“hope away from home” แม้อยู่ไกลบ้าน แต่ยังมีหวัง – ชวนติดตามกิจกรรมและชมภาพยนตร์ใน ‘วันผู้ลี้ภัยโลก’

ทุก ๆ วิกฤติที่เกิดขึ้นทั่วโลก สร้างความสูญเสียให้ผู้คนหลายร้อยล้านคน วันที่ 20 มิถุนายนของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น “วันผู้ลี้ภัยโลก” หรือ World Refugee Day โดยองค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) เพื่อระลึกถึงความเข้มแข็งและความกล้าหาญของผู้คนที่ถูกบังคับให้หนีออกจากประเทศบ้านเกิดจากความขัดแย้ง การประหัตประหาร ความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นแก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลก

รายงานประจำปีของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (Office of the United Nations High Commissioner for Refugees: UNHCR) พบว่าภายในสิ้นปี 2565 จำนวนผู้พลัดถิ่นจากสงคราม การประหัตประหาร ความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน มีจำนวนที่ระบุแน่นอนอยู่ที่ 108.4 ล้านคน หรือจำนวนประมาณการทั้งสิ้นประมาณ 110 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 19.1 ล้านคน นับเป็นจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และจากจำนวนทั้งหมดข้างต้น พบว่ากว่า 35.3 ล้านคน เป็นผู้ลี้ภัยที่อพยพข้ามพรมแดนระหว่างประเทศเพื่อหาที่ปลอดภัย ในขณะที่สัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 58% หรือคิดเป็น 62.5 ล้านคน เป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced People: IDPs) เนื่องจากความขัดแย้ง ความรุนแรงหรือการถูกคุกคามสิทธิมนุษยชน

สำหรับธีมหลักของวันผู้ลี้ภัยโลกปีนี้คือ “แม้อยู่ไกลบ้าน แต่ยังมีหวัง โลกที่รวมผู้ลี้ภัยอยู่ด้วยเสมอ” หรือ “hope away from home” A world where refugees are always included พยายามเน้นย้ำที่พลังของการรวมผู้ลี้ภัยอยู่ในชุมชนและการหาทางออกให้ผู้ลี้ภัย ได้พบกับความปลอดภัยอีกครั้ง หลังต้องหนีจากความขัดแย้งและการประหัตประหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในการสนับสนุนผู้ลี้ภัยให้สามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ และทำให้พวกเขาสามารถตอบแทนชุมชนที่ให้ที่พักพิงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด นอกจากนี้ ยังเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพื่อช่วยเตรียมความพร้อมแก่ผู้ลี้ภัยในการเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยและสมัครใจ และเพื่อฟื้นฟูประเทศของพวกเขาเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวยให้เดินทางกลับบ้านได้ หรือในวันที่พวกเขาสามารถตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศอื่น

สำหรับประเทศไทย ปีนี้มีกิจกรรมสนับสนุน ‘วันผู้ลี้ภัยโลก’ ที่น่าสนใจ คือ เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 12 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 20 มิถุนายน ณ โรงภาพยนตร์ Quartier CineArt 3 ดิเอ็มควอเทียร์ ซึ่งผู้สนใจเข้าชมพบกับภาพยนตร์ที่น่าสนใจหลากหลายเรื่อง อาทิ

The Swimmers : ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริง ของสองพี่น้องที่เสี่ยงอันตรายจากการหนีสงครามในซีเรีย มาเผชิญความยากลำบาก และใช้ทักษะว่ายน้ำ ผันตัวมาเป็นนักแข่งกีฬาโอลิมปิกปี 2016 ที่รีโอเดจาเนโร ที่สร้างวีรกรรมอย่างยิ่งใหญ่
Unsettled : การลี้ภัยในประเทศอเมริกา (Unsettled: Seeking Refuge in America) เป็นเรื่องราวของผู้ลี้ภัยที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ขอลี้ภัยจากแอฟริกาและตะวันออกกลาง ขณะที่พวกเขาหลบหนีการประหัตประหารจากประเทศต้นทางเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้นและปลอดภัยขึ้นในสหรัฐอเมริกา

สามารถติดตามกิจกรรมที่น่าสนใจประจำปี 2566 ได้ที่นี่ https://www.unhcr.org/events/world-refugee-day-2023 

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
SDG Recommends | ขึ้นเรือแห่งความตายไปพร้อมกับผู้ลี้ภัยสงครามชาวซีเรีย ในชุดภาพถ่าย ‘Journey in the Death Boat’ 
The Reprise Project เวิร์กชอปทักษะตัดเย็บให้ผู้ลี้ภัย และเปลี่ยนเสื้อผ้ามือสองให้กลายเป็นแฟชั่นผู้ชายฝรั่งเศส
‘ทีมผู้ลี้ภัย’ ในโตเกียวโอลิมปิก 2020 สัญลักษณ์ของความหวังและการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังในเกมกีฬา 
ผู้ลี้ภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate refugees): ประเด็นใกล้ตัวที่โลกยังตระหนักถึงน้อยเกินไป 
Leave no one behind: ทำไมผู้อพยพโยกย้ายถิ่นฐานและผู้ลี้ภัยถึงควรได้รับการฉีดวัคซีนเหมือนกัน 

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG1ยุติความยากจน
– (1.5) ภายในปี พ.ศ. 2573 สร้างภูมิต้านทานให้กับผู้ที่ยากจนและอยู่ในสถานการณ์เปราะบาง รวมทั้งลดความเสี่ยงและความล่อแหลมต่อภาวะสภาพอากาศผันผวนรุนแรง การเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม และภัยพิบัติ
#SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำ
– (10.7) อำนวยความสะดวกในการโยกย้ายถิ่นฐานและเคลื่อนย้ายของคนให้เป็นระเบียบ ปลอดภัย ปกติ และมีความรับผิดชอบ รวมถึงให้การดำเนินงานเป็นไปตามนโยบายด้านการอพยพที่มีการวางแผนและการจัดการที่ดี
#SDG11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน
– (11.5) ลดจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับผลกระทบตลอดจนลดความสูญเสียโดยตรงทางเศรษฐกิจเทียบเคียงกับGDP ของโลก ที่เกิดจากภัยพิบัติ
#SDG16 ความสงบสุข ยุติธรรมและสถาบันเข้มแข็ง
– (16.1) ลดความรุนแรงทุกรูปแบบและอัตราการตายที่เกี่ยวข้องในทุกแห่งให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
– (16.3) ส่งเสริมหลักนิติธรรมทั้งในระดับชาติและระหว่างประเทศ และสร้างหลักประกันว่าทุกคนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมอย่างเท่าเทียม
#SDG17 หุ้นส่วนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

แหล่งที่มา:
World Refugee Day 2023 | UNHCR
UNHCR calls for concerted action as forced displacement hits new high of 110 million | UN News 
World Refugee Day – UNHCR Thailand

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ภายใต้โครงการเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพของประเทศไทย

Last Updated on มิถุนายน 21, 2023

Author

  • Praewpan Sirilurt

    Knowledge Communication | มนุษย์ผู้เชื่อว่า “การสื่อสารสามารถเชื่อมต่อความรู้สึกของกันและกันได้” ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือเผชิญกับอะไรอยู่ การสื่อสารจะช่วยบอกเล่าเรื่องราวส่งไปให้แก่ผู้อื่นได้รับรู้

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น