นายกฯ Boris Johnson กล่าวว่า การศึกษาของเด็กผู้หญิงเป็นกุญแจสำคัญในการยุติความยากจน

Boris Johnson นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรแต่งตั้ง Helen Grant สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทนพิเศษด้านการศึกษาของเด็กผู้หญิง (Special Envoy on Girls’ Education) ในการพัฒนาการศึกษาและผลักดันให้เด็กผู้หญิงมากกว่า 40 ล้านคนในประเทศกำลังพัฒนาได้เข้าเรียนในโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาภายในปี 2025

การเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงผ่านการให้การศึกษาถือเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรี Boris Johnson ให้ความสำคัญมายาวนานและจะเป็นประเด็นหลักสำหรับการเป็นประธานกลุ่มประเทศ G7 ของสหราชอาณาจักรในปี 2021 นี้

นายกรัฐมนตรี Boris Johnson กล่าวว่า:

ผมเชื่ออย่างแรงกล้าว่าการให้การศึกษาแก่เด็กผู้หญิงเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดและสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้มากที่สุดที่เราสามารถทำได้เพื่อยกระดับชุมชนให้หลุดพ้นจากความยากจน ยุติความรุนแรงทางเพศ และเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็งหลังการแพร่ระบาดใหญ่ การให้การศึกษาไม่เพียงเปลี่ยนชีวิตของตัวผู้หญิงและเด็กผู้หญิงเอง แต่ยังสามารถเปลี่ยนชุมชนและประเทศชาติได้ด้วย

แม้ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยังมีเด็กหลายล้านคนในประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาในโรงเรียนได้ เด็กผู้หญิงจากครอบครัวที่ด้อยโอกาสก็มีความเสี่ยงที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษา ไม่ว่าจะมาจากสาเหตุเพราะความยากจนหรือเพราะอคติทางเพศ

การให้การศึกษาแก่เด็กผู้หญิงนั้นมีประโยชน์มากมายมหาศาล เด็กที่เกิดมาในครอบครัวที่มารดาอ่านหนังสือออกมีแนวโน้มที่จะมีชีวิตรอดผ่านห้าขวบปีแรกถึง 50% และมีแนวโน้มที่จะได้เข้าเรียนในโรงเรียนมากกว่าถึงสองเท่า การให้เด็กผู้หญิงอยู่ในระบบการศึกษาให้นานที่สุดจะช่วยลดปัญหาการแต่งงานในวัยเด็ก และหากผู้หญิงมีโอกาสเรียนหนังสือเพิ่มอีกเพียงหนึ่งปี จะสามารถเพิ่มรายได้ของพวกเธอในอนาคตขึ้นได้อีก 20%

การสนับสนุนให้เด็กผู้หญิงได้รับการศึกษา เพื่อยุติความยากจนและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้เด็กผู้หญิงในอนาคต เชื่อมโยงกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 1 ยุติความยากจนทุกรูปแบบในทุกที่, เป้าหมายที่ 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต และ เป้าหมายที่ 5 บรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มบทบาทของสตรีและเด็กหญิงทุกคน

ที่มา: https://www.gov.uk/government/news/prime-minister-appoints-new-envoy-on-girls-education-16-january-2020
https://www.bbc.com/news/education-55680955

Last Updated on มีนาคม 5, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น