NASDAQ ประกาศข้อกำหนด Board Diversity Rule เพื่อสนับสนุนความหลากหลายทางเชื้อชาติและเพศในบอร์ดบริหาร

ข้อกำหนดใหม่ให้บริษัทที่จดทะเบียนใน NASDAQ จะต้องเปิดเผยข้อมูลความหลากหลายทางเพศและเชื้อชาติของคณะกรรมบริหารบริษัท และบริษัทที่ไม่สามารถทำตามข้อกำหนดขั้นต่ำจะต้องรายงานสาเหตุต่อสาธารณชน โดยจะเริ่มบังคับใช้ในเดือนสิงหาคม 2565

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (Securities and Exchange Commission: SEC) ได้อนุมัติข้อเสนอของตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ (National Association of Securities Dealers Automated Quotation) เกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่ที่กำหนดให้บริษัทที่จดทะเบียนใน Nasdaq จะต้องเปิดเผยข้อมูลความหลากหลาย (diversity) ของสมาชิกคณะกรรมการบริษัทต่อสาธารณะ หรือ Nasdaq’s Board Diversity Rule

ภายใต้กฎการจดทะเบียนใหม่ของ NASDAQ นี้ ระบุว่า สมาชิกคณะกรรมการบริหารบริษัทที่จดทะเบียนมากกว่า 3,000 บริษัทต้องมีสมาชิกที่มีความหลากหลายอย่างน้อยสองคน โดยอย่างน้อยหนึ่งคนที่ระบุตนเองว่าเป็นผู้หญิง และหนึ่งคนที่ระบุตนเองว่าเป็นคนกลุ่มน้อยที่ไม่ได้รับโอกาสมากเท่าประชากรเชื้อชาติอื่น (underrepresented minority) หรือเป็นสมาชิกชุมชน LGBTQ+ โดยสัดส่วนของสมาชิกที่มีความหลากหลายอาจปรับเปลี่ยนตามขนาดของบริษัท

ทั้งนี้ NASDAQ ได้จำกัดความ คนกลุ่มน้อยที่ไม่ได้รับโอกาสมากเท่าประชากรเชื้อชาติอื่น (underrepresented minority) ว่าคือ “บุคคลที่ระบุตนเองในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งดังต่อไปนี้: คนผิวดำหรือแอฟริกันอเมริกัน คนเชื้อสายฮิสแปนิกหรือละติน คนเอเชีย ชนพื้นเมืองอเมริกันหรืออะแลสกา ชาวฮาวายพื้นเมืองหรือชาวเกาะแปซิฟิก หรือ มีสองเชื้อชาติหรือสองชาติพันธุ์ขึ้นไป”

ข้อกำหนดด้านความหลากหลายทางเพศและเชื้อชาติของคณะกรรมการบริหารบริษัทนี้จะเริ่มบังคับใช้ในเดือนสิงหาคม 2565 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ใดที่ไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ขั้นต่ำภายในกรอบเวลาที่กำหนดจะต้องมีการชี้แจงต่อสาธารณะอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรถึงสาเหตุ ผ่านรายงานประจำปีหรือคำแถลงบนเว็บไซต์

ในการประเมินเบื้องต้นโดย NASDAQ เอง พบว่า บริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในปัจจุบันประมาณ 75% ไม่ผ่านเกณฑ์ใหม่นี้

ข้อมูลจากการศึกษาของ Alliance of Board Diversity และบริษัทที่ปรึกษา Deloitte ล่าสุดที่มิถุนายน 2563 พบว่า สมาชิกคณะกรรมการบริหารบริษัทที่ติดอันดับ 500 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก (Fortune 500) เป็นคนผิวขาว มีสัดส่วนสมาชิกที่เป็นผู้บริหารหญิง 26.5% และในช่วงกรกฎาคม 2563 – พฤษภาคม 2564 มีคนผิวดำได้รับตำแหน่งคณะกรรมการบริหารบริษัทที่จดทะเบียนในดัชนี S&P 500 ถึง 32%

การเปลี่ยนแปลงกฎการจดทะเบียนใหม่ของ Nasdaq นี้แม้จะมีผู้แสดงความไม่เห็นด้วยว่าอาจเป็นการ “กดดันบริษัทต่าง ๆ ให้ต้องพิจารณาปัจจัยในการเลือกสมาชิกคณะกรรมการที่สำคัญ เช่น ความรู้ ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ เป็นรองลงมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า” เพราะต้องให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางเชื้อชาติ เพศ และเพศวิถีตามข้อกำหนด แต่ก็ได้รับแรงผลักดันอย่างต่อเนื่องจากทั้งนักการเมืองและนักลงทุน เพื่อที่บริษัทต่าง ๆ จะได้มีคณะกรรมการบริหารที่เป็นตัวแทนความหลากหลายของชาวอเมริกันได้อย่างแท้จริง และยังเป็นประโยชน์ต่อบริษัทเอง เนื่องจากจะได้รับมุมมองที่หลากหลายมากขึ้นและหลีกเลี่ยงการให้คนกลุ่มคนที่เหมือนกันเพียงกลุ่มเดียวเป็นผู้ควบคุมกิจกรรมทางธุรกิจขององค์กรทั้งหมด

ตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งที่สองของสหรัฐอเมริกาและเป็นแห่งแรกที่มีการซื้อขายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยบริษัทส่วนใหญ่ที่จดทะเบียนอยู่ในอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี รวมถึงบริษัทใหญ่ที่สุดในโลกอันดับต้น ๆ ทั้ง Apple, Amazon และ Microsoft

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม Nasdaq’s Board Diversity Rule

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG5 ความเท่าเทียมทางเพศ
- (5.5) สร้างหลักประกันว่าผู้หญิงจะมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และมีประสิทธิผลและมีโอกาสที่เท่าเทียมในการเป็นผู้นำในทุกระดับของการตัดสินใจในเรื่องของการเมือง เศรษฐกิจ และกิจกรรมสาธารณะ
#SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำทั้งในและระหว่างประเทศ
- (10.2) ให้อำนาจและส่งเสริมความครอบคลุมด้านสังคม เศรษฐกิจและการเมืองสำหรับทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ ความบกพร่องทางร่างกาย เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ แหล่งกำเนิด ศาสนา หรือสถานะทางเศรษฐกิจหรือสถานะอื่นๆ ภายในปี 2573
#SDG12 แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน
- (12.6) สนับสนุนให้บริษัท โดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติและบริษัทขนาดใหญ่ รับแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนไปใช้ และผนวกข้อมูลด้านความยั่งยืนลงวงจรการรายงานของบริษัทเหล่านั้น

ที่มา :
New Policy Requires Diversity On Corporate Boards For Nasdaq-Listed Companies (Forbes)
Nasdaq will require public companies to disclose boards’ diversity after SEC approval (MarketWatch)
SEC Approves Nasdaq’s Board Diversity Rules: What Nasdaq-Listed Companies Need To Know (JD Supra)
ทำความรู้จัก “ดัชนีหุ้นต่างประเทศ” มีดัชนีไหนน่าสนใจ? I POCKET MONEY EP9

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น