MUSAN ประติมากรรมผืนป่าใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่จะเป็นบ้านใหม่ให้สัตวน้ำและฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล

Museum Underwater of Sculpture Ayia Napa” (MUSAN) หรือ พิพิธภัณฑ์ประติมากรรมใต้น้ำแห่งอาเยีย นาปา คือ การผสมผสานกันระหว่างศิลปะจัดวาง (installation arts) และความพยายามในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ประติมากรรมทั้งหมด 93 ชิ้น ของ MUSAN ถูกจัดแสดงถาวรเรียงรายอยู่บนพื้นทะเลลึกหลายระดับตั้งแต่ 8-10 เมตรจากผิวน้ำ ใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ห่างจากชายฝั่งเมืองตากอากาศอาเยีย นาปา ซึ่งทางตะวันออกของประเทศไซปรัสไปประมาณ 200 เมตร โดยผลงานมูลค่า 1.1 ล้านเหรียยญดอลลาร์สหรัฐฯ นี้เป็นของ Jason DeCaires Taylor ศิลปินชาวอังกฤษ ทำจากวัสดุที่ไม่ทำปฏิกิริยาทางเคมีกับสิ่งแวดล้อมและมีค่า pH ที่เป็นกลาง ซึ่งออกแบบมาเพื่อดึงดูดสิ่งมีชีวิตในทะเลให้มาใช้ชีวิตและอาศัยในบริเวณนี้ได้ตามธรรมชาติ

พิพิธภัณฑ์ป่าใต้น้ำนี้เต็มไปด้วยประติมากรรมต้นไม้ยักษ์หลากหลายรูปทรงหนักถึง 13 ตัน ประติมากรรมเด็ก ๆ ที่วิ่งเล่นเพื่อแสดงออกถึงความต้องการโลกธรรมชาติในฐานะสถานที่ที่เปิดให้เด็กได้สำรวจ ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ และจุดประกายจินตนาการของพวกเขา รวมไปถึงตัวละครในท่วงท่าอื่น ๆ อีกมากมาย แนวคิดเบื้องหลังของ Taylor คือ การนำเสนอสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสูญเสียแหล่งที่อยู่ของสิ่งมีชีวิต มลพิษที่ทำร้ายธรรมชาติ ซึ่ง “เป็นประเด็นในยุคของเรา” แต่ก็ยังคงแสดงให้เห็นความหวังในการพยายามย้อนคืนผลกระทบของมนุษย์ที่ได้เกิดขึ้นไปแล้ว

ตัวอย่างของประติมากรรมใน Museum Underwater of Sculpture Ayia Napa
ที่มา : underwatersculpture

เมื่อเวลาผ่านไปประติมากรรมเหล่านี้จะกลายเป็นสวรรค์ของพืชและสัตว์ทะเล เนื่องจากสามารถดึงดูดจุลินทรีย์นานาชนิดที่เป็นอาหารของปลาและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ กลายเป็นแหล่งที่อยู่และเพาะพันธุ์ใหม่ของเหล่าสิ่งมีชีวิตในทะเล ทำให้ความหลากหลายทางชีวภาพใต้ท้องทะเลในพื้นที่นี้เพิ่มขึ้น ในแง่ของศิลปะ สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติจะช่วยกันสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อตัวชิ้นงานอย่างที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าไปตลอดเวลา ทำให้พิพิธภัณฑ์ใต้น้ำแห่งนี้มีชีวิตขึ้นมาได้จริง

นอกจากจะกลายเป็นบ้านใหม่ให้สัตว์ทะเลแล้ว MUSAN ยังจะเป็นจุดท่องเที่ยวใหม่ให้นักดำน้ำได้สำรวจและรับประสบการณ์ศิลปะและสัมผัสใกล้ชิดสิ่งแวดล้อมทางทะเลมากขึ้น ทำให้เห็นความสำคัญของการฟื้นฟูมหาสมุทรที่จำเป็นกับเพื่อสร้างการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์และโลกธรรมชาติอีกครั้ง

MUSAN เป็นโปรเจกต์ร่วมกับหน่วยงานรัฐด้านประมงและกระทรวงการท่องเที่ยวของประเทศไซปรัส โดยใช้เวลาติดตั้งถึง 3 ปี เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าช้าไปจากกำหนดการเดิมปีที่แล้วเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG14 การใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล
- (14.2) บริหารจัดการและปกป้องระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืนเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางลบที่มีนัยสำคัญ รวมถึงโดยการเสริมภูมิต้านทานและปฏิบัติการเพื่อฟื้นฟู เพื่อบรรลุการมีมหาสมุทรที่มีสุขภาพดีและมีผลิตภาพ ภายในปี 2563
และยังกล่าวถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ #SDG13 ซึ่งการเพิ่มขึ้นของปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศสัมพันธ์โดยตรงต่อภาวะความเป็นกรดในมหาสมุทรที่เพิ่มขึ้น (14.3)

ที่มา :
This underwater sculpture park is helping rewild marine ecosystems. Here’s how (WEForum)
The underwater forest growing in the Med (CNN Travel)
Check out this haunting new underwater sculpture park in Cyprus (Time Out)

Last Updated on พฤศจิกายน 8, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น