แนะนำสารคดี ‘Eve’s Apple’ เพราะสตรีและเด็กหญิงกว่า 200 ล้านคนบนโลกเคยถูกขริบอวัยวะเพศ

ผู้หญิงและเด็กหญิงใน 30 ประเทศ มากกว่า 200 ล้านคนที่ยังมีขีวิตอยู่ เคยมีประสบการณ์เลวร้ายจากการถูกขริบอวัยวะเพศหญิง (Female Genital Mutilation: FGM) 

ภาพยนต์สารคดีภาษาสเปน ปี 2017 เรื่อง ‘Eve’s Apple’ หรือ ‘La manzana de Eva’ นำเสนอภาพความโหดร้าย ป่าเถื่อนของการขริบอวัยวะเพศหญิงที่ยังเกิดขึ้นอยู่ในหลายๆ ประเทศ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีบทสัมภาษณ์ผู้ที่รอดชีวิตจากประสบการณ์ที่ทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจในประเทศแกมเบียและเคนย่า และบทสัมภาษณ์ที่บอกเล่าความพยายามของหน่วยงาน รวมถึงนักเคลื่อนไหวที่อุทิศตนเพื่อยุติธรรมเนียมปฏิบัติที่ทารุณนี้

ภาพยนต์ตัวอย่าง สารคดี ‘Eve’s Apple’

สามารถรับชมสารคดี ‘Eve’s Apple’ ได้บน Netflix (มีบทบรรยายทั้งภาษาไทยและอังกฤษ)

วันต่อต้านการตัดอวัยวะเพศหญิงสากล (the International Day of Zero Tolerance for Female Genital Mutilation)

ในปี 2012 ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์เป็นวันต่อต้านการตัดอวัยวะเพศหญิงสากล (the International Day of Zero Tolerance for Female Genital Mutilation) เพื่อเรียกร้องให้ทั่วโลกยุติการขริบอวัยวะเพศหญิงโดยสิ้นเชิง

หากเราร่วมมือกัน เราจะสามารถยุติการขริบอวัยวะเพศหญิงได้ภายในปี 2030 การทำเช่นนี้จะสร้างแรงกระเพื่อมประเด็นด้านสุขภาพ การศึกษาและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของเด็กหญิงและสตรี

นาย António Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ


การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ตลอดปี 2020 ทำให้การดำเนิการเพื่อเป้าประสงค์ SDG 5.3 ในการขจัดแนวปฏิบัติที่เป็นอันตรายทุกรูปแบบ รวมถึงการขริบอวัยวะเพศหญิง หยุดชะงักลงไป UNFPA ประเมินว่าภายในปี 2030 จะมีเด็กผู้หญิงเพิ่มอีก 2 ล้านคนที่มีความเสี่ยงถูกขริบอวัยวะเพศ โดยเฉพาะในปี 2021 ปีเดียว มีเด็กผู้หญิงทั่วโลกจำนวน 4.16 ล้านคนที่เสี่ยงต่อการปฏิบัติที่เลวร้ายนี้

Key Facts

  • การขริบอวัยวะเพศหญิง หมายรวมถึง การตัดอวัยวะเพศหญิงภายนอกบางส่วนหรือทั้งหมดออกไป หรือการทำให้อวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิงบาดเจ็บ โดยไม่ใช่ประโยชน์เพื่อการแพทย์
  • การปฏิบัตินี้ไม่มีประโยชน์ด้านสุขภาพเด็กผู้หญิงและผู้หญิง
  • ผลจากการขริบอวัยวะเพศทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ซีสต์ ปัญหาการเจริญพันธุ์ เช่นเดียวกับภาวะแทรกซ้อนในการคลอดบุตรและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของทารกแรกเกิด
  • การขริบอวัยวะเพศหญิง ทำในเด็กผู้หญิงช่วงอายุระหว่างทารกถึงอายุ 15 ปี มากที่สุด
  • การขริบอวัยวะเพศหญิง คือ การละเมิดสิทธิมนุษยชนของเด็กหญิงและสตรี
  • การรักษาภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพของการขริบอวัยวะเพศหญิงใน 27 ประเทศที่มีการปฏิบัตินี้ชุกที่สุด คิดเป็นเงิน 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี

อ้างอิง: https://www.un.org/en/observances/female-genital-mutilation-day
https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/female-genital-mutilation
https://www.bbc.com/thai/features-47130626
https://genialmedia.tv/en/eves_apple/


Featured Image: “North Darfur Villagers Presented Plan for UNAMID-Built School and Clinic” by United Nations Photo is licensed under CC BY-NC-ND 2.0

Last Updated on เมษายน 6, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น