THE OUTLAW OCEAN MUSIC PROJECT ดนตรีที่สร้างสรรค์จากเสียงของอาชญากรรมในท้องทะเล

The Outlaw Ocean Music Project คือ การผสานความร่วมมืและความสร้างสรรค์ครั้งแรกระหว่างสองนักเล่าเรื่อง นั่นคือ นักดนตรี และ นักข่าว เพื่อผลิตผลงานดนตรีที่ให้ความบันเทิงใจ และยังสามารถถ่ายทอดเรื่องราว อารมณ์ และความรู้สึกของสถานที่ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเนื้อหาในหนังสือขายดีของ The New York Times โดย Ian Urbina ชื่อ The Outlaw Ocean ที่บันทึกเรื่องราวของทะเลโลก อาณาจักรที่ไร้กฎหมายไว้

The Outlaw Ocean Project เริ่มต้นโดย Ian Urbina นักข่าวสืบสวนที่รายงานข่าวสถานการณ์ในทะเลลงคอลัมน์ The Outlaw Oceanให้กับ The New York Times ตั้งแต่ปี 2015 และเป็นผู้เขียนหนังสือ The Outlaw Ocean ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2019 โดยเนื้อหามาจากประสบการณ์การใช้ชีวิตอยู่บนเรือประมงนอกชายฝั่งมากกว่าห้าปีเพื่อสำรวจเรื่องราวผิดกฎหมายในทะเลหลวง (high seas) โดยเขาเดินทางผ่านทั้งแอฟริกา เอเชีย ยุโรป และตะวันออกกลาง และรายงานความรุนแรงหลากหลายรูปแบบที่เกิดขึ้น ทั้งการทำลายสิ่งแวดล้อมจากการประมงผิดกฎหมาย การละเมิดสิทธิมนุษยชน การค้าทาส การค้าอาวุธ การลักลอบขนคนขึ้นเรือ การบุกปล้นเรือ ไปจนถึงการฆาตกรรม

ในช่วงเวลาที่เดินทางอยู่ในทะเลเพื่อรายงานข่าว Urbina ได้สร้างคลังไฟล์เสียงจากภาคสนามไว้จำนวนมาก ซึ่งไฟล์เสียงของเขามีรูปแบบที่หลากหลายและมักเป็นเสียงที่เป็นจังหวะ เช่น การยิงปืนกลนอกชายฝั่งโซมาเลีย และการสวดมนต์ของเชลยที่ถูกจับไว้บนเรือในทะเลจีนใต้ และนั่นเป็นวัตถุดิบของโปรเจกต์ใหม่เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในท้องทะเลผ่านรูปแบบการเล่าเรื่องแบบผสมผสาน

Ian Urbina By Eric T. White – Eric T. White, CC BY-SA 4.0, Link

Journalists don’t use music enough to access people. And yet, musicians are masters at telling stories with their songs. Why should movies be the only things that have soundtracks? Why can’t a book have a soundtrack?

Ian Urbina

ในปี 2019 โปรเจกต์ขยาย The Outlaw Ocean Music Project ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่สรรสร้างสื่อผสมรูปแบบใหม่ที่มีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงผู้รับสารได้มากขึ้น หลากหลายขึ้น และทำให้เรื่องราวของโลกไร้กฎหมายในท้องทะเลกระจายไปสู่วงกว้าง Ian Urbina จึงชักชวนศิลปินหลายร้อยคนจากกว่า 40 ประเทศ ให้ผลิตดนตรี โดยใช้เสียงที่บันทึกไว้จากภาคสนามเหล่านั้นและเนื้อหาจากสถานการณ์ในหนังสือเป็นแรงบันดาลใจ ออกมาตามแต่ศิลปินจะตีความ และมีหลากหลายแนวทั้ง อิเล็กทรอนิกส์ แอมเบียนต์  คลาสสิก หรือฮิปฮอป

www.theoutlawoceanmusic.com

ผู้ฟังทั่วโลกสามารถรับฟังผลงานเพลงทั้งหมดได้ผ่านแพล็ตฟอร์มการฟังเพลงออนไลน์ทั้ง Spotify, Apple Music และ Amazon นี่ทำให้เข้าถึงผู้ฟังที่เป็นคนอายุน้อยได้มากขึ้น พวกเขาจึงมีโอกาสได้รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรมากขึ้น ในรูปแบบต่างไปจากการอ่านหนังสือหรือดูภาพยนต์

ปัจจุบันมีผู้รับฟังมากกว่ามากกว่า 90 ล้านคนทั่วโลก โดยหากกดรับฟังผ่านเว็บไซต์ The Outlaw Ocean Music Project โดยตรง ในแต่ละเพลงจะมีเนื้อหาส่วนที่เป็นที่มาและแรงบันดาลใจของผลงานโดยศิลปินปรากฏอยู่ด้วย

รายได้จากการสตรีมเพลงและการนำเพลงไปใช้อย่างถูกลิขสิทธิ์ จะสมทบทุนเข้า The Outlaw Ocean Project องค์กรสื่อไม่แสวงหากำไร เพื่อสนับสนุนการทำรายงานข่าวเชิงสืบสวนขนาดยาวที่จำเป็นใช้เงินทุนจำนวนมหาศาล

อ่านเพิ่มเติม และฟังเพลงทั้งหมดได้ที่ www.theoutlawoceanmusic.com

ประมงผิดกฎหมาย และอาชญากรรม เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ใน
- SDG 8 งานที่มีคุณค่าและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ในประเด็น ยุติแรงงานทาสและแรงงานเด็ก (8.7)
- SDG 14 ทรัพยากรทางทะเล ในประเด็น  การยุติการประมงแบบผิดกฎหมาย ไม่มีการรายงานและควบคุม (IUU) และนำการบริหารจัดการเชิงวิทยาศาสตร์มาฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ (14.4) และ ขจัดปัจจัยที่อุดหนุนประมงแบบ IUU ทุกรูปแบบ (14.6)
- SDG 16 ความสงบสุข ยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง ในประเด็น การลดความรุนแรงทุกรูปแบบ (16.1) ยุติการข่มแหง การใช้หาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง การค้ามนุษย์ และความรุนแรงและการทรมานทุกรูปแบบที่มีต่อเด็ก (16.2) และ ลดการลักลอบค้าอาวุธ ฟอกเงิน และต่อสู้กับองค์กรอาชญากรรม (16.4)

ที่มา : The Print

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น