1 ใน 2 คนทั่วโลก ‘มีรายได้ลดลง’ เนื่องจากโควิด-19 โดยคนในประเทศรายได้ต่ำได้รับผลกระทบมากที่สุด

หนึ่งในสองคนทั่วโลกมีรายได้ลดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส โดยเฉพาะประชาชนในประเทศที่มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการสูญเสียงานหรือถูกลดชั่วโมงทำงาน

การสำรวจโดย Gallup Poll ซึ่งเป็นองค์กรการวิจัยและการสำรวจของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการสำรวจประชากร 300,000 คนใน 117 ประเทศ พบว่าครึ่งหนึ่งของผู้มีงานทำ หรือเท่ากับผู้ใหญ่ 1.6 พันล้านคนทั่วโลก มีรายได้ลดลงเนื่องจากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19

นักวิจัยกล่าวว่า เปอร์เซนต์ของผู้ที่มีรายได้ลดลงจากการสำรวจต่างกันไปในแต่ละประเทศ โดยสูงสุดอยู่ที่ไทยที่ 76% และต่ำสุดที่สวิตเซอร์แลนด์ ที่ 10% โดยมากกว่า 70% ของผู้ตอบแบบสำรวจในโบลิเวีย เมียนมาร์ เคนยา ยูกันดา อินโดนีเซีย ฮอนดูรัส และเอกวาดอร์ กล่าวว่าพวกเขามีรายได้น้อยกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อแรงงานทั่วโลกโดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานในภาคธุรกิจที่ได้รับค่าตอบแทนไม่สูงมาก เช่น ธุรกิจค้าปลีก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการด้านอาหาร ผลจากการศึกษาของ Oxfam ระบุว่าสถานการณ์โรคระบาดนี้ทำให้ผู้หญิงทั่วโลกสูญเสียรายได้ไปถึง 8 แสนล้านดอลลาร์

Gallup Poll พบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจ หรือเท่ากับผู้ใหญ่ประมาณ 1.7 พันล้านคนทั่วโลก กล่าวว่า พวกเขาต้องหยุดงานหรือหยุดกิจการชั่วคราว โดยมากกว่า 65% ของผู้ถูกสำรวจใน 57 ประเทศ ที่รวมถึง อินเดีย ซิมบับเว ฟิลิปปินส์ เคนยา บังกลาเทศ เอลซัลวาดอร์ กล่าวว่าพวกเขาต้องหยุดงานเป็นช่วงเวลาหนึ่ง

ผู้ตอบแบบสำรวจในประเทศพัฒนาแล้วและมีรายได้สูงจำนวนน้อยมากที่บอกว่าพวกเขาต้องหยุดงานในช่วงที่ผ่านมา โดยผู้ตอบแบบสำรวจน้อยกว่า 1 ใน 10 ของผู้มีงานทำในออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี กล่าวว่าพวกเขาต้องหยุดงานชั่วคราว

การสำรวจยังแสดงให้เห็นอีกว่า 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถาม หรือมากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลกสูญเสียงานหรือกิจการของเขา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 โดยตัวเลขนี้ยังแตกต่างกันอย่างมากระหว่างประเทศที่มีรายได้ต่ำเช่น ฟิลิปปินส์ เคนยา และซิมบับเว ที่ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 60% ต้องตกงานหรือสูญเสียกิจการไป เทียบกับประเทศที่มีรายได้สูง เช่น 3% ที่สวิตเซอร์แลนด์ และ 13% ที่สหรัฐอเมริกา

การสูญเสียรายได้ สูญเสียงานเนื่องจากวิกฤตสุขภาพโลกที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
- SDG 1 ยุติความยากจน ในประเด็น สร้างภูมิต้านทานให้กับคนยากจนและเปราะบางจากภัยพิบัติต่างๆ ทั้งทางเศรษฐกิจสังคมและที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ (1.5)
- SDG 8 การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและงานที่ดี ในประเด็น การบรรลุการจ้างงานเต็มที่และมีผลิตภาพ และการมีงานที่เหมาะสมและมีผลตอบแทนที่ยุติธรรมสำหรับทุกคน (8.5) 

ที่มา: The Straits Times

Last Updated on พฤษภาคม 12, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น