SDG Recommends | Atlas of Sustainable Development Goals 2020 แผนที่สถานการณ์ความก้าวหน้า SDGs จากธนาคารโลก

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

ดู – ความยั่งยืนในสื่อ interactive ขอนำเสนอ “Atlas of Sustainable Development Goals 2020” โดยธนาคารโลก แหล่งข้อมูลเพื่อขยายขอบเขตความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในแต่ละเป้าหมาย

ผู้อ่านจะได้สำรวจข้อมูล SDGs ในเป้าหมายย่อย (Targets) ที่ได้รับการคัดเลือกจากแต่ละเป้าหมาย (Goals) ที่ทำให้เห็นภาพแนวโน้มในการบรรลุ SDGs รวมถึงหลักการในการวัดผลตัวชี้วัดและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ต่อความก้าวหน้าในบางประเด็นที่มีข้อมูล ผ่านการเล่าเรื่องที่ทำให้เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์ได้ (interactive storytelling) และมีการออกแบบข้อมูลเป็นภาพ (data visualization) ที่ดึงดูดความสนใจ มาเพื่ออธิบายประเด็นที่ซับซ้อนทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ให้เข้าใจง่ายขึ้นได้ เช่น SDG 10 – ลดความเหลื่อมล้ำภายในและระหว่างประเทศ ในประเด็นความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ที่ใช้แผนภูมิแบบไดนามิกและมีการเล่าเรื่องเพื่อแสดงตัวอย่างประเทศต่าง ๆ ประกอบไปด้วย

และใน SDG 7 – พลังงานสะอาดในราคาที่จ่ายได้ ที่ผู้อ่านจะสามารถสำรวจภาพดาวเทียมในยามกลางคืน เพื่อดูว่าประเทศต่าง ๆ ในแต่ละมุมโลกมีแสงไฟฟ้าใช้แตกต่างกันมากน้อยอย่างไร แม้เป็นพื้นที่ที่มีประชากรอยู่อาศัยใกล้เคียงกัน เป็นต้น

Atlas of Sustainable Development Goals ใช้ข้อมูลตัวชี้วัดจาก World Development Indicators ซึ่งเป็นการรวบรวมสถิติคุณภาพสูงของธนาคารโลก มีข้อมูลจากประเทศ/เขตเศรษฐกิจถึง 217 แห่งทั่วโลก รวมทั้งข้อมูลเชิงลึกจากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องมากมายจากนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยทั่วโลก

SDG Atlas จากธนาคารโลกฉบับปี 2020 นี้เป็นแผนที่สถานการณ์ SDGs ล่าสุด เผยแพร่เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2020 ผู้อ่านสามารถเข้าถึงเว็บไซต์แสดงผลข้อมูลนี้ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และมือถือ


ที่มา : The 2020 Atlas of Sustainable Development Goals: Stories and insights through innovative visuals (World Bank)

Last Updated on ตุลาคม 7, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น