สิงคโปร์ตั้ง ‘ศูนย์วิจัย CHILD’ ศูนย์วิจันด้านสุขภาพจิตและพัฒนาการของเด็กเล็กแห่งแรกในเอเชีย

มูลนิธิ Lien Foundation และ โรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS medical school) ร่วมกันก่อตั้งศูนย์วิจัยแห่งใหม่เพื่อสร้างานวิจัยสนับสนุนนโยบายการพัฒนาสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเด็กเล็กโดยเฉพาะ โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

The Centre for Holistic Initiatives for Learning and Development หรือ ‘CHILD ได้เงินทุนจากมูลนิธิ Lien Foundation ถึง 30 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 740 ล้านบาท) จาก Lien Foundation และจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายศาสตร์ ทั้งด้านสุขภาพ การศึกษา สังคมวิทยา จิตวิทยา ปัญญาประดิษฐ์ และการวิเคราะห์ข้อมูล จากสถาบันการศึกษาวิจัยชั้นนำในสิงคโปร์ Yong Loo Lin School of Medicine, Centre for Evidence and Implementation และ  A*Star’s Singapore Institute for Clinical Sciences

ผู้เชี่ยวชาญทั้งหมดจะทำงานวิจัยต่อยอดจากข้อมูลเชิงลึกของแม่และเด็กในสิงคโปร์ที่ได้จากการศึกษา Growing Up In Singapore Towards Healthy Outcomes หรือ ‘Gusto‘ ซึ่งเป็นการศึกษากลุ่มประชากรที่เกิดในเวลาใกล้เคียงกัน (birth cohort study) ที่ใหญ่และครอบคลุมที่สุดในสิงคโปร์ จากนั้นจะร่วมมือกับผู้กำหนดนโยบายเพื่อแปลงงานวิจัยให้เป็นข้อเสนอทางนโยบายที่เกิดขึ้นจริง

ศูนย์วิจัย CHILD นับเป็นศูนย์วิจัยด้านสุขภาพจิตและพัฒนาการของเด็กเล็กแห่งแรกในเอเชีย มีเป้าหมายทำงานร่วมกับองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เช่น คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพ หน่วยงานบริการสังคม และโรงเรียนอนุบาล เป็นต้น และมีแผนงานสำคัญคือการปรับปรุงระบบการตรวจคัดกรองสุขภาพสำหรับเด็กในสิงคโปร์ เพื่อให้สามารถระบุเด็กที่มีความเสี่ยงต่อปัญหาพัฒนาการและสุขภาพจิต พร้อมให้ความช่วยเหลือได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัย CHILD ได้เสนอบทสรุปงานวิจัยออกมาแล้วสองเรื่อง ในหัวข้อเกี่ยวกับสุขภาพจิตของมารดา และผลกระทบของการใช้สื่อดิจิทัลต่อการพัฒนาสมองของเด็ก

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี 
- (3.4) ลดการตายก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อให้ลดลงหนึ่งในสามผ่านทางการป้องกันและการรักษาโรคและส่งเสริมสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ภายในปี 2573
#SDG4 การศึกษาที่มีคุณภาพ
- (4.2) สร้างหลักประกันว่าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนเข้าถึงการพัฒนา การดูแล และการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ ภายในปี 2573 เพื่อให้เด็กเหล่านั้นมีความพร้อมสำหรับการศึกษาระดับประถมศึกษา

ที่มา : Centre to focus on children’s physical and mental health (The Straits Times)

Last Updated on สิงหาคม 16, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น