ผู้ป่วยชนพื้นเมืองอะบอริจิน รู้สึกว่าได้รับการดูแลและประสบการณ์ที่ดีกว่าจากบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นชนพื้นเมืองเหมือนกัน

รายงานจาก สำนักข้อมูลสุขภาพประจำรัฐนิวเซาท์เวลล์ (New South Wales Bureau of Health Information) ประเทศออสเตรเลีย ที่เผยแพร่เมื่อ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นความสำคัญของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพที่เป็นชนพื้นเมืองอะบอริจิน (Aboriginal People) และชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ตามหมู่เกาะบริเวณช่องแคบ ทอเรส (Torres Strait Islander) ต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่เป็นชนพื้นเมืองเช่นกัน

ชนพื้นเมืองอะบอริจิน (Aborigines or Aboriginal People) และชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ตามหมู่เกาะบริเวณช่องแคบ ทอเรส (Torres Strait) ที่เรียกว่า Torres Strait Islanders คือ ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของออสเตรเลีย เป็นผู้ครอบครองแผ่นดินออสเตรเลียมาก่อนที่สหราชอาณาจักรจะเข้ายึดครองออสเตรเลียเป็นอาณานิคมในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18

รายงานดังกล่าวได้จัดทำขึ้นจากการรวบรวมประสบการณ์ของชนพื้นเมืองอะบอริจินทั้งหมด 8,000 คน ที่เข้ารับบริการด้านสุขภาพในโรงพยาบาลรัฐในรัฐนิวเซาท์เวลล์และสถานพยาบาลต่าง ๆ ระหว่างปี 2014-2019 พบว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพที่เป็นชนพื้นเมืองอะบอริจินและที่มาจากเกาะต่างๆ แถวช่องแคบ ทอเรส ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกพึงพอใจมากกว่าและได้ผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ดีกว่า

ผู้ป่วยชนพื้นเมืองอะบอริจิน 64% ที่ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชนพื้นเมือง รายงานว่าพวกเขา ‘มีโอกาสพูดคุยกับแพทย์เสมอ’ เมื่อเทียบ 47% ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของชนพื้นเมือง และมีถึง 79% ที่กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่เป็นชนพื้นเมือง ‘มักจะ’ อธิบายสิ่งต่าง ๆ ในแบบที่พวกเขาเข้าใจได้มากกว่า

นอกจากนั้น รายงานยังได้นำเสนอข้อมูลประสบการณ์ของหญิงชนพื้นเมืองที่คลอดบุตรในสถานพยาบาลที่มีเจ้าหน้าที่เป็นชนพื้นเมืองคอยดูแล พบว่าพวกเธอได้รับความพึงพอใจและประสบการณ์ที่ดีกว่า โดยผู้หญิงชนพื้นเมืองอะบอริจินที่ได้รับบริการจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชนพื้นเมือง 62% รายงานว่าพวกเธอสามารถขอความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลังคลอดได้ตลอดเวลา, 71% รายงานว่าพวกเธอ ‘ได้รับข้อมูลครบถ้วน’ เพียงพอที่จะดูแลทั้งตนเองและทารกที่บ้าน และ 89% รายงานว่า พวกเขาได้รับการปฏิบัติ ‘ด้วยความเคารพและให้เกียรติเสมอ’ ในระหว่างการทำคลอดและการคลอด

สำหรับในโรงพยาบาลในชนบทที่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพที่เป็นกลุ่มชนพื้นเมืองทำงานอยู่มากกว่าโรงพยาบาลในเขตเมือง ผู้ป่วยชนพื้นเมืองอะบอริจินมีแนวโน้มจะให้คะแนนการดูแลจากแพทย์และพยาบาลโดยรวมในระดับ ‘ดีมาก’ มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยชนพื้นเมืองอะบอริจินที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในเขตเมืองให้คะแนนการดูแลในเชิงบวกต่อความพึงพอใจในการรักษาน้อยกว่าที่ให้ในโรงพยาบาลในชนบท นอกจากนั้น หญิงชนพื้นเมืองอะบอริจินที่คลอดบุตรในโรงบาลในเมืองให้คะแนนการดูแลระหว่างการคลอดและการคลอดต่ำกว่าผู้หญิงที่ไม่ใช่ชนพื้นเมือง

ผู้จัดทำรายงานหวังว่า ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยผลักดันให้เห็นความสำคัญของบุคลากรด้านสุขภาพที่เป็นชนพื้นเมืองอะบอริจินของและชนพื้นเมืองจากหมู่เกาะช่องแคบทอร์เรสในระบบสุขภาพของออสเตรเลีย เพราะพวกเขาสามารถให้บริการด้านสุขภาพที่ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยบนความเข้าใจด้านวัฒนธรรมได้อย่างดี

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ 
- #SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น ส่งเสริมเพิ่มการใช้งบประมาณด้านสุขภาพ การสรรหา การพัฒนา การฝึกฝน การรักษากำลังคนในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศพัฒนาน้อยที่สุดและรัฐกำลังพัฒนาที่เป็นเกาะขนาดเล็ก (3.c)
- #SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำในและระหว่างประเทศ ในประเด็น หลักประกันว่าทุกคนจะมีโอกาสที่เท่าเทียมและลดความไม่เสมอภาค โดยการขจัดกฎหมาย นโยบาย และการเลือกปฏิบัติ และส่งเสริมการออกกฎหมาย นโยบาย และการกระทำที่เหมาะสมในเรื่องนี้ (10.3)

ที่มา : Indigenous health workers increasing Indigenous patient outcomes (National Indigenous Times)

Last Updated on กรกฎาคม 28, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น