www.medcannabis.go.th เว็บไซต์ ‘กัญชาทางการแพทย์’ โดยกระทรวงสาธารณสุข


เว็บไซต์ ‘กัญชาทางการแพทย์’ www.medcannabis.go.th จัดทำโดยคณะกรรมการขับเคลื่อนประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ กัญชาทางการแพทย์ ที่ถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด

โดยแบ่งเป็น 5 หมวดหมู่ เพื่อการเข้าถึงข้อมูลที่สะดวกและง่ายขึ้น คือ

  1. รอบรู้เรื่องกัญชา – รวมบทความวิชาการทั้งด้านการปลูก การผลิต การรักษา การวิจัย กฎหมาย โมเดลการรักษาของต่างประเทศ
  2. ผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ – ยา และ ตำรับยา ทั้งแผนปัจจุบันและพื้นบ้าน
  3. คลินิกกัญชา – รายชื่อสถานพยาบาลทั้งการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทยที่ให้การรักษาด้วยสารสกัดกัญชาทางการแพทย์ทั่วประเทศ
  4. ข่าวและกิจกรรม – การดำเนินงานกัญชาทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข
  5. ถาม-ตอบ – รวมคำถามที่พบบ่อย เช่น กัญชา กัญชงต่างกันอย่างไร

ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ยุคการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมายในช่วงปีที่ผ่านมา โดยมีความหวังว่าจะเป็นการรักษาทางเลือกให้กับผู้ป่วย แต่ยังจำเป็นต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์จากการศึกษาวิจัยเพื่อเพิ่มความมั่นใจต่อทั้งประชาชนและวงการสาธารณสุขในการใช้ประโยชน์จากกัญชาในทางการแพทย์อย่างกว้างขวางต่อไป

ข่าวล่าสุดการดำเนินงานกัญชาทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) พ.ศ. 2563 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 29 มกราคม 2564 นี้ ทำให้ทั้งเกษตรกร ภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปสามารถขออนุญาตปลูกกัญชงได้ทุกวัตถุประสงค์ ตั้งแต่ การค้า การแพทย์ การศึกษา วิจัย การใช้ตามวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม หรือผลิตเมล็ดพันธุ์รับรอง ซึ่งสามารถนำส่วนต่างๆ ของกัญชงไปแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพต่อได้

โดยผู้ที่ต้องการขออนุญาตให้ยื่นคำขอ ณ สถานที่ปลูกที่ตั้งอยู่ หากอยู่ที่กรุงเทพฯ ให้ยื่นที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หากอยู่ต่างจังหวัดให้ยื่นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ส่วนผู้ขอนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชง ให้ยื่นคำขอที่ อย.

เว็บไซต์ ‘กัญชาทางการแพทย์’ www.medcannabis.go.th เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อ 11 ธันวาคม 2562

อ้างอิง
https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/04/135729/
https://www.medcannabis.go.th/activity/ดีเดย์29มค64ขออนุญาตปลูกกัญชง

Last Updated on กุมภาพันธ์ 12, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น