มหาวิทยาลัยจาก ไทย และ ปากีสถาน ส่งผลงาน SDGs เพื่อจัดอันดับ THE Impact Rankings 2022 เพิ่มเท่าตัว

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดย The Times Higher Education (THE) Impact Rankings 2022 นี้มีสถาบันอุดมศึกษามากกว่า 1,500 แห่งจากทั่วโลกส่งข้อมูลเข้าร่วมการจัดอันดับ ซึ่งเป็นการจัดอันดับ Impact Rankings เป็นปีที่สี่แล้ว

Times Higher Education (THE) องค์กรจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก จากอังกฤษ ซึ่งเป็นองค์กรแรกที่มีการวัดความสำเร็จของมหาวิทยาลัยทั่วโลกในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เปิดให้สถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าส่งข้อมูลเข้าร่วมการจัดอันดับ

ในปีนี้มีสถาบันอุดมศึกษาทั้งหมด 1,525 จาก 110 ประเทศ/ภูมิภาคส่งข้อมูลเพื่อการจัดอันดับ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2021 ถึง 23% จำนวนผู้เข้าร่วมที่มากขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นว่าภายในสถาบันอุดมศึกษามีการให้ความสำคัญกับ SDGs มากขึ้น

โดยในปี 2022 นี้มีจำนวนสถาบันอุดมศึกษาจากรัสเซียส่งข้อมูลเข้าร่วมการจัดอันดับมากที่สุดเป็นปีที่สองติดกัน (103 แห่ง) ตามมาด้วยญี่ปุ่น (84 แห่ง) ปากีสถาน (66 แห่ง) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ส่งเพียง 39 แห่ง อินเดียและตุรกี (64) และ ไทยที่จำนวนเท่ากับสหราชอาณาจักร (55) โดยจำนวนมหาวิทยาลัยจากไทย เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับจำนวนเมื่อปี 2021 ที่ทั้งหมด 26 แห่ง

หากไม่นับ SDG 17 (ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน) ที่ทุกมหาวิทยาลัยต้องส่งข้อมูลแล้ว เป้าหมายที่ได้รับข้อมูลเพื่อจัดอันดับมากที่สุดคือ SDG 4 (การศึกษาที่มีคุณภาพ) เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยมาจากสถาบันอุดมศึกษาถึง 1,181 แห่ง ตามมาด้วย SDG 3 (สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี) ซึ่งได้รับข้อมูลจากมหาวิทยาลัย 1,103 แห่ง และ SDG 5 (ความเท่าเทียมทางเพศ) มีข้อมูลจาก 939 สถาบัน

การประกาศการจัดอันดับ Impact Rankings ประจำปี 2022 จะจัดขึ้นในงาน THE Innovation & Impact Summit วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2565 นี้ ผ่านช่องทางออนไลน์
ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงาน ที่นี่


ดูผลการจัดอันดับ THE Impact Rankings ประจำปี 2021 ของมหาวิทยาลัย/สถาบันอุดมศึกษาจากประเทศไทยที่เว็บไซต์ด้านล่าง

ที่มา : More than 1,500 universities submit data for impact ranking (Times Higher Education)

Last Updated on กุมภาพันธ์ 22, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น