ตลาดเสื้อผ้ามือสอง ‘Wekala’ ในอียีปต์กับความกังวลว่าเสื้อผ้ามือสองจะตีกลับกลายเป็น Fast Fashion คลื่นใหม่

บทความ Sustainability, Gentrification, and Ethics of Thrift Shopping in Egypt เผยแพร่บนเว็บไซต์ egyptianstreets.com พูดคุยเทรนด์การต่อสู้ของโลกกับการผลิตและบริโภคเสื้อผ้า ‘Fast Fashion’ ที่ซื้อมาทิ้งไป เปลี่ยนใหม่ และ ‘ไม่ยั่งยืน’ ด้วยการหันมาสนับสนุนร้านของทำมือท้องถิ่น สินค้ารีไซเคิล รวมถึงร้านขายเสื้อผ้ามือสองกันมากขึ้น เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนนำเสื้อผ้ากลับมาใช้ใหม่ ทว่าในโลกอาหรับอย่างประเทศอียิปต์อาจมีความท้าทายเรื่อง ‘ความยั่งยืน’ ในประเด็นนี้ที่ต่างออกไป

เพราะยังคงมีประเด็นที่ชาวอาหรับบางส่วนอาจไม่ต้อนรับขับสู้กับเทรนด์ดังกล่าวอย่างเต็มใจนัก ด้วยมองว่าเป็นแนวคิดของ ‘ตะวันตก’ หรือเป็นเรื่องที่ไกลตัว หรือเป็นเรื่องที่กลุ่มคนที่มีรายได้สูงในอียิปต์ถกเถียงกันมากกว่า แม้ว่าแนวปฏิบัติและวิถีชีวิตของชาวอียิปต์โดยทั่วไปนั้นจะเป็นเรื่องของความยั่งยืนในตัวอยู่แล้ว

กล่าวคือ พฤติกรรมการเลือกสรรเสื้อผ้ามือสองได้เกิดขึ้นอย่างเป็นปกติมาเป็นเวลานาน ที่ตลาดขายเสื้อผ้ามือสอง ‘Wekala’ ราคาถูก ซึ่งเป็นแหล่งพึ่งพิงของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยของอียิปต์ และตอนนี้ยิ่งกลายเป็นที่สนใจมากขึ้นไปตามเทรนด์การซื้อขายของมือสอง

ในบทความนี้ชี้ประเด็นความยั่งยืนไว้ว่า ข้อห่วงกังวลยังเป็นเรื่องของชนชั้น/การเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พื้นที่ ของอีกชนชั้นหนึ่ง (gentrification) หากการซื้อขายเสื้อผ้ามือสองเป็น ‘เทรนด์ความยั่งยืน’ ของกลุ่มคนที่มีรายได้สูง มากกว่าเป็นความตระหนักรู้เรื่องความยั่งยืนและบริโภคสินค้าอย่างมีจริยธรรม (ethical) อย่างแท้จริง เพราะอาจทำให้มีการเข้ามาซื้อขายเสื้อผ้ามือสองกันมากขึ้นจนทำให้ราคาสูงขึ้นและย้อนกลับเป็นเทรนด์เสื้อผ้า Fast Fashion อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี eyptianstreets.com มองว่าความห่วงกังวลดังกล่าวจะหมดไป เพียงผู้ผลิตและผู้บริโภคหันมาทำความเข้าใจเรื่องความยั่งยืนให้มากขึ้น ซื้อขายสินค้าอย่างมีจริยธรรมตามความจำเป็นและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

*บทความดังกล่าวเป็นการสัมภาษณ์และความเห็นของ eyptianstreets.com

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน

แหล่งอ้างอิง:
https://egyptianstreets.com/2021/04/01/sustainability-gentrification-and-the-ethics-of-thrift-shopping-in-egypt/

Last Updated on เมษายน 2, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น