Elon Musk ประกาศสนับสนุนเงินรางวัล 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้การแข่งขันเทคโนโลยีดักเก็บคาร์บอนเพื่อโลก

XPRIZE องค์กรด้านการออกแบบและจัดการแข่งขันสาธารณะเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับแก้ปัญหาที่เป็นความท้าทายอันยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ ประกาศจัดการแข่งขัน XPRIZE Carbon Removal ที่สนับสนุนโดย Elon Musk และ Musk Foundation เพื่อชิงรางวัลมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ฯ

XPRIZE Carbon Removal มีกำหนดระยะเวลาการแข่งขัน 4 ปี โดยมีเงินรางวัลจูงใจสูงที่สุดในประวัติศาสตร์เพื่อให้นวัตกรทั่วโลกพัฒนาเทคโนโลยีในการกำจัดคาร์บอน เป้าหมายของ XPRIZE Carbon Removal คือ การเฟ้นหาโมเดลการกำจัดคาร์บอนที่มีประสิทธิภาพที่สามารถกำจัดคาร์บอนได้ 10 กิกะตันต่อปี ภายในปี 2050 เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและทำให้ระดับคาร์บอนของโลกกลับมาอยู่ในระดับสมดุลอีกครั้ง

“เราต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง เราต้องการค่าคาร์บอนติดลบ (carbon negativity) ไม่ใช่แค่คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (carbon neutrality) เป้าหมายสูงสุดของเราคือการสร้างเทคโนโลยีดักจับคาร์บอนที่สามารถขยายสเกลได้ และจะต้องมีการวัดผลจาก ‘ต้นทุนต่อตันที่พิจารณาอย่างละเอียด’ ซึ่งรวมถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมด้วย นี่ไม่ใช่การแข่งขันทางทฤษฎี เราต้องการทีมที่จะสร้างโมเดลขึ้นมาได้จริง และสามารถสร้างผลกระทบที่วัดผลได้และสามารถขยายสเกลสู่ระดับกิกะตันต่อไป ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยสิ่งใดก็ตาม เพราะเราไม่มีเวลาแล้ว” Elon Musk ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Tesla และ SpaceX

การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์คือสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก โลกจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซอย่างเร่งด่วนเพื่อลดผลกระทบอันรุนแรงจากคาร์บอนที่เราปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศ และเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายความตกลงปารีส (Paris Agreement) ที่ตั้งเป้าควบคุมอุณหภูมิโลกให้เพิ่มขึ้นไม่เกิน 1.5 หรือ 2 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับยุคก่อนอุตสาหกรรม โลกต้องการเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพในระดับที่มากกว่าแค่การควบคุมการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ หากมนุษย์ยังคงดำเนินการแบบเดิม อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกอาจเพิ่มสูงขึ้น 6 องศาเซลเซียสภายในปี 2100

ในปี 1950 โลกปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพียง 5 พันล้านตันซึ่งใกล้เคียงกับสหรัฐอเมริกาหรือครึ่งหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อปีของจีนในปัจจุบัน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นเป็นสี่เท่าเป็น 22 พันล้านตัน ในปี 1990 การปล่อยก๊าซยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลปี 2019 แสดงให้เห็นว่าเราปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศโลกถึงมากกว่า 36 พันล้านตันต่อปี

อ้างอิง
https://www.businesswire.com/news/home/20210208005280/en/
Featured Image: “Elon Musk” by Thomas Hawk is licensed under CC BY-NC 2.0

Last Updated on กุมภาพันธ์ 14, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น