รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผน ‘รถยนต์เก่าแลกเครดิตซื้อจักรยานไฟฟ้าใหม่’ เพื่อลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกจากการจราจร

ตลาดจักรยานไฟฟ้ากำลังเฟื่องฟูทั่วโลก แต่ราคาที่อาจสูงถึงหลักหลายพันดอลลาร์ทำให้หลายคนยังคงต้องใช้รถเก่าคร่ำครึที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศต่อไป

ดังนั้น รัฐบาลฝรั่งเศสจึงมีแผนให้เจ้าของรถยนต์เก่าที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงนำรถเก่ามาขายให้รัฐ โดยจะได้รับเครดิตตอบแทนมูลค่า 2,500 ยูโร (ประมาณ 95,000 บาท) เพื่อซื้อรถจักรยานไฟฟ้าไว้ใช้แทน มาตรการให้ความช่วยเหลือนี้จะช่วยโน้มน้าวให้เจ้าของรถยนต์จำนวนมากเปลี่ยนมาใช้ยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

FILE PHOTO: Commuters riding bikes and scooters make their way in the Quartier Latin in Paris in France, June 3, 2020. REUTERS/Charles Platiau/File Photo

โดยจำนวนเครดิตเงิน 2,500 ยูโรนั้นเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง ทำให้สามารถซื้อรถจักรยานไฟฟ้าที่ผลิตในฝรั่งเศส เช่น จักรยานไฟฟ้ายี่ห้อ Peugeot ได้ โดยไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่างเพิ่มเติม แต่หากเลือกซื้อรถจักรยานที่ผลิตนอกยุโรป จะสามารถซื้อรถจักรยานไฟฟ้าได้มากกว่าหนึ่งคันเพื่อให้สมาชิกคนอื่นในครอบครัวใช้งานได้

ฝ่ายนิติบัญญัติในรัฐสภาฝรั่งเศสเพิ่งให้ความเห็นชอบมาตรการนี้ในการลงคะแนนขั้นต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยพระราชบัญญัตินี้มีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศฝรั่งเศสในปี 2030 ลงให้ได้ 40% จากระดับในปี 1990

สหพันธ์ผู้ใช้จักรยานฝรั่งเศส (French Federation of Bicycle Users : FUB) กล่าวว่า หากมาตรการนี้มีเกิดขึ้นจริง ฝรั่งเศสจะเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้โอกาสประชาชนในการแลกยานพาหนะที่มีอายุการใช้งานนานกับรถจักรยานไฟฟ้าหรือจักรยานพับได้เพื่อใช้งาน

จากข้อมูลของหน่วยงานด้านสุขภาพของฝรั่งเศส ประมาณว่า การเสียชีวิตของชาวฝรั่งเศสประมาณ 2,300 รายในปี 2020 สามารถป้องกันได้หากลดการสัมผัสฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 และ PM 2.5 ซึ่งมีแหล่งกำเนิดมาจากทั้งการจราจร โรงงานอุตสาหกรรม เชื้อเพลิงเพื่อทำความร้อน และการฉีดพ่นในพื้นที่เกษตร และจะสามารถหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของประชาชนประมาณ 1,200 รายได้ หากลดปริมาณไนโตรเจนไดออกไซด์ในอากาศที่ส่วนใหญ่มาจากการจราจรบนท้องถนน

การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
- SDG 3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น ลดการตายและป่วยจากสารเคมีอันตรายและจากการปนเปื้อนและมลพิษต่างๆ (3.9)
- SDG 11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน ในประเด็น การเข้าถึงคมนาคมขนส่งที่ยั่งยืน ปลอดภัย จ่ายได้ และคำนึงคนเปราะบางกลุ่มต่างๆ ด้วย (11.2) และ การจัดการมลพิษทางอากาศและของเสีย (11.6)
- SDG 12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ในประเด็น ลดการปล่อยสารเคมีและของเสียเป็นพิษออกสู่ธรรมชาติและจัดการอย่างถูกต้อง (12.4)
- SDG 13 รับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในประเด็น บูรณาการมาตรการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในนโยบาย ยุทธศาสตร์ และการวางแผนระดับชาติ (13.2)

ที่มา: Reuters, EURACTIVE

Last Updated on เมษายน 26, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น