ผู้ผลิต Marlboro ประกาศหยุดขายบุหรี่ในอังกฤษภายใน 10 ปีข้างหน้า และได้รับคำวิจารณ์จากนักเคลื่อนไหวว่าเป็นเพียงการสร้างภาพ

Philip Morris International บริษัทข้ามชาติที่ผลิตบุหรี่และยาสูบสัญชาติอเมริกันประกาศจะหยุดขายบุหรี่ยี่ห้อ Marlboro ในสหราชอาณาจักรภายในเวลาสิบปีข้างหน้า

คำประกาศจาก Jacek Olczak CEO ของ Philip Morris International เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จำนวนผู้สูบบุหรี่ในสหราชอาณาจักรลดลง และรัฐบาลเองก็ได้ผลักดันนโยบายการลดการสูบบุหรี่ในวงกว้าง ในแวดวงธุรกิจ นักลงทุนจำนวนมากได้ถอดผลิตภัณฑ์ยาสูบออกาจากพอร์ตการลงทุนและสถาบันการเงินก็ได้เริ่มดำเนินการตาม นโยบายทางการเงินที่ปลอดบุหรี่ มากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม Phillip Morris International ได้ประกาศทำข้อตกลงมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อซื้อ Vectura บริษัทผู้ผลิตเครื่องช่วยหายใจสำหรับโรคหอบหืดในสหราชอาณาจักร และกล่าวในแถลงการณ์เพิ่มเติมว่าธุรกรรมทางธุรกิจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์บริษัทที่จะปฏิรูปโมเดลธุรกิจให้ก้าวพ้นผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยดำเนินงานลงทุนทำธุรกิจกับสินค้าที่ใส่ใจประเด็นสุขภาพมากขึ้น และ “มองเห็นโลกที่ไม่มีบุหรี่”

Philip Morris International ได้แยกตัวออกมาจากบริษัท Altria (MO) ที่จดทะเบียนในนิวยอร์กตั้งแต่ปี 2008 และได้ลงทุนเป็นเงินถึง 8 พันล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งจ้างนักวิทยาศาสตร์และนักเทคนิคหลายสิบคนเพื่อพัฒนาบุหรี่ทางเลือกที่เคลมว่ามีความเสี่ยงต่อสุขภาพต่ำกว่า เช่น ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า IQOS ที่เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในหมวดอุปกรณ์ยาสูบแบบใช้ความร้อนแทนการเผาไหม้

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวต่อต้านผลิตภัณฑ์ยาสูบ Deborah Arnott CEO ขององค์กรการกุศลด้านสาธารณสุขแห่งสหราชอาณาจักร Action on Smoking and Health ได้ออกมาแสดงความเคลือบแคลงใจต่อแผนการดำเนินงานของบริษัทนี้ที่อาจเป็นเพียงเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตน “Philip Morris อ้างว่าต้องการเห็นโลกไร้สูบบุหรี่มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ข้อเรียกร้องดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังจากบริษัทที่ยังคงจำหน่ายบุหรี่มากกว่าหนึ่งในสิบคนที่สูบทั่วโลกได้อย่างไร”

รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศความมุ่งมั่นที่จะให้อังกฤษเป็นประเทศปลอดบุหรี่ภายในปี 2030 โดยรัฐบาลอังกฤษได้เปิดเผยแผนงานสำหรับ Smokefree 2030 ที่รวมถึงข้อเสนอที่จะบังคับผู้ผลิตยาสูบระดมทุนสนับสนุนโครงการเลิกบุหรี่ต่างๆ

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ #SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (3.a) เสริมการดำเนินงานของกรอบอนุสัญญาขององค์การอนามัยโลกว่าด้วยการควบคุมยาสูบในทุกประเทศตามความเหมาะสม

ที่มา : Philip Morris wants cigarettes banned in the UK by 2030 (CNN)

Last Updated on สิงหาคม 21, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น