สารตะกั่วในน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กับรถยนต์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ยังคงตกค้างอยู่ในอากาศกรุงลอนดอนจนถึงปัจจุบัน

แม้ว่าสหราชอาณาจักรได้แบนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ที่มีสารตะกั่ว ที่เป็นแหล่งที่มาหลักของตะกั่วในสิ่งแวดล้อมช่วงศตวรรษที่ 20 ไปตั้งแต่ปี 1999 แล้ว แต่ข้อค้นพบจากบทความวิจัย ‘Strong evidence for the continued contribution of lead deposited during the 20th century to the atmospheric environment in London of today‘ พบว่า แม้ผ่านมาแล้วเกิน 20 ปี แต่อนุภาคของสารตะกั่วในอดีตยังคงหลงเหลืออยู่ในอากาศของลอนดอนจนถึงปัจจุบัน

ตะกั่วเป็นสารเคมีประเภทโลหะหนักที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย การได้รับพิษจากตะกั่วในสิ่งแวดล้อมแม้เพียงระดับต่ำยังสร้างผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ระดับสติปัญญา และการพัฒนาสมองของเด็กด้วย ตั้งแต่มีนโยบายลดการใช้สารตะกั่วเป็นสารเติมแต่งในน้ำมันเบนซินในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ก็ทำให้ความเข้มข้นของอนุภาคที่เป็นพิษในบรรยากาศลดลงอย่างเห็นได้ชัดทั้งในยุโรปและอเมริกาเหนือ

นักวิจัยจาก Imperial College London วิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีของตะกั่วในอากาศที่เก็บรวบรวมจากสองพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นใจกลางกรุงลอนดอน ที่ระดับพื้นและระดับดาดฟ้า ระหว่างปี 2014 ถึง 2018 พบว่า องค์ประกอบไอโซโทปของตะกั่วในอนุภาคในอากาศตรงกับฝุ่นจากถนนและดินชั้นบน และเมื่อเปรียบเทียบกับการวัดในอดีต พบว่าโปรไฟล์ทางเคมีของอนุภาคยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหลักฐานชี้ให้เห็นว่าแหล่งที่มาของสารตะกั่วในสิ่งแวดล้อมเวลาปัจจุบันมาจากน้ำมันเบนซินที่มีสารตะกั่วในอดีตมากกว่ามาจากการเผาไหม้ถ่านหินในปัจจุบัน

ผลลัพธ์ของงานวิจัยชิ้นนี้มีความสำคัญอย่างนัยยะสำคัญ เพราะแสดงให้เห็นการคงอยู่ที่ยาวนานของสารตะกั่วในสิ่งแวดล้อมในเมือง และหากต้องการลดมลพิษทางอากาศจากสารตะกั่วในเมือง ผู้วิจัยให้ข้อเสนอแนะว่าอาจจำเป็นต้องมีมาตรการที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2020 นาย Boris Johnson นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศว่าจะห้ามการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลภายในปี 2030 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิวัติอุตสาหกรรมสีเขียวของอังกฤษ (green industrial revolution) เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสร้างความยั่งยืน

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (3.9) ลดจำนวนการตายและการป่วยจากสารเคมีอันตรายและจากการปนเปื้อนและมลพิษทางอากาศ น้ำ และดิน ให้ลดลงอย่างมากภายในปี 2573
#SDG7 พลังงานสะอาดที่เข้าถึงได้ (7.2) เพิ่มสัดส่วนของพลังงานทดแทนในการผสมผสานการใช้พลังงานของโลกภายในปี 2579

ที่มา : Lead used in petrol decades ago dirties London’s air today (nature.com)
อังกฤษเตรียมแบนรถยนต์เชื้อเพลิงน้ำมันทุกประเภทในปี 2030 ไวกว่าแผนเดิม 10 ปี (BrandInside)

Last Updated on สิงหาคม 4, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น