ความอดอยากในมาดากัสการ์อยู่ในระดับหายนะ โดยมีสาเหตุจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศเพียงอย่างเดียว

พื้นที่ทางตอนใต้ของมาดากัสการ์กำลังเผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบสี่ทศวรรษที่ทำให้สูญเสียแหล่งอาหารแทบทั้งหมด ส่งผลให้ประชาชนกว่า 1.14 ล้านคนขาดความมั่นคงทางอาหาร (food insecurity) และอีก 400,000 คนกำลังเผชิญกับความอดอยาก (famine) ตามรายงานข้อมูลของโครงการอาหารโลก (World Food Programme: WFP) ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ในจำนวนนี้ มีผู้คนประมาณ 14,000 คนอยู่ในสภาวะวิกฤตทางอาหาร ในระยะที่ 5 ตามการจัดลำดับระยะความอดอยาก (Integrated Food Security Phase Classification – IPC Phase 5) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของความไม่มั่นคงทางอาหารอย่างเฉียบพลัน ก่อให้เกิดความอดอยากในระดับที่เป็นหายนะทางมนุษยธรรม เนื่องจากมีครัวเรือนอย่างน้อยถึง 20% ที่ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง มีเด็กอย่างน้อย 30% ที่ทุกข์ทรมานจากภาวะทุพโภชนาการเฉียบพลัน และมีคน 1 ใน 5,000 คนเสียชีวิตจากความอดอยากในแต่ละวัน WFP เตือนว่า ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในเดือนตุลาคม

ในอดีต ความอดอยาก เกิดขึ้นเมื่อพืชผลเสียหายจากภัยพิบัติ หรือศัตรูพืชรุกราน สำหรับความอดอยากในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือมนุษย์ โดยเริ่มจากผลของสงครามหรือความขัดแย้งในพื้นที่ร่วมกับภัยธรรมชาติหรือปัญหาทางการเมือง แต่ความอดอยากที่เกิดขึ้นในมาดากัสการ์ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มนุษย์สมัยใหม่ที่ความอดอยากเป็นผลมาจากวิกฤติสภาพภูมิอากาศเป็นสาเหตุเพียงประการเดียว

ทางตอนใต้ของมาดากัสการ์ซึ่งเป็นเกาะในพื้นที่เขตร้อนขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ต้องประสบกับปัญหาฝนที่ตกน้อยกว่าปริมาณค่าเฉลี่ยในช่วงห้าปีที่ผ่านมา โดยการทำการเกษตรในพื้นที่เป็นการเกษตรขนาดเล็กเพื่อการยังชีพและพึ่งพาน้ำฝนเป็นหลักเท่านั้น ดังนั้น เมื่อเผชิญภัยแล้งเป็นเวลานานทำให้ไม่สามารถเพาะปลูกพืชผลเพียงพอเป็นอาหารได้

WFP กล่าวว่า โครงการจำเป็นต้องใช้เงินมากถึง 78.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อจัดหาอาหารเพื่อช่วยชีวิตชาวมาดากัสการ์ในฤดูกาลแล้งหน้า แต่จะต้องใช้งบประมาณสูงกว่านั้นเพื่อช่วยให้ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีความสามารถในการปรับตัวเพื่อไม่ต้องตกอยู่ในสภาวะอดอยากในอนาคต โดยเฉพาะในประเทศยากจน เช่น มาดากัสการ์ อาจต้องการการสนับสนุนจากภายนอกเพื่อพัฒนาระบบชลประทานที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการปลูกพืชที่ทนแล้งและเลี้ยงสายพันธุ์วัวที่แข็งแรงและทนต่อสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากได้

ความอดอยากในมาดากัสการ์ เกี่ยวข้องกับ SDGs ในเป้าหมาย
- #SDG2 ขจัดความหิวโหย ใน (2.1) ยุติความหิวโหยและสร้างหลักประกันให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัย มีโภชนาการ และเพียงพอตลอดทั้งปี , (2.2) ยุติภาวะทุพโภชนาการทุกรูปแบบ , (2.4) มีระบบการผลิตอาหารที่ยั่งยืนและดาเนินการตามแนวปฏิบัติทางการเกษตรที่มีภูมิคุ้มกันที่จะเพิ่มผลิตภาพและการผลิต รักษาระบบนิเวศ เสริมขีดความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- #SDG13 ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ใน (13.1) เสริมภูมิต้านทานและขีดความสามารถในการปรับตัวต่ออันตรายและภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศในทุกประเทศ

ที่มา :
Climate, Not Conflict. Madagascar’s Famine is the First in Modern History to be Solely Caused by Global Warming (TIME)
Madagascar famine becomes first in history to be caused solely by climate crisis (Independent)

Last Updated on มกราคม 12, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น