เด็กหลักล้านคนในโลกตกเป็นทาสสมัยใหม่ โดยรูปแบบหนึ่งคือการค้ามนุษย์ที่มีสถานสงเคราะห์เด็กบังหน้า

เด็กหลายล้านคนทั่วโลกเสี่ยงที่จะถูกละเมิดและแสวงหาประโยชน์ รายงาน “Cycles of Exploitation” เผยแพร่โดยองค์กรการกุศลเด็กสากล Lumos เผยข้อมูลและหลักฐานที่น่ากังวลว่า วงจรการแสวงหาประโยชน์ที่เป็นอันตรายต่อเด็กซ้ำซาก รูปแบบหนึ่งมีสถานสงเคราะห์ที่ดูแลเด็ก/บ้านพักเด็กกำพร้าเป็นพื้นที่ที่ตั้งใจหรือรอยต่อที่เอื้อให้กระทำผิดเช่นนั้นได้ โดยจุดประสงค์ส่วนใหญ่เป็นไปเพื่อดึงดูดเงินจากผู้ให้ทุน อาสาสมัครและผู้มีจิตการกุศล หรือเป็นเพียงฉากหน้าของการค้ามนุษย์เด็กเท่านั้น ขณะที่ปัจจุบันมีเด็กทั่วโลกราว 5.4 ล้านคนพึ่งพิงสถานที่เหล่านี้ และมีเด็กราว 9 ล้านคนที่ติดกับเป็น “ทาสสมัยใหม่” (modern slavery)

รายงานดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่เก็บข้อมูลและหลักฐานจาก 84 องค์กรใน 45 ประเทศทั่วโลก เพื่อชี้รูปแบบของการค้ามนุษย์และการแสวงหาประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและเกี่ยวข้องกับสถานที่พักพิง สถานที่ดูแลและสงเคราะห์เด็ก ซึ่งรวมถึงเด็กกำพร้า อาทิ การแสวงหาประโยชน์ทางเพศ การบังคับใช้แรงงานเด็กเป็นขอทาน การที่เด็กจำต้องอยู่ในสภาพที่ไม่ถูกสุขอนามัย เผชิญกับภาวะทุพโภชนาการ อยู่ในพื้นที่ที่แออัดคับแคบ หรือถูกอบรมให้ต้อง “แสดง” เพื่อแสดงให้เห็นถึงความน่าสงสาร ให้สามารถรับเงินทุนจากผู้ให้ทุน รวมถึงบรรดาอาสาสมัครและผู้มีจิตการกุศล ที่ไม่ทันสังเกตถึงความผิดปกติเพราะมองว่าเป็นเรื่องของการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นอกจากนี้ ยังพบรูปแบบของการใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นฉากหน้าบังขบวนการค้ามนุษย์ กล่าวคือ สถานที่นั้นจะ “ขาย” เด็กเพื่อออกไปทำงานในไร่หรือในเหมือง เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นเด็กในกานา กัมพูชา อูกานดา หรือกัวเตมาลา ขณะที่สิ่งเหล่านี้ถูกปกปิดด้วยเอกสารปลอมแปลงตัวตนของเด็ก อาทิ ใบมรณะบัตรปลอมของผู้ปกครอง และเอกสารที่ยืนยันว่าถูกละเลยทอดทิ้งทำให้เป็นเด็กกำพร้า

ทั้งนี้ ในปี 2562 การประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติ (UNGA) ได้ตระหนักถึงความเชื่อมโยงระหว่างสถานที่/สถาบันในลักษณะดังกล่าวกับประเด็นการค้ามนุษย์ในเด็ก ทว่าองค์กรการกุศลหลายแห่ง ณ ขณะนั้นชี้ว่ายังมีตัวอย่างที่ไม่เพียงพอที่จะนำไปสู่การดำเนินการต่ออย่างมีประสิทธิภาพ

มาถึงตอนนี้ รายงานฉบับนี้ได้เสนอแนะวิธีการตัดวงจรอุบาทว์นี้ลง โดยเน้นที่ผู้ให้เงินลงทุนและผู้ให้เงินบริจาค ให้ส่งตรงความช่วยเหลือถึงครอบครัวหรือสถาบันที่ให้บริการ/ดูแลซึ่งทำงานในระดับชุมชน (community-based services) ไปจนถึงการเก็บข้อมูลให้ดีขึ้น การส่งเสริมสิทธิเด็ก การส่งเสริมการสนับสนุนและดูแลเด็กโดยผู้เชี่ยวชาญ การออกกฎหมาย และการวางแผนในระดับรัฐบาลเพื่อให้สามารถจัดการกับปัญหาดังกล่าว

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG16 สังคมสงบสุข ยุติธรรม ครอบคลุม สถาบันมีประสิทธิผล
-(16.2) ยุติการข่มเหง การใช้หาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง การค้ามนุษย์ และความรุนแรงและการทรมานทุกรูปแบบที่มีต่อเด็ก
-(16.3) ส่งเสริมนิติธรรมทั้งในระดับชาติและระหว่างประเทศ และสร้างหลักประกันว่าจะมีการเข้าถึงความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมแก่ทุกคน
-(16.6) พัฒนาสถาบันที่มีประสิทธิผล มีความรับผิดรับชอบ และโปร่งใสในทุกระดับ

แหล่งที่มา:
Urgent action needed to halt trafficking of children in world’s orphanages – report (Guardian)

Last Updated on ธันวาคม 22, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น