องค์กรที่ทำงานต่อสู้กับโรคมะเร็งในฝรั่งเศส สำรวจพบว่าภาพยนตร์ฝรั่งเศสมีฉากสูบบุหรี่มากเกินไป

การศึกษาจาก The League Against Cancer องค์กรที่ทำงานเพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็งในประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า ภาพยนตร์แทบทุกเรื่องจากประเทศฝรั่งเศสมีฉากสูบบุหรี่ โดยเวลาเฉลี่ยของฉากสูบบุหรี่ในภาพยนตร์หนึ่งเรื่องอยู่ที่ 2.6 นาที ซึ่งเท่ากับเวลาของโฆษณา 6 รายการ

The League Against Cancer สำรวจภาพยนตร์ 150 เรื่องจากปี 2015 ถึง 2019 พบว่า 90% นั้นมี ‘ฉากสูบบุหรี่’ ซึ่งได้แก่ ฉากตัวละครสูบบุหรี่ การมีที่เขี่ยบุหรี่และบุหรี่ปรากฏบนจอ หรือมีตัวละครที่พูดถึงการสูบบุหรี่

The League ระบุว่า การนำเสนอบุหรี่ในภาพยนตร์มากเกินไปเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ล็อกดาวน์ในรอบแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ทำให้ 66% ของเด็กอายุ 18-24 ปี ใช้เวลากับการรับชมภาพยนตร์หรือซีรีส์มากขึ้น

นอกจากการสำรวจฉากบุหรี่ในภาพยนตร์แล้ว ยังมีการสำรวจความคิดเห็นของหนุ่มสาวฝรั่งเศสด้วย พบว่าเกือบ 60% มองว่าฉากดังกล่าวเป็นการกระตุ้นให้สูบบุหรี่

Yama Dimirova ผู้ทำการศึกษาครั้งนี้กล่าวว่า การสูบบุหรี่ในฝรั่งเศสลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่การแสดงฉากสูบบุหรี่ในภาพยนตร์ฝรั่งเศสยังคงมีอยู่อย่างเห็นได้ชัด เธอเสนอว่ารัฐบาลฝรั่งเศสจำเป็นต้อง ‘ควบคุม’ ปริมาณการสูบบุหรี่บนหน้าจอ และตัดเงินอุดหนุนสาธารณะสำหรับภาพยนต์ที่แสดงการสูบบุหรี่ ‘โดยเจตนา’

ในอีกด้านหนึ่ง Mathieu Kassovitz ผู้กำกับชื่อดัง ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอการจำกัดฉากสูบบุหรี่ เพราะเขาคิดว่า “ภาพยนตร์ไม่ได้มีไว้เพื่อเป็นแบบอย่าง ภาพยนตร์นำเสนอให้เห็นว่าสังคมจริงเป็นอย่างไร”

การสูบบุหรี่ เกี่ยวข้องกับ SDGs ในเป้าหมาย ..
- SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อ (3.4) และการปฏิบัติตามกรอบอนุสัญญาขององค์การอนามัยโลก โดยเฉพาะเรื่องยาสูบ (3.a)

ที่มา : BBC , Good Word News

Last Updated on พฤษภาคม 27, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น