การเข้าถึงวัคซีนก็มีประเด็น “ความเหลื่อมล้ำ” โจทย์สำคัญของ WHO และประชาคมโลก

เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2564
IHPP

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 ที่ผ่านมานี้ มีการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลกครั้งที่ 148 (148th Session WHO Executive Board) ที่เป็นการประชุมเพื่อให้ประเทศสมาชิกให้ข้อคิดเห็นและอภิปรายวาระทางสุขภาพที่สำคัญร่วมกัน ก่อนนำเข้าเสนอที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลกที่จัดในเดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยในการประชุมครั้งนี้มีการหารือหลายประเด็น ทั้งการเชื่อมโยงกับการระบาดของโควิด-19 กับประเด็นอื่น ๆ ทางสุขภาพ เช่น การให้บริการทางสาธารณสุขที่ต้องดำเนินต่อไปได้ในระหว่างที่มีโรคระบาด ปัญหาสุขภาพจิต รวมถึงการเข้าถึงวัคซีนและยา ซึ่งล้วนเป็นประเด็นที่จะทำให้ทุกประเทศมีการพัฒนาตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไปได้

ไฮไลท์สำคัญคือการกล่าวเปิดการประชุมโดยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เพราะจะเป็นการชี้ประเด็นที่ต้องการให้ทุกประเทศเห็นความสำคัญ และสำหรับปีนี้ คำกล่าวของ ดร. Tedros มีเนื้อหากินใจ เน้นประเด็น “ความเหลื่อมล้ำกับการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19”

“ขณะนี้ มีการจัดส่งวัคซีนต้านโควิด-19 มากกว่า 39 ล้านโดสไปยังประเทศที่มีรายได้สูง อย่างน้อย 49 ประเทศ แต่มีประเทศยากจนประเทศหนึ่งได้รับวัคซีน เพียงแค่ 25 โดสเท่านั้น …. โลกกำลังเข้าใกล้ความล้มเหลวทางศีลธรรมอันร้ายแรง และราคาของความล้มเหลวนี้จ่ายด้วยชีวิตของคนในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก”

ดร. Tedros คาดหวังว่า ภายในอีก 3 เดือนข้างหน้า ต้องให้มีวัคซีนโควิด-19 แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้สูงอายุในทุกประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือกันอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยมุ่งเน้น 3 ด้าน

#1 ให้ประเทศที่มีข้อตกลงทวิภาคี และมีส่วนควบคุมการจัดหาวัคซีน มีข้อตกลงที่มีความโปร่งใส รวมถึงแจ้งจำนวน ราคาและวันที่ส่งมอบ ให้กับ COVAX

#2 ให้ผู้ผลิตวัคซีนแจ้งข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบทางกฎหมายแบบเรียลไทม์แก่องค์การอนามัยโลก เพื่อเร่งกระบวนการอนุมัติการใช้

#3 ให้ทุกประเทศใช้วัคซีนที่มีมาตรฐานสากลเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยประสิทธิภาพและคุณภาพ และเร่งความพร้อมในการใช้

อย่างไรก็ตาม คำเรียกร้องให้เกิดการดำเนินการทั้ง 3 ด้านมีความท้าทายอย่างมาก กล่าวคือ การพัฒนาวัคซีนเป็นทั้งความพยายามเอาชนะโรคระบาด และในขณะเดียวกันเป็นความพยายามเอาชนะความเหลื่อมล้ำด้วย เราทุกคนคงต้องติดตามต่อไปว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้าทุกประเทศจะได้รับวัคซีนตามที่ ดร.Tedros วางแผนไว้หรือไม่

แหล่งอ้างอิง:

https://www.who.int/director-general/speeches/detail/who-director-general-s-opening-remarks-at-148th-session-of-the-executive-board

อ่าน SDG News ที่เกี่ยวข้อง:

“Vaccine Nationalism” ทำให้ประเทศที่รวยจนไม่เท่ากัน เข้าถึงวัคซีนได้ไม่เท่าเทียม”

#SDGWatch #HealthandWellbeing #SDG3 #SDG10 #SDG17

Last Updated on มกราคม 12, 2022

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น