‘3 ความท้าทาย’ ที่เหนี่ยวรั้งความเสมอภาคด้านสุขภาพ และข้อเสนอแนะจากผู้นำด้านสุขภาพของ Google Health

ความเสมอภาคด้านสุขภาพ (Health Equity) ระหว่างกลุ่มประชากรในสหรัฐอเมริกายังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะระหว่างกลุ่มคนผิวสี และคนที่มาจากครัวเรือนรายได้ต่ำ แม้ว่าจะมีความพยายามในแก้ปัญหาแต่ความท้าทายในหลาย ๆ ด้านยังคงปรากฏ

บทความ ‘Public Health 3.0 After COVID-19—Reboot or Upgrade?’ ตีที่พิมพ์ลงใน American Journal of Public Health โดย Karen DeSalvo หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ Google Health พร้อมด้วย Kushal Kadakia, MD Candidate จาก Harvard Medical School มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ เพื่อสร้างความเสมอภาคด้านสาธารณสุขให้เกิดขึ้นได้จริง มีความท้าทายทั้งหมดสามประการที่งานบริการสุขภาพจำเป็นต้องจัดการก้าวข้ามให้ได้ ซึ่งได้แก่

  1. ความริเริ่มเพื่อสร้างความเสมอภาคด้านสุขภาพมักจะไม่ประสบความสำเร็จ ยกเว้นเสียแต่ว่าการทำโครงการเหล่านั้นจะ “มีรากฐานยึดมั่นในความยุติธรรมในอุดมคติและอยู่บนพื้นฐานความสัมพันธ์ท้องถิ่นและเครือข่ายทางสังคมในชุมชนที่บริการด้านสาธารณสุขนั้นเข้าไป”
  2. โครงการเพื่อสร้างความเสมอภาคด้านสุขภาพจะไม่สัมฤทธิ์ผลหากไม่มีทรัพยากรเงินทุนเพียงพอ ดังนั้นผู้กำหนดกฎหมายควรพิจารณาออกกฎหมายเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุข
  3. การทำข้อมูลควรเป็นขั้นตอนที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ เนื่องจากหน่วยงานด้านสุขภาพจำนวนมากยังคงจัดการข้อมูลแบบ “data silo” คือ มีเพียงบางแผนก/บางส่วนขององค์กรเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลนั้นได้ และยังพึ่งพาเทคโนโลยีที่ล้าสมัย เช่น การใช้แฟ็กซ์อยู่

ข้อเสนอแนะและข้อสังเกตเหล่านี้มาจากประสบการณ์ของคนทำงานแนวหน้าด้านสาธารณสุขในหลายชุมชนทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาที่ได้ดำเนินงานตามกรอบกลยุทธ์ ‘Public Health 3.0’ ของ Office of the Assistant Secretary for Health ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อเป้าหมายการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพในประเทศ ประกอบด้วย 5 มิติที่ต้องพัฒนา ได้แด่ (1) ความเป็นผู้นำและกำลังคนที่เข้มแข็ง (2) ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ (3) เงินทุนที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน (4) ข้อมูล ตัวชี้วัด และการวิเคราะห์ในระดับท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องและทันสมัย และ (5) โครงสร้างพื้นฐาน

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ
#SDG3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
- (3.8) การมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมถึงการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน การเข้าถึงการบริการสาธารณสุขจำเป็นที่มีคุณภาพ และเข้าถึงยาและวัคซีนจำเป็นที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ ในราคาที่สามารถซื้อหาได้
#SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำภายในและระหว่างประเทศ
- (10.3) สร้างหลักประกันว่าจะมีโอกาสที่เท่าเทียมและลดความไม่เสมอภาคของผลลัพธ์ รวมถึงการขจัดกฎหมาย นโยบาย และแนวทางปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติ และส่งเสริมการออกกฎหมาย นโยบาย และการปฏิบัติที่เหมาะสมในเรื่องนี้

ที่มา : Google’s chief health officer: 3 challenges to overcoming health inequity (Becker’s Hospital Review)

Last Updated on พฤศจิกายน 11, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น