สร้างความสุขสอนกันได้ ลงเรียนคอร์สฟรีวิชา ‘ศาสตร์แห่งความเป็นสุข’ จากมหาวิทยาลัยเยล

งานวิจัยหนึ่งศึกษานักเรียนมัธยมปลายในโรงแห่งหนึ่งในปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชาชนจีน ที่มีโอกาสได้เรียนวิชาเกี่ยวกับความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีตลอดระยะหนึ่งเทอม พบว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงทางทัศนคติเชิงบวกของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญ โดยวิชาดังกล่าวได้ส่งเสริม ‘การสร้างสมดุลทางความรู้สึก’ ซึ่งเป็นความสามารถในการชั่งน้ำหนักอารมณ์ทั้งด้านลบและบวกจากสิ่งที่พบเจอในชีวิต

โดยวิชาเรียนด้านสุขภาพจิตเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ ซึ่งเน้นไปที่การป้องกันการเกิดภาวะซึมเศร้าในนักเรียนนักศึกษา

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2018 Laurie Santos ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวหลักสูตร ‘Psychology and the Good Life’ หรือ ‘จิตวิทยาและชีวิตที่ดี’ เพื่อตอบสนองความต้องการความรู้ด้านสุขภาพจิตที่เพิ่มขึ้นในหมู่นักศึกษา โดยเฉพาะในภาคการศึกษาแรกที่เปิดสอน มีนักศึกษาระดับปริญญาตรีมากกว่า 1,200 คนให้ความสนใจลงเรียน

ในการประชุมประจำปี 2019 ของ World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ศาสตราจารย์ Santos ได้ร่วมวงสนทนาด้านปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดมากขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย โดยอ้างตัวเลขที่ระบุว่ามีนักศึกษาประมาณ 40% รู้สึกหดหู่ใจเกินกว่าจะสามารถเรียนหรือทำงานได้ และ 60% มีความวิตกกังวลอย่างท่วมท้น ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่คิดว่าจะทำให้เรามีความสุขผิดไป โดยให้ความสำคัญกับเงิน แทนที่จะเป็นแง่มุมอื่นๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

หลักสูตรวิชาที่ Santos ได้ออกแบบไว้จะถูกใช้สอนในโรงเรียนมัธยมที่นักเรียนส่วนใหญ่มาจากครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำทั้งหมด 40 แห่ง ให้กับนักเรียนกว่า 550 คน ใน 17 เมืองในสหรัฐฯ เช่น แอตแลนต้า ลอสแองเจลิส และนิวยอร์กซิตี้ โดยเป็นโครงการที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยคอนเนกติกัต และ National Education Equity Lab ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากมูลนิธิ Arthur M Blank

นอกจากนั้น ศาสตราจารย์ Santos ยังได้เปิดหลักสูตรออนไลน์ในชื่อ ‘The Science of Wellbeing’ หรือ ‘ศาสตร์แห่งความเป็นสุข’ ว่าด้วยวิทยาศาสตร์และองค์ความรู้ของความสุขให้เรียนฟรีบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม Coursera โดยมีผู้ลงทะเบียนเรียนแล้วมากกว่า 3.4 ล้านคนนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2018

หลักสูตร The Science of Wellbeing จะสอนให้ผู้เรียนรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต เพื่อสร้างความสุขให้ตนเองและสร้างลักษณะนิสัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ หัวข้อการเรียนประกอบด้วย ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความสุข การเอาชนะอคติของตัวเอง และสิ่งที่ทำได้เพื่อส่งเสริมความสุขของตน เป็นต้น

มีการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบหลักสูตรของ Santos กับหลักสูตร Introduction to Psychology มาตรฐานของมหาวิทยาลัยเยลซึ่งเปิดสอนบน Coursera เช่นกัน พบว่านักเรียนที่จบทั้งสองหลักสูตรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่นักเรียนในหลักสูตรของ Santos มีคะแนนความเป็นอยู่ที่ดีสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเรียน The Science of Well-Being ได้ฟรีบน Coursera

สุขภาพจิตที่ดี อยู่ใน SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น สนับสนุนสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี (3.4)

ที่มา: World Economic Forum

Last Updated on มิถุนายน 4, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น