SDG Recommends | สันติภาพของคุณหมายถึงอะไร ? อ่านการ์ตูนเงียบ ‘Together for Peace – ร่วมกันเพื่อสันติภาพ’

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

อ่าน – ความยั่งยืนในการ์ตูนเงียบ วันนี้อยากชวนทุกคนมาอ่าน ‘การ์ตูนมังงะเงียบในธีม Together for Peace (ร่วมกันเพื่อสันติภาพ)’ ที่จะสะท้อนเรื่องราวความหมาย ความสำคัญของ “สันติภาพ” ที่แตกต่างกันไปของศิลปินนักวาดจากหลาย ๆ ประเทศ ผ่านภาพวาด มังงะ หรือ การ์ตูนช่องสไตล์ญี่ปุ่น โดยปราศจากบทพูด ที่สามารถทลายผ่านกำแพงความหลากหลายทางภาษาของผู้อ่านทุกเพศ ทุกวัย ทุกที่มาได้

การ์ตูนมังงะเงียบทั้ง 15 เรื่องนี้ เป็นผลงานที่ได้รับคัดเลือกมาจากการประกวด SILENT MANGA AUDITION® ครั้งที่ 13 ที่จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ Together for Peace ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท COAMIX ประเทศญี่ปุ่น และบนความร่วมมือกับสำนักงานยูเนสโกเพื่อการศึกษาส่วนภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (ยูเนสโก กรุงเทพฯ) จากผลงานทั้งหมด 274 ชิ้นจากศิลปินที่เข้าร่วมประกวดจาก 117 ประเทศทั่วโลก ซึ่งฉายภาพความหมายของสันติภาพ ผ่านเรื่องราวหลายหัวข้อ เช่น เด็กนอกระบบการศึกษา การเรียนรู้ตลอดชีวิต การต่อต้านการกลั่นแกล้งรังแก ความขัดแย้ง เยาวชน การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน ผู้ลี้ภัย และประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมร่วม ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในการสร้างสังคมที่มีสันติภาพ ความเป็นธรรม ยุติธรรมยิ่งขึ้น

นอกจากจะสามารถอ่านเพื่อความบันเทิงได้แล้ว ยูเนสโกยังเล็งเห็นว่าการ์ตูนมังงะเงียบชุดนี้จะเป็นสื่อกลางเพื่อการเรียนรู้ได้ด้วย แต่ด้วยรูปแบบเฉพาะตัวของความเป็นมังงะเงียบที่ผู้อ่านบางคนอาจไม่คุ้นเคย จึงได้จัดทำคู่มือผู้สอนสำหรับประกอบการ์ตูนมังงะเงียบ Together for Peace เพื่อให้คุณครูหรือผู้ปกครองใช้เป็นแนวทางเพื่อช่วยสร้างบทสนทนาต่อยอดจากเรื่องราวในการ์ตูน

มังงะทั้ง 15 เรื่องนี้สามารถอ่านได้ฟรีผ่านช่องทางออนไลน์ และเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ยังได้รับการจัดแสดงในนิทรรศการ Together for Peace ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) บนความร่วมมือของยูเนสโก กรุงเทพฯ ร่วมด้วยเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ด้วย โดยมีมาสคอตเป็นนกเขากระดาษพับแบบญี่ปุ่นใน 17 สีของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในฐานะสัญลักษณ์ของสันติภาพและการทำงานของแต่ละเป้าหมายเพื่อช่วยสร้างสันติภาพโลก

อ่านหนังสือรวมการ์ตูนมังงะเงียบ Together for Peace: Silent Manga catalogue


ที่มาของข้อมูล :
นิทรรศการการ์ตูนมังงะเงียบ Together for Peace – สันติภาพหมายถึงสิ่งใดสำหรับคุณ? (UNESCO)

Last Updated on ธันวาคม 23, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น