รู้จัก Openwho.org แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ฟรีส่งตรงจาก WHO แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อตอบสนองต่อวิกฤติฉุกเฉินด้านสุขภาพ

ถิรพร สิงห์ลอ

OpenWHO แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ซึ่งจัดทำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) (รวมถึงแอปพลิเคชั่นสำหรับ iOS และ Android) เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2560 โดยมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับโรคระบาดที่สำคัญ และมกราคมปี 2564 นี้ ครบรอบ 1 ปีที่ OpenWHO ได้เผยแพร่คอร์สเรียนเกี่ยวกับโควิด-19 เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา โดยความตั้งใจของแพลตฟอร์มนี้ก็เพื่อส่งต่อความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือชีวิตผู้คน ให้กับผู้ที่ทำงานเป็นด่านหน้า (frontline responders) และผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจ (decision-makers) รอบโลก เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม และ/หรือ สนับสนุนองค์ความรู้ให้กับผู้ที่ทำงานซึ่งกำลังเผชิญกับโรคและสถานการณ์โรคระบาด

คอร์สเรียนมีสามระดับ ขั้นพื้นฐาน ขั้นกลาง และขั้นสูง และเนื้อหาที่มีประกอบด้วย Outbreak: การแนะนำความรู้และเครื่องมือสำหรับการจัดการกับโรคบางประเภทโดยเฉพาะ Go social!: การเข้ามาแทรกแซงทางการแพทย์ในประเด็นที่เชื่อมโยงกันหลายประเด็น (cross-cutting interventions) อย่างการสื่อสารความเสี่ยง Ready for response: การตอบสนองด้านมนุษยธรรมและการเข้าไปจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินให้ดีที่สุด Preparing for pandemics: รวบรวมบทเรียนจากเหตุการณ์ไข้หวัดใหญ่ในแง่มุมต่าง ๆ รวมทั้งมีคอร์สอื่น ๆ อาทิ การป้องกันและการควบคุมการติดต่อ ประชากรที่มีสุขภาพดี การจัดการทางการแพทย์ (Clinical Management) หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Coverage) ขณะที่ถ้าเป็นประเด็นโรคระบาด หลัก ๆ มีทั้งโควิด-19 อีโบลา อหิวาตกโรค และโปลิโอ นอกจากนี้ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน OpenWHO จะมีการผลิตเนื้อหาความรู้ชุดพิเศษอัพเดทเข้ามาในแพลตฟอร์มอยู่เสมอด้วย

โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเรียนฟรีได้ด้วยอีเมล์ สามารถจัดการเวลาเรียนเอง และบางคอร์สสามารถเรียนเพื่อรับเกียรติบัตร โดยแต่ละคอร์สมีทั้งวีดีโอบรรยาย และสไลด์ประกอบที่สามารถดาวน์โหลดได้ พร้อมกันนี้มี
ฟอรัมอภิปรายสำหรับผู้ใช้งานและผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ที่จะมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในเชิงลึกและเป็นการทั่วไป รวมทั้งบทเรียนที่ได้ในสาขาวิชา/ประเด็นนั้น ๆ ทั้งนี้ ภาษาที่ใช้มีทั้งภาษาทางการของ UN และภาษาท้องถิ่นตามบริบทที่มีการพูดถึงประเด็นโรคระบาดนั้น

แหล่งอ้างอิง:

www.openwho.org

#SDGWatch #HealthandWellbeing #SDG3

Last Updated on กุมภาพันธ์ 12, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น