SDG Recommends | Our World in Data Teaching Hub แหล่งข้อมูลเพื่อการสอนประเด็นการพัฒนาระดับโลก

พบกับคอลัมน์ SDG Recommends เช่นเดิม เพิ่มเติมคือปรับลุคใหม่ ชวนติดตามประเด็นใน SDGs กับการ ‘อ่าน – ดู – ฟัง’ หาความยั่งยืนในทุกแง่มุม

อ่าน – ความยั่งยืนในสื่อการสอน วันนี้ ขอเสนอ ‘Our World in Data Teaching Hub‘ แหล่งข้อมูลเพื่อการเรียนการสอนในประเด็นการพัฒนาระดับโลก ผู้สอนและผู้เรียนสามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการสอน (รูปแบบ interactive) สไลด์พรีเซนเทชั่น แผนภาพ และข้อมูลประกอบอื่น ๆ เพื่อใช้ในการเรียนดารสอนหัวข้อด้านการพัฒนาบนฐานข้อมูลของเว็บไซต์ Our World in Data ที่นำเสนอเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ของโลกใบนี้ผ่านข้อมูล โดยเคลมว่าไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้มาก่อนก็ทำความเข้าใจได้

5 หัวข้อใน Teaching Hub นี้ ประกอบด้วย

01 Extreme Poverty – ความยากจนขั้นรุนแรง

ครอบคลุมเนื้อหาเพื่อตอบคำถามว่า ความยากจนขั้นรุนแรงคืออะไร ทำไมเราต้องสนใจ และเราจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

02 Hunger and Malnutrition – ความหิวโหยและภาวะทุพโภชนาการ

ครอบคลุมเนื้อหาเพื่อตอบคำถามว่า โลกนี้มีคนที่อยู่ในภาวะทุพโภชนาการมากแค่ไหน และมีแนวโน้มระดับโลกอย่างไร อะไรคือสาเหตุของความหิวโหยและภาวะทุพโภชนาการ และในแง่ของนโยบายจะจัดการปัญหานี้อย่างไร

03 Global Health – สุขภาพโลก

ครอบคลุมเนื้อหาเพื่อตอบคำถามว่า ความแตกต่างระหว่างสถานการณ์สุขภาพของคนในประเทศยากจนและประเทศร่ำรวยเป็นอย่างไร ผลลัพธ์ด้านสุขภาพของประชากรโลกมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงอย่างไร ยากแค่ไหนในการทำให้คนในประเทศยากจนสุขภาพดีขึ้น และในแง่ของนโยบายจะจัดการปัญหานี้อย่างไร

04 Population Growth – การเติบโตของประชากร

ครอบคลุมเนื้อหาเพื่อตอบคำถามว่า ปัจจุบันมีประชากรโลกทั้งหมดเท่าไร และจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรทั้งในอดีตที่ผ่านมาและอนาคต และการเติบโตของประชากรนั้นส่งผลอย่างไรต่อการพัฒนาระดับโลก

05 Global Education – การศึกษาระดับโลก

ครอบคลุมเนื้อหาเพื่อตอบคำถามว่า การศึกษาจะให้ผลตอบแทนส่วนบุคคลและผลตอบแทนทางสังคมอย่างไร คุณภาพการศึกษามีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และอะไรคือความท้าทายหลักในอนาคต

ทั้งนี้ Our World in Data ยังได้รวบรวมบทความเกี่ยวกับปัญหาระดับโลกและการเปลี่ยนแปลงระดับโลกที่นำเสนอผ่านข้อมูลทั้งหมดไว้ในหน้านี้ โดยแยกเป็นประเด็น อาทิ สุขภาพ อาหารและการเกษตร พลังงานและสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมและเทคโนโลยี สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตร และการศึกษา เป็นต้น เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนเพิ่มเติมอีกด้วย

Last Updated on ธันวาคม 2, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น