Global Midwives’ Hub แหล่งรวมทรัพยากรเพื่อส่งเสริมการบริการสุขภาพที่มีพยาบาลผดุงครรภ์เป็นผู้นำ

เข้าถึงเว็บไซต์ได้ที่: https://www.globalmidwiveshub.org/

สหพันธ์ผดุงครรภ์นานาชาติ (International Confederation of Midwives – ICM) และองค์กรด้านการช่วยเหลือทางการแพทย์และบรรเทาภัยพิบัติ Direct Relief ร่วมกันจัดทำ Global Midwives’ Hub เว็บไซต์แหล่งรวบรวมข้อมูล-ทรัพยากรองค์ความรู้ด้านพยาบาลผดุงครรภ์จากทั่วโลก ให้บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลผดุงครรภ์และเครือข่าย สามารถเข้ามาใช้งานเพื่อหยิบข้อมูลนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นโครงการการบริการสุขภาพสำหรับมารดาและเด็กเกิดใหม่ระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ พัฒนาวิชาชีพพยาบาลผดุงครรภ์ ตลอดจนนำไปส่งเสริมบทบาทและความสำคัญของพยาบาลผดุงครรภ์ที่มีต่อชุมชนและสังคม ในฐานะผู้นำการให้บริการสุขภาพ อนามัยเจริญพันธุ์ และสุขภาวะของผู้หญิงและเด็กทารก

โดยข้อมูลที่นำเข้ามาจากพยาบาลผดุงครรภ์ทั่วโลกและแหล่งข้อมูลจากองค์กรทางการ อาทิ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization – WHO) และกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund – UNFPA) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษา การฝึกฝนปฏิบัติ พื้นที่ที่มีความต้องการพยาบาลผดุงครรภ์ เป็นต้น โดยยังได้แยกย่อยออกเป็นข้อมูลตามหัวข้อและตามภูมิภาค

ทั้งนี้ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่แสดงให้เห็นภาพรวมสถานการณ์พยาบาลผดุงครรภ์จากระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับโลก เป็นแหล่งเรียนรู้ และนำข้อมูลไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ต่อไป

● อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:
การขาดแคลน ‘พยาบาลผดุงครรภ์’ ทำให้สูญเสียชีวิตมารดาและทารกแรกเกิด

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและสุขภาวะที่ดี
– (3.1) การลดอัตราการตายของมารดาทั่วโลกให้ต่ำกว่า 70 ต่อการเกิดมีชีพ 1 แสนคนภายในปี 2573
-(3.2) ยุติการตายที่ป้องกันได้ของทารกแรกเกิดและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยทุกประเทศมุ่งลดอัตราการตายของทารกลงให้ต่ำถึง 12 ต่อการเกิด 1 พันคน และลดอัตราการตายในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ลงให้ต่ำถึง 25 ต่อการเกิด 1 พันคน ภายในปี 2573
-(3.c) ในด้านการส่งเสริมการพัฒนาและฝึกฝนบุคลากรทางการแพทย์
#SDG5 ความเท่าเทียมระหว่างเพศและเสริมพลังแก่ผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน
– (5.6) หลักประกันว่าจะมีการเข้าถึงสุขภาพทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ์ และสิทธิการเจริญพันธุ์โดยถ้วนหน้า

แหล่งที่มา:
The Newly Launched Global Midwives’ Hub Helps Midwives Undertake Research and Support Advocacy (Direct Relief)

Last Updated on สิงหาคม 23, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น