ชวนติดตามกิจกรรมและชมภาพยนตร์ในสัปดาห์ชนพื้นเมือง (Indigenous Week 2021) วันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2564

ถิรพร สิงห์ลอ

สัปดาห์ชนพื้นเมือง (Indigenous Week 2021) ระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2564 จัดขึ้นทางออนไลน์ เป็นกิจกรรมคู่ขนานในห้วงที่มีการประชุมของชนพื้นเมืองครั้งที่ 5 (The fifth global meeting of the Indigenous Peoples’ Forum) วันที่ 2-4 และ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นการประชุมภายใต้กองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม (International Fund for Agricultural Development: IFAD) ของหน่วยงานของสหประชาชาติ โดยธีมหลักประจำปีนี้เป็นการเน้นย้ำคุณค่าระบบอาหารของชนพื้นเมือง : ภูมิคุ้มกันในบริบทของการแพร่ระบาดโควิด-19

โดยสัปดาห์ชนพื้นเมืองเป็นความตั้งใจระหว่างกลุ่มชนพื้นเมือง IFAD รวมไปถึงเชฟทำอาหารที่เป็นลูกหลานชาวแอฟริกัน คนทำหนัง นักรณรงค์ทางสังคม และกลุ่มคนอื่น ๆ ที่ร่วมกันถ่ายทอดเนื้อหา ส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมในสัปดาห์นี้ขึ้น ซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนประเด็นการพูดคุยในการประชุมฯ ตลอดจนการประชุมระบบอาหารของสหประชาชาติประจำปี 2564 ที่จะถึงนี้ (2021 UN Food Systems Summit)

รายละเอียดสัปดาห์ชนพื้นเมืองโดยสรุป มีดังนี้

  • จันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 – เชฟจะมาเล่าเรื่องชนพื้นเมืองกับระบบอาหารของชาวแอฟริกัน
  • อังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 –Indigenous Peoples Assistance Facility (IPAF – กองทุนที่ชนพื้นเมืองสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชุมชนได้ด้วยตัวเอง) พูดถึงเรื่องระบบอาหารที่มีภูมิคุ้มกัน : ทางออกในมุมของเยาวชนชนพื้นเมืองในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 และทางฝาก UNESCO จะมีการพูดถึงกิจกรรม International Decade of Indigenous Languages 2022 – 2032
  • พุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 – กิจกรรมของ International Work Group for Indigenous Affairs ภายใต้ International Land Coalition พูดถึงเรื่องการยกระดับสิทธิในที่ดินและอาณาเขตของชนพื้นเมือง และกิจกรรม “จากผู้รับผลประโยชน์สู่ตัวแสดงเอก – โอกาส และ Free, Prior and Informed Consent” (FPIC เป็นเรื่องของสิทธิสำหรับชนพื้นเมืองที่จะมีส่วนร่วม ตัดสินใจ และให้ความยินยอมกับกิจการใด ๆ ที่จะกระทบต่อกลุ่มและอาณาเขต ถึงแม้จะให้ความยินยอมแล้วก็สามารถเพิกถอนได้ทุกเมื่อ ถือเป็นสิทธิในการปกครองตนเอง)
  • พฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 – พูดคุยกับผู้กำกับภาพยนตร์ Jhonny Hendrix เกี่ยวกับประเด็นลูกหลานชาวแอฟริกันในภาพยนตร์เรื่อง Chocó และพูดคุยเรื่องการใช้โดรน การใช้เครื่องวัด static sensors การใช้ Big Data และเทคโนโลยีการตรวจพืชผลในไร่ (crop monitoring) สำหรับชนพื้นเมือง *ภาษาสเปน*
  • ศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 – พูดคุยเรื่องการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพและการเปลี่ยนผ่านทางนิเวศเกษตรกร (agroecology transition) กับชนพื้นเมือง และกิจกรรม “Slow Food – Pastoralism (คนที่หากินกับทุ่งเลี้ยงสัตว์) ปกป้องวิถีชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมชมภาพยนตร์ “เทศกาลภาพยนตร์ชนพื้นเมือง (Indigenous Peoples’ Film Festival)” เป็นหนึ่งในกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์ของชนพื้นเมืองที่น่าใจและควรค่าแก่การรับชม โดยสามารถรับชมได้ฟรีที่หน้าเว็บไซต์ และหากใครที่สนใจประเด็นชนชาวกะเหรี่ยง ก็สามารถรับชมภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับชนชาวกะเหรี่ยงและการทำไร่หมุนเวียนทางภาคเหนือของประเทศไทยได้ในวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ผ่านหน้าเว็บไซต์เช่นเดียวกัน

‘SDG เป้าหมายที่ 1 ยุติความยากจน มีการพูดถึงประเด็นการถือกรรมสิทธิ์และใช้ประโยชน์เหนือที่ดินและทรัพย์สิน เป้าหมายที่ 2 ยุติความหิวโหย มีการพูดถึงความมั่นคงทางอาหาร การเข้าถึงที่ดินและทรัพยากร และเกษตรกรรมที่ยั่งยืน และเป้าหมายที่ 15 ระบบนิเวศบนบก มีการพูดถึงการจัดการป่าไม้ทุกประเภทอย่างยั่งยืนและความหลากหลายทางชีวภาพ’

ดูรายละเอียดกิจกรรมและตารางเวลาในแต่ละวันเพิ่มเติม (ภาษาอังกฤษ) :

https://www.ifad.org/en/web/latest/event/asset/42287013

https://www.ifad.org/documents/38714174/42105832/ipforum2021_agenda.pdf/8e679e20-8d83-c1d3-50e0-067d733e8fd8

ติดตามเทศกาลภาพยนตร์ชนพื้นเมือง (ดูได้ฟรีที่หน้าเว็บไซต์) ที่:

https://www.ifad.org/en/ipff/

ติดตามการประชุมของชนพื้นเมืองครั้งที่ 5 ที่:

https://www.ifad.org/en/ipforum2021

#SDGWatch #ihpp #SDG1 #SDG2 #SDG15

Last Updated on กุมภาพันธ์ 12, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น