ธุรกิจขนาดเล็กทั่วสหราชอาณาจักรวางแผนโมเดลธุรกิจรับช่วงเทศกาลคริสต์มาสด้วยแนวคิด “ความยั่งยืน”

– Sustainable Christmas –

ธุรกิจและร้านค้าขนาดเล็กทั่วสหราชอาณาจักรวางแผนโมเดลธุรกิจรับช่วงเทศกาลคริสต์มาส ด้วยการนำแนวคิดความยั่งยืนผนวกเข้ามาปรับในวิธีการที่ง่ายและธรรมดา เน้นที่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก – ลดรอยเท้าคาร์บอน และลดการเพิ่มขยะพลาสติก เป็นต้น เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจนำโดยธุรกิจขนาดเล็กที่มีแนวทางเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่มีรัฐบาลสหราชอาณาจักรให้คำปรึกษาและการสนับสนุนด้านเครื่องมือและทรัพยากร

ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองย่อมมีการจับจ่ายใช้สอยและมีการตกแต่งประดับประดาที่ก่อให้เกิดขยะและการใช้แสงไฟจำนวนมหาศาลเพื่อความสวยงาม ธุรกิจหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับหลอดไฟ/การจัดแจงแสงไฟ ธุรกิจแฟชั่นเสื้อผ้า หรือธุรกิจอาหาร ได้เริ่มลงมือปรับวิธีการเล็ก ๆ และง่าย ๆ ในกระบวนการทำธุรกิจที่ตระหนักถึงความยั่งยืน ตั้งแต่การหันมาใช้แก้ว ขวดน้ำที่ใช้ซ้ำได้ และถ้วยที่ย่อยสลายได้แทนพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง การถือโอกาสเริ่มออกแบบผลิตภัณฑ์ตลอดห่วงโซ่อุปทานให้เป็นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้รถขนส่งสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า การติดตั้งแสงไฟช่วงเทศกาลที่ประหยัดพลังงาน และการหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

ในสหราชอาณาจักร ธุรกิจขนาดเล็กมีจำนวน 5.5 ล้านธุรกิจ คิดเป็น 99% ของกิจการในประเทศ ที่มีการจ้างงาน 61% และกระตุ้นรายได้ในระบบเศรษฐกิจ 2.3 ล้านล้านปอนด์ ดังนั้น การหันมาปรับแนวทางของธุรกิจขนาดเล็กในจำนวนดังกล่าวที่ตระหนักถึงความยั่งยืนมากขึ้นก็จะสามารถร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงได้

ขณะเดียวกัน แคมเปญ Together for Our Planet ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ได้มีช่องทาง UK Business Climate Hub ที่ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้ามาลงทะเบียนร่วม ขอคำปรึกษาและการสนับสนุนด้านเครื่องมือและทรัพยากรจากภาครัฐ ที่เอื้อให้สามารถปรับเปลี่ยนวิถีการทำธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ร่วมกันลดรอยเท้าคาร์บอนได้ ไปพร้อมกับที่ยังสามารถทำกำไรได้จากการทำธุรกิจ ดึงดูดลูกค้ารายใหม่ และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG7 พลังงานสมัยใหม่
-(7.3) ส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของโลกให้เพิ่มขึ้น 2 เท่า ภายในปี 2573
#SDG12 การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน
-(12.5) ลดการผลิตของเสียโดยการป้องกัน การลด การแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ และการนำมาใช้ซ้ำภายในปี 2573
#SDG13 การรับมือและจัดการกับสภาพภูมิอากาศ
-(13.3) พัฒนาการศึกษา การสร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์และของสถาบันในเรื่องการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การปรับตัว การลดผลกระทบ และการเตือนภัยล่วงหน้า

แหล่งที่มา:
Small businesses deliver a green Christmas this festive season (GOV UK)

Last Updated on ธันวาคม 22, 2021

Author

  • Thiraphon Singlor

    Editor | อยากรู้ความคิดของคนต่างพื้นเพ ต่างสังคมและวัฒนธรรม สนใจความเป็นไปของโลก ความมั่นคง และการพัฒนา แล้วนำมาถ่ายทอดร้อยเรียงเรื่องราวเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น