‘Health Equity Tracker’ แพลตฟอร์มติดตามความไม่เป็นธรรมด้านสุขภาพระหว่างผู้ป่วยโควิด-19 ต่างเชื้อชาติและชาติพันธุ์ ในสหรัฐฯ

Health Equity Tracker แพลตฟอร์มข้อมูลที่แสดงผลกระทบด้านสุขภาพจาดโควิด-19 ที่เกิดแตกต่างกันระหว่างคนผิวขาวและกลุ่มคนชายขอบ เช่น คนผิวสี ในสหรัฐอเมริกา โดยจะแสดงภาพข้อมูล (data visualization) จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 การเสียชีวิต การรักษาตัวในโรงพยาบาล แบ่งตามเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ เพศและอายุ จากข้อมูลระดับประเทศลงไปจนถึงระดับ เทศมณฑล (county)

ยิ่งไปกว่านั้น Health Equity Tracker ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูเงื่อนไขและปัจจัยต่างๆ ที่นำไปสู่ผลลัพธ์จากติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่แตกต่างกัน เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) โรคเบาหวาน ความยากจน และอัตราการไม่มีประกันสุขภาพ และยังสามารถเปรียบเทียบผลกระทบจากโควิด-19 ในแต่ละพื้นที่ได้ด้วย แพล็ตฟอร์มนี้จะขยายการรวบรวมข้อมูลให้ครอบคลุมเงื่อนไขอื่นๆ อีก เช่น สุขภาพจิต พฤติกรรมสุขภาพ และปัจจัยกำหนดสุขภาพเพิ่มเติม

Satcher Health Leadership Institute จาก Morehouse School of Medicine เป็นผู้พัฒนาแพล็ตฟอร์มนี้โดยได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท Gilead Sciences เป็นเงินทุน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ และจากหน่วยงานการกุศล Google.org เป็นเงินทุน 1.5 ล้านเหรียญ และจากมูลนิธิ Annie E. Casey และมูลนิธิ CDC

ตามรายงานของ Kaiser Family Foundation ระบุว่า ตลอดช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ผู้ป่วยคนผิวดำ ผู้ที่มีเชื้อสายฮิสแปนิกและเอเชียมีอัตราการติดเชื้อ การรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตที่สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยผิวขาวในประเทศสหรัฐอเมริกา

ตัวอย่างเช่น ในเทศมณฑลนิวเฮเวน รัฐคอนเนตทิคัต มีประชากรเชื้อสายฮิสแปนิกหรือลาตินเพียง 18% ของประชากรทั้งหมดในพื้นที่ แต่เมื่อพิจารณาในแง่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะคิดเป็นสัดส่วนถึง 31% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด เช่นเดียวกันกับชุมชนคนผิวดำหรือชาวแอฟริกันอเมริกันที่มีเพียง 13% ในพื้นที่ แต่เป็นผู้ติดเชื้อถึง 16%

Health Equity Tracker เป็นเครื่องมือแสดงข้อมูลที่ผู้พัฒนาหวังว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายตามหลักฐาน เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ความไม่เสมอภาคด้านสุขภาพระหว่างกลุ่มประชากรที่เป็นอยู่ให้ได้จริง และบ่งบอกความจำเป็นของการปรับปรุงมาตรฐานการรวบรวมและการรายงานข้อมูลให้ครอบคลุมกลุ่มประชากรที่เปราะบางมากยิ่งขึ้น

แพล็ตฟอร์มติดตามความไม่เป็นธรรมด้านสุขภาพ เกี่ยวกับ SDGs ในเป้าหมาย
- SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ในประเด็น การมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ารวมถึงการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน การเข้าถึงการบริการสาธารณสุขจำเป็นที่มีคุณภาพ (3.8) 
- SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำ ในประเด็น  ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองได้ โดยไม่เลือกปฏิบัติ (10.2), ขจัดนโยบายและผลของนโยบายที่นำไปสู่ความไม่เสมอภาค (10.3)
- SDG17 หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ในประเด็น ยกระดับการมีอยู่ของข้อมูลที่มีคุณภาพ ทันเวลาและเชื่อถือได้ จำแนกโดยละเอียด (17.18)

ที่มา : mobihealthnews, STAT

Last Updated on มิถุนายน 7, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น