SDG Recommends | รู้จัก SDGs ผ่านลิสต์หนังสือภาษาอังกฤษอ่านสนุกสำหรับเด็ก คัดสรรโดย UN – Part 1

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

อ่าน – ความยั่งยืนใน SDG Book Club ขอต้อนรับสุดยอดนักอ่านตัวน้อยเข้า ชมรมหนังสือ SDGsขององค์การสหประชาชาติ เพื่อเริ่มต้นทำความรู้จัก SDGs แต่ละเป้าหมายผ่านลิสต์หนังสืออ่านสนุกที่คัดสรรโดยผู้เชี่ยวชาญ ทั้งหนังสือภาพ นิทาน นวนิยาย หนังสือสารคดี อ่านสนุกเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้อ่านวัย 6-12 ปี

SDG Book Club จะคัดเลือกหนังสือ 2-5 เล่ม สำหรับแต่ละเป้าหมายและเผยแพร่ในช่วงสัปดาห์แรกของแต่ละเดือน เดือนละหนึ่งเป้าหมาย เพื่อให้ทุกคนได้ใช้เวลาอ่านและพูดคุยกันอย่างเต็มที่เสมือนว่าอยู่ในชมรมหนังสือที่โรงเรียน โดยเริ่มต้นที่ Goal 1 – No Poverty ตั้งแต่เมื่อเมษายน ปี 2019 จนถึงปัจจุบัน (กันยายน 2021) มีลิสต์หนังสือชวนอ่านอยู่ที่ Goal 14 – Life Below Water

SDG Move จึงขอหยิบหนังสือ 1 เล่มที่น่าสนใจในแต่ละเป้าหมายจาก SDG Book Club ในภาษาอังกฤษมาเป็นตัวเลือกให้เด็ก ๆ รวมถึงผู้ปกครองได้เพลิดเพลินไปด้วยกัน

โดยสัปดาห์นี้ใน ‘Part 1’ จะขอนำเสนอหนังสือจาก Goal 1 – 7 ทั้งหมด 7 เล่ม ดังนี้

เป้าหมายที่ 1 – ยุติความยากจน (No Poverty)

Last Stop on Market Street – เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเห็นคุณค่าในความแตกต่าง ความสุข และความไม่เท่าเทียม หนังสือภาพเล่มนี้ได้เล่าชีวิตของการเดินทางขึ้นรถบัสทุกวันอาทิตย์ของเด็กชายชื่อซีเจและคุณย่าข้ามเมืองเพื่อไปลงป้ายสุดท้ายของมาร์เก็ตสตรีท ซีเจตั้งคำถามต่าง ๆ กับสิ่งที่พบเห็น สิ่งที่คนอื่นที่มีแต่เขาไม่มี เช่น ทำไมเราต้องยืนรอรถบัสประจำทางกลางสายฝน ทำไมบ้านเราถึงไม่รถส่วนตัว และมีคุณย่าช่วยตอบคำถามทั้งหมดของซีเจด้วยมุมมองในแง่บวกและสอนให้รู้จักความเมตตาและเข้าอกเข้าใจผู้อื่น

เข้าถึง ลิสต์หนังสือของ Goal 1 ทั้งหมด

เป้าหมายที่ 2 – ขจัดความหิวโหย (No Hunger)

Maddie’s Fridge – เรื่องของสองสาวเพื่อนซี้ โซเฟีย และ แมดดี้ ที่อยู่บ้านใกล้กัน เรียนโรงเรียนเดียวกัน แต่โซเฟียค้นพบว่า ตู้เย็นที่บ้านของแมดดี้มีอาหารอยู่ไม่กี่อย่างเท่านั้น ในขณะที่ตู้เย็นของโซเฟียเต็มไปด้วยอาหารหลากหลายที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน แมดดี้อยากให้โซเฟียเก็บความลับเรื่องที่ตู้เย็นที่ว่างเปล่าของเธอไว้ แต่โซเฟียต้องคิดหนักเพราะเธอก็อยากเล่าเรื่องนี้ให้พ่อแม่ฟัง

เข้าถึง ลิสต์หนังสือของ Goal 2 ทั้งหมด

เป้าหมายที่ 3 – สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health and Well-being)

A handful of quiet: happiness in four pebbles – หนังสือที่เสนอแนวทางกิจกรรมฝึกสมาธิเบื้องต้นสำหรับเด็กและครอบครัวผ่านตัวช่วย เช่น ก้อนกรวด เมล็ดถั่ว ซึ่งช่วยคลายความเครียด และสอนให้เด็กรับมือกับอารมณ์ที่ยาก ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาวะทางจิตที่ดีเมื่อโตขึ้น โดยวิธีนี้เป็นแนวทางการฝึกสมาธิแบบใหม่ที่พัฒนาโดย พระอาจารย์ ติช นัท ฮันห์ (Thich Nhat Hanh) ภิกษุชาวเวียดนามชื่อดัง

เข้าถึง ลิสต์หนังสือของ Goal 3 ทั้งหมด

เป้าหมายที่ 4 – การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)

When I Was Eight – เรื่องราวของโอเลมุนเด็กหญิงชาวอินุอิต ที่อาศัยอยู่ที่ที่ขั้วโลกเหนือพร้อมกับพ่อ ตอนนี้เธออายุ 8 ขวบแล้ว เธอรู้วิธีควบคุมฝูงหมาลากเลื่อน รู้จักการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล แต่เธอไม่รู้หนังสือ และวิธีการเดียวที่จะอ่านหนังสือออก เธอจำเป็นต้องเดินทางจากบ้านไปไกลเพื่อไปเรียนหนังสือในโรงเรียนสอนศาสนาที่เข้มงวด แต่ด้วยนิสัยที่ดื้อรั้นทำให้แม่ชีบางคนไม่ชอบเธอ แต่เธอก็ยังยืนหยัดจะอยู่และมุ่งมั่นเรียนเพื่อให้สามารถอ่านหนังสือได้ดังที่ปรารถนา

เข้าถึง ลิสต์หนังสือของ Goal 4 ทั้งหมด

เป้าหมายที่ 5 – ความเท่าเทียมระหว่างเพศ (Gender Equality)

Malala – บันทึกชีวประวัติของ มาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafsai) เยาวชนนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของผู้หญิงและเด็กหญิง โดยเฉพาะสิทธิด้านการศึกษาและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เธอบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ของเพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติต่อเพศหญิงในปากีสถานในการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม ซึ่งเป็นสิทธิของเด็กผู้หญิงทุกคน จนถูกลอบสังหารจากกองกำลังตาลีบันเมื่อปี 2012 ในตอนที่เธออายุเพียง 14 ปีเท่านั้น ด้วยภาษาและสไตล์การเขียนที่เข้าใจง่าย จึงดึงดูดผู้อ่านทุกวัย รวมถึงเด็ก ๆ

เข้าถึง ลิสต์หนังสือของ Goal 5 ทั้งหมด

เป้าหมายที่ 6 – น้ำสะอาดและการสุขาภิบาล (Clean Water and Sanitation)

One Well – The Story of Water on Earth – ภาพสวย ๆ ในหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ เข้าใจความสำคัญของ ‘น้ำ’ ต่อชีวิตเรา และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการใช้น้ำ เช่น เมื่อประชากรมากขึ้น มลภาวะทางน้ำก็เพิ่มขึ้นตาม ในขณะที่แหล่งน้ำสะอาดลดลงทุกที

เข้าถึง ลิสต์หนังสือของ Goal 6 ทั้งหมด

เป้าหมายที่ 7 – พลังงานสะอาดที่สามารถจ่ายได้ (Affordable and Clean Energy)

Iqbal and His Ingenious Idea: How a Science Project Helps One Family and the Planet – เรื่องราวของ อิกบัล เด็กชายชาวบังคลาเทศ ที่พบว่าทุกฤดูมรสุม แม่จะต้องย้ายเข้ามาทำอาหารบนเตาฟืนในบ้านแทนกลางแจ้ง ควันจากการเผาไหม้ที่คลุ้งเต็มบ้านทำให้แม่และน้องสาวตัวเล็กของเขาต้องไอทุกคืน เมื่องานประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมาถึง อิกบัลจึงคิดประดิษฐ์ เตาไฟไร้ควัน โดยใช้ความรู้เรื่องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากที่ได้เรียนมาและความช่วยเหลือของคุณครู เพื่อให้เขาชนะรางวัลและมีเตาไฟให้แม่ใช้ทำอาหารแบบไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพได้

เข้าถึง ลิสต์หนังสือ Goal 7 ทั้งหมด

ติดตามหนังสือแนะนำจาก SDG Book Club ในเป้าหมายที่ 8 – 14 ใน SDG Recommends อ่าน-ดู-ฟัง สัปดาห์ถัดไป


ที่มาภาพหน้าปกหนังสือ : Amazon.com

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น