผลิตสินค้าใหม่เป็นหลัก โดย 92% ของผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้ามือสองทั้งที่ใช้แล้วและในกลุ่มประเภทสินค้าใหม่ ด้วยเหตุผลเรื่อง “ราคาที่ซื้อหาได้” (affordability)

การเลือกซื้อสินค้ามือสองด้วยเหตุผลเพราะราคาที่ซื้อหาได้นั้น อันที่จริงไม่ได้จำกัดเฉพาะกับฟิลิปปินส์ แต่ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา สิงคโปร์ ไต้หวัน และเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่รายงานฉบับนี้ได้ทำการสำรวจด้วย ก็มีทิศทางไปในทางเดียวกันด้วยเหตุผลด้านราคาเป็นเหตุผลหลักมากกว่าเหตุผลด้าน “เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

กระนั้น ราว 95% ของคนรุ่นใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และฮ่องกง มองว่าการซื้อสินค้าที่ผ่านการใช้งานมาบ้างแล้ว “ยั่งยืน” กว่า และอยากจะซื้อหามาใช้งาน

ขณะเดียวกัน รายงานการสำรวจนี้เป็นการตอกย้ำเทรนด์ของตลาดซื้อขายของเก่าและใหม่แบบ “recommerce” ที่จะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะจากเสื้อผ้า fast fashion ซึ่งผลิตกันมากในภูมิภาคเอเชีย นั่นหมายความว่าหากเข้าใจทิศทางและรับรู้กระแสจากฝากผู้บริโภค ย่อมจะเป็นข้อมูลที่ช่วยนำไปสู่การผลักดันตลาด “recommerce” ให้เป็นการบริโภคที่ตระหนักถึงเหตุผลด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนกันมากขึ้น

เข้าถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของการศึกษาและการสำรวจ ที่นี่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ตลาดเสื้อผ้ามือสอง ‘Wekala’ ในอียีปต์กับความกังวลว่าเสื้อผ้ามือสองจะตีกลับกลายเป็น Fast Fashion คลื่นใหม่
พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงได้ทุกสิ่ง: “Ethical-clothing.com” แพลตฟอร์มฝั่งยุโรปเชื่อมผู้ผลิตให้ผู้บริโภคได้สนับสนุนเสื้อผ้าที่มี “ความยั่งยืน”
หลายแบรนด์ดังสนับสนุน ‘The Jeans Redesign’ แนวปฏิบัติสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียนในการผลิตยีนส์

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
-(12.5) ลดการผลิตของเสียโดยการป้องกัน การลด การแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และการนำมาใช้ซ้ำภายในปี 2573
-(12.8) สร้างหลักประกันว่าประชาชนในทุกแห่งมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องและความตระหนักถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนและวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับธรรมชาติ ภายในปี 2573

แหล่งที่มา:
Affordability and sustainability: Why do people really buy secondhand goods? (WEF, Eco-business)

Last Updated on ธันวาคม 16, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น