ความเสมอภาคด้านสุขภาพ ควรเป็นอีกองค์ประกอบสำคัญในการจัดอันดับโรงพยาบาลที่ดีที่สุด

ระบบการจัดอันดับโรงพยาบาลและการให้รางวัล กระตุ้นให้เกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในการจัดอันดับที่สำคัญลำดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกาคือ U.S. News and World Report โดยมีการจัดอันดับ Best Hospitals และ Best Children’s Hospitals ทุกปี ตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา โดยอันดับจะขึ้นอยู่กับคะแนนการประเมินในด้านต่างๆ เช่น อัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วย อัตราการจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้าน ปริมาณและคุณภาพของการพยาบาล รวมถึงประสบการณ์ของผู้ป่วย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ระบบการจัดอันดับโรงพยาบาลหลักๆ ของโลก ยังไม่มีเกณฑ์การประเมินความเท่าเทียมด้านสุขภาพอยู่ในการให้คะแนนด้วย

Bloomberg American Health Initiative และ John Hopkins Center for Health Equity ร่วมกับ IBM/Watson Health พัฒนาวิธีการวัดผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงพยาบาลต่อสุขภาพชุมชนโดยมุ่งเน้นที่ประเด็นความเสมอภาค โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มเกณฑ์การประเมินดังกล่าวเข้าไปในการจัดอันดับ Fortune/IBM Watson Health 100 Top Hospitals Program และการจัดอันดับโรงพยาบาลและระบบสุขภาพอื่นๆ ในอนาคต

โดยร่างข้อเสนอวิธีวัดผลนี้ได้รับการเผยแพร่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะเมื่อสิงหาคม 2020 โดยได้รับความคิดเห็นมากกว่า 600 ความคิดเห็นจากบุคคลและองค์กร 100 ราย หลังจากปรับปรุงและแก้ไขตามข้อเสนอแนะต่างๆ แล้ว ข้อเสนอฉบับสมบูรณ์ได้ถูกส่งให้ IBM Watson เมื่อกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มใช้ประกอบการประเมินจริงภายในปีนี้

เกณฑ์นี้ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ส่วนในการวัดผลกระทบของการดำเนินงานของโรงพยาบาลต่อสุขภาพชุมชน ดังนี้

  • องค์ประกอบที่ 1: ผลลัพธ์ระดับประชากร องค์ประกอบนี้ประเมินการพัฒนาเกณฑ์ระดับเทศมณฑล (county) ของสุขภาพชุมชนและความเสมอภาค
  • องค์ประกอบที่ 2: โรงพยาบาลในฐานะผู้ให้บริการสุขภาพ องค์ประกอบนี้จะประเมินว่าโรงพยาบาลมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานแนวฏิบัติที่ดีที่สุดในการให้บริการเชิงป้องกันหรือไม่ ตัวอย่างเช่น การให้บริการช่วยเลิกบุหรี่ การดำเนินงานเพื่อจัดการปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ และการบำบัดการติดสารเสพติดนอกสถานที่
  • องค์ประกอบที่ 3: โรงพยาบาลในฐานะพันธมิตรของชุมชน องค์ประกอบนี้จะประเมินว่าโรงพยาบาลมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการมีส่วนร่วมในโครงการริเริ่มด้านสุขภาพชุมชนหรือไม่ ตัวอย่างได้แก่ การสนับสนุนการดำเนินกงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน การเยี่ยมบ้าน และโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อสุขภาพ
  • องค์ประกอบที่ 4: โรงพยาบาลในฐานะที่เป็นสถาบันเสาหลัก (anchor institution) องค์ประกอบนี้จะประเมินว่าโรงพยาบาลมีคุณสมบัติตรงตรงมาตรฐานแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการเป็นนายจ้าง ตัวอย่างรวมถึง การมีแผนการกำหนดสัดส่วนความหลากหลากของคณะกรรมการและผู้บริหาร การจ่ายค่าจ้างเพื่อการใช้ชีวิต (living wage) และมีการให้บริการดูแลบุตรหลานให้กับพนักงานทุกคน

เกณฑ์นี้จะช่วยทำให้เห็นว่าโรงพยาบาลและระบบสุขภาพสามารถช่วยปรับปรุงผลลัพธ์ด้านสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียมในชุมชนของตนเองได้อย่างไร ผู้พัฒนาข้อเสนอนี้เชื่อว่าโรงพยาบาลจะสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้หากรวมการวัดผลสุขภาพชุมชนและความเสมอภาคด้านสุขภาพเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินประสิทธิภาพของโรงพยาบาลและระบบสุขภาพ และเชื่อว่าการสร้างแรงจูงใจให้โรงพยาบาลและระบบสุขภาพนำแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดมาใช้จะช่วยทำให้ชุมชนทุกแห่งและคนในชุมชนทุกคนมีสุขภาพที่ดีขึ้น

อ่าน ข้อเสนอฉบับสมบูรณ์ Measuring Hospital Contributions to Community Health with a Focus on Equity – A Proposed Approach for the IBM/Watson Health Rankings

ความเสมอภาคด้านสุขภาพ เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันการมีสุขภาวะที่ดี และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย และ เป้าหมายที่ 10 ลดความไม่เสมอภาคภายในและระหว่างประเทศ

ที่มา: Health Affairs และ Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health

Last Updated on มีนาคม 22, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น