SDG Recommends | #MyBodyisMyOwn เพราะสิทธิเหนือเรือนร่างและการตัดสินใจของผู้หญิงเป็นสิทธิมนุษยชน

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

– “Bodily autonomy” –

อ่าน – ความยั่งยืนในสื่อ interactive วันนี้ ชวนอ่านเรื่องราวของผู้หญิงและเด็กผู้หญิงรอบโลกในหลายแง่มุม ผ่านทางภาษา การใช้ชีวิตในชุมชน หน้าที่การงาน และการเข้าถึงสิทธิทำแท้ง เป็นต้น ที่สะท้อนถึงประเด็นปัญหา ความเข้มแข็งในการยืนหยัด ต่อสู้ และรณรงค์ในสิทธิสตรี สิทธิในการตัดสินใจ และสิทธิเหนือเรือนร่างของตนเองอย่างเป็นอิสระโดยไม่หวาดกลัวต่อความรุนแรงและการตัดสินจากผู้อื่น รวมถึงว่าปัจจัยใดในสังคมที่จะช่วยเสริมพลังอำนาจให้กับพวกเธอด้วย กับ “State of World Population 2021 – Claiming the right to autonomy and self-determination” โดยกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA)

UNFPA ประเทศไทย ขยายความหมายของ Bodily autonomy เป็นภาษาไทยไว้ว่าหมายถึง “อำนาจที่จะตัดสินทางเลือกเกี่ยวกับร่างกายของตนเองมีพื้นฐานมาจากความเสมอภาคทางเพศและสิทธิมนุษยชน และเป็นสิ่งจำเป็นในการให้อำนาจผู้หญิงและเพื่อที่จะบรรลุ เป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืน” “และการปฏิเสธที่จะให้อำนาจแก่คนหลายล้านคน รวมทั้งผู้หญิงและวัยรุ่นหญิงไม่เพียงแต่จะบั่นทอนสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของบุคคล ยังเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาสังคมและประเทศทั้งหมดอีกด้วย”

อ่านเพิ่มเติมจาก UNFPA ที่นี่

Last Updated on ธันวาคม 22, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น