ไม่ใช่นักข่าวก็อ่านได้ – คู่มือรายงานเรื่อง Climate Change และการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

สื่อ “สาร” ให้เข้าถึง : คู่มือนักข่าวสำหรับการรายงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก’ คู่มือจากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ที่จะช่วยให้คนทำงานด้านการนำเสนอประเด็นเรื่อง “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาที่ยั่งยืน” ได้สำรวจแง่มุมต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ทั้งความไม่เป็นธรรมจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เกิดกับกลุ่มประชากรและชุมชนที่มีความเปราะบางมากกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้หญิงและเด็กหญิง และคนที่อยู่อาศัยในประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ไม่เพียงโฟกัสแต่เรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ต้องครอบคลุมถึงมิติด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และเทคโนโลยีด้วย

นอกจากนี้ คู่มือเล่มนี้ยังให้ข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเบื้องต้น ความเป็นมาของความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อต่อสู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศ และอภิธานคำศัพท์ที่สำคัญที่นักข่าวสามารถศึกษาเพื่อทำความเข้าใจและอ้างอิง และให้แนวทางในการพัฒนาการนำเสนอ รายงาน และบอกเล่าเรื่องราวอันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งผลกระทบ การปรับตัวและการบรรเทาผลกระทบ ตัวอย่างการดำเนินการที่เกิดขึ้นและสอดรับกับบริบทท้องถิ่นของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกได้เป็นอย่างดี

คู่มือฉบับภาษาไทยนี้ แปลจาก Getting the Message Across, Reporting on Climate Change and Sustainable Development in Asia and the Pacific: A Handbook for Journalists ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดหนังสือเพื่อการศึกษาด้านวารสารศาสตร์ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความสามารถของนักข่าว นักการศึกษาด้านวารสารศาสตร์ และองค์กรสื่อเพื่อส่งเสริมแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยจะช่วยเพิ่มความสามารถของนักข่าวในการรายงานเนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์ การพัฒนา และธรรมาภิบาลในระบอบประชาธิปไตย

ประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับ 
#SDG13 รับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- (13.3) พัฒนาการศึกษา การสร้างความตระหนักรู้ และขีดความสามารถของมนุษย์และของสถาบันในเรื่องการลดผลกระทบและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเตือนภัยล่วงหน้า

ที่มา : Getting the Message Across : Reporting on Climate Change and Sustainable Development in Asia and the Pacific: A Handbook for Journalists (UNESCO Bangkok)

Last Updated on มีนาคม 9, 2022

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น