ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเกรงว่า การทำการตลาดบุหรี่ไฟฟ้าด้วยชื่อขนมหวานและใช้ตัวการ์ตูน อาจดึงดูดเด็กให้ทดลอง

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในสหราชอาณาจักรเรียกร้องให้มีการห้ามไม่ให้ผู้ผลิตและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าโฆษณาผลิตภัณฑ์ในลักษณะที่จะดึงดูดความสนใจเด็กเป็นพิเศษ เช่น การตั้งชื่อสินค้าตามชื่อขนม หรือการใช้รูปประกอบเป็นตัวการ์ตูนที่เด็ก ๆ รู้จัก

Action on Smoking and Health (Ash) หน่วยงานการกุศลที่ทำงานเพื่อรณรงค์การไม่สูบบรี่ และกลุ่มแพทย์สาธารณสุขในสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมการใช้ “เทคนิคการตลาดที่ไม่เหมาะสมโดยสิ้นเชิง” ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มุ่งเป้าให้เด็กสนใจ เช่น การตั้งชื่อกลิ่นของน้ํายาบุหรี่ไฟฟ้าตามขนมหวาน เช่น “bubblegum candy” และ “gummy bear” และการใช้รูปการ์ตูน “slushie” ซึ่งเป็นน้ำหวานเกล็ดหิมะยอดนิยมของเด็ก ๆ ประกอบบนบรรจุภัณฑ์ เพราะเกรงว่าจะเป็นการล่อลวงเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีให้สนใจการใช้บุหรี่ไฟฟ้าและทดลองใช้

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีบรรจุภัณฑ์สีสันฉูดฉาด
ที่มา : Vape Garage UK

Deborah Arnott เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Ash กล่าวว่า “การสร้างแบรนด์โดยใช้ตัวการ์ตูน ใช้สีสันฉูดฉาด และใชัชื่อขนมหวานเป็นการทำให้น่าดึงดูดใจต่อเด็ก ๆ อย่างชัดเจน” และแม้ว่าการขายบุหรี่ไฟฟ้าให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ “เทคนิคการตลาดเหล่านี้เสี่ยงที่จะหลอกล่อเด็กให้หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า” และ “รัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการทำทุกวิถีทางเพื่อลดความน่าดึงดูดของบรรจุภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีต่อเด็ก”

ข้อเรียกร้องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผลการศึกษาล่าสุดจาก Ash, King’s College London และ University of Waterloo ในแคนาดาพบว่า เด็ก ๆ มีแนวโน้มรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีบรรจุภัณฑ์สีสันสดใสน่าสนใจกว่าบรรจุภัณฑ์เรียบ ๆ ซึ่งความแตกต่างของบรรจุภัณฑ์นี้ไม่ได้สร้างความแตกต่างในสายตาผู้ใหญ่

ข้อบังคับเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าไฟในสหราชอาณาจักรยังคงมีเพียงแค่การแสดงคำเตือนด้านสุขภาพ องค์กร Ash หวังว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะแก้ไขร่างกฎหมายด้านสุขภาพเพื่อแบนบรรจุภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อทำให้เด็กสนใจ

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG3 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.a) เพิ่มความเข้มแข็งการดำเนินงานของกรอบอนุสัญญาขององค์การอนามัยโลกว่าด้วยการควบคุมยาสูบในทุกประเทศตามความเหมาะสม

ที่มา : Health experts call for action on e-cigarette packaging aimed at children (The Guardian)

Last Updated on สิงหาคม 30, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น