รับชมภาพยนตร์สั้นจาก ‘เทศกาลภาพยนตร์สุขภาพดีถ้วนหน้า – The Health for All Film Festival’ ประจำปี 2021 โดย องค์การอนามัยโลก

ภาพยนตร์เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความตระหนัก เสริมสร้างความเข้าใจและกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ ดังนั้นเทศกาลภาพยนตร์นี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมสุขภาพและให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ – องค์การอนามัยกล่าว

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัด ‘เทศกาลภาพยนตร์สุขภาพดีถ้วนหน้า – The Health for All Film Festival’ ประจำปี 2021 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 และได้รับการตอบรับอย่างดีจากผลงานภาพยนตร์สั้นกว่า 1,200 เรื่องจากทั่วโลกที่ส่งเข้าประกวด โดยธีมหลักในการประกวดครั้งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายระดับโลกขององค์การอนามัยโลกที่กำลังดำเนินการ

ผู้เข้าประกวดจะต้องส่งภาพยนต์สั้นเกี่ยวกับสุขภาพในหมวดหมู่ดังต่อไปนี้

  • หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal health coverage: UHC) – ภาพยนตร์เกี่ยวกับสุขภาพจิต โรคไม่ติดต่อ (NCDs) และเรื่องราวเกี่ยวกับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกับโรคติดต่อที่ไม่ได้อยู่ในภาวะฉุกเฉิน
  • ภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ – ภาพยนตร์เกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพ เช่น โควิด-19 อีโบลา การบรรเทาสาธารณภัยและสุขภาพในเขตสงคราม
  • สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น – ภาพยนตร์เกี่ยวกับ ปัจจัยกำหนดสุขภาพด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม เช่น โภชนาการ การสุขาภิบาล มลพิษ เพศ และ/หรือเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพหรือสุขศึกษา

คณะกรรมการตัดสินเทศกาลภาพยนตร์จะเสนอชื่อผู้ชนะในแต่ละหมวดหมู่เพื่อรับรางวัล Grand Prix นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษอีกสามรางวัล ได้แก่ 1) ภาพยนตร์ที่สร้างโดยนักเรียน 2) ภาพยนตร์เพื่อการศึกษาด้านสุขภาพสำหรับเยาวชน 3) ภาพยนตร์เพื่อความเสมอภาคด้านสุขภาพ ผู้ชนะทุกคนจะได้รับถ้วยรางวัล Health for All Film Festival และทุนสนับสนุนให้ผลิตภาพยนตร์ด้านสุขภาพอีกในอนาคต

สามารถเข้าชมภาพยนตร์ที่ผ่านเข้ารอบได้ที่ Official selection and awards
ผู้ชมจากทั่วโลกสามารถร่วมโพสต์คำถามในช่องคอมเมนต์ของวิดีโอบน YouTube โดยคณะกรรมการตัดสินและผู้ที่ได้รับรางวัลจะตอบคำถามที่ได้รับคัดเลือกระหว่างพิธีมอบรางวัลซึ่งจะสตรีมบนช่อง YouTube ของ WHO ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2021

เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสาหรับทุกคนในทุกวัย

ที่มา: WHO

Last Updated on เมษายน 1, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น