ฟินแลนด์ก้าวอีกขั้น-ลดไม่พอต้องเลิกใช้พลังงานถ่านหิน

Finland Could Be The First Country To Make Coal Power Illegal

ที่มา: fastcoexist.com

แม้ว่าในหลายประเทศทั่วโลกอย่างประเทศอังกฤษ แคนาดา เนเธอแลนด์ ฝรั่งเศส เดนมาร์กและโปรตุเกส ต่างมีนโยบายลดการใช้พลังงานจากถ่านหินมาแล้ว แต่ล่าสุด ประเทศฟินแลนด์มีเป้าหมายที่ไกลกว่านั้น นั่นคือการเป็นประเทศแรกในโลกที่ระงับการใช้ถ่านหินอย่างถาวร เพื่อเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศ และคาดว่าจะสามารถหยุดการใช้พลังงานจากถ่านหินได้ 100% ในปี 2030 ตามยุทธศาสตร์ใหม่ว่าด้วยเรื่องพลังงานและสภาพภูมิอากาศ


Markku Ollikainen ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิได้ให้การสัมภาษณ์ว่า นโยบายหยุดการใช้พลังงานจากถ่านหินมีความเป็นไปได้สูงที่จะสำเร็จตามเป้าหมาย เพราะปัจจุบันประเทศฟินแลนด์ใช้พลังงานส่วนใหญ่จากพลังงานทนแทนอย่างพลังงานลมมากกว่า และพลังงานจากถ่ายหินจะนิยมใช้เฉพาะในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น

3066025-poster-p-1-finland-could-be-the-first-country-to-make-coal-power-illegal.jpg

นอกจากนั้นยังคาดว่าในอีก 30-40 ปีข้างหน้า ประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศจะหันมาใช้พลังงานทางเลือกอย่างเต็มรูปแบบกันมากขึ้น เป็นไปได้ว่านโยบายหยุดการใช้พลังงานจากถ่านหินของประเทศฟินแลนด์นี้ จะส่งผลต่อทิศทางการใช้พลังงานทางเลือกของหลายๆ ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปในอนาคตอันใกล้นี้

ด้วยเหตุนี้ฟินแลนด์จึงเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงประเทศด้านพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นไปตามการพัฒนาที่ยั่งยืนตามเป้าหมายที่ 7 คือ การเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ที่ยั่งยืนที่ ในเป้าประสงค์ 7.2 (เพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทน) 7.a (สนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและเทคโนโลยีพลังงานที่สะอาด) และ 7.b (ขยายโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสมัยใหม่) และเป้าหมายที่ 13คือปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น ในเป้าประสงค์ที่ 13.2 (บูรณาการมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในนโยบาย ยุทธศาสตร์)

Last Updated on มกราคม 4, 2022

Author

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น