SDSN ร่วมกับเครือข่ายจัดการประชุม คู่ขนาน “UNGA 78 & SDG Summit”- สำรวจกิจกรรมที่น่าสนใจประจำปี 2023

เครือข่ายวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Solutions Network: SDSN) ร่วมกับเหล่าเครือข่ายจัดการประชุมและกิจกรรมต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) และการประชุม SDG Summit ซึ่งเกิดขึ้นทุกสี่ปี โดยปี 2566 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 29 กันยายน ซึ่งปีนี้นับเป็นวาระครึ่งทางตั้งแต่การรับรองวาระการพัฒนา 2030 เมื่อปี ค.ศ. 2015 และวาระใหม่ที่กำลังจะมาถึงของความก้าวหน้าในการเร่งไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 

สำหรับปีนี้ การประชุมเรือธงของ SDSN เป็นการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (International Conference on Sustainable Development : ICSD) เป็นการประชุมในรูปแบบผสมผสาน (hybrid) ทั้งการประชุมคู่ขนานรูปแบบออนไลน์และการประชุมแบบพบปะด้วยตนเอง (in-person) ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย นอกจากนี้ เครือข่ายวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  จะจัดการประชุม SDSN Leadership Council Meeting ควบคู่ไปกับการประชุม SDG Summit ที่มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

เครือข่ายวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มีการประชุมและกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น

  • วันที่ 15 กันยายน 2566 – การประชุม NYC Green School ครั้งที่ 7 เป็นการประชุมที่รวบรวมผู้นำทางความคิด นักวิชาการศึกษา ผู้เรียน ผู้กำหนดนโยบาย นวัตกร นักการทูต ผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศทั่วโลก เพื่อหารือในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมแนวทางการเรียนรู้ที่ครอบคลุม และมีความเห็นอกเห็นใจมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการคำนึงถึงผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ (climate – conscious) สู่การศึกษาระดับโลกที่ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีมนุษยธรรมและรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศ สามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรม ได้ที่นี่
  • 17 กันยายน 2566 – Educate a Child Lecture Series: Lessons from the Field ซีรีส์การบรรยายนี้ จะเป็นพื้นที่สำหรับสำรวจพื้นฐาน ด้านจริยธรรม ทฤษฎี และปรัชญา ร่วมสำรวจมุมมองกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้นำองค์กรระดับโลก สถาบันที่ทำการวิจัย นักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงาน และเยาวชน เพื่อกำหนดวาระการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การประชุม COP 28 การประชุมปีนี้จะมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานในศตวรรษที่ 21 สำหรับการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลง (Transformative Education) โดยให้คำจำกัดความใหม่ว่ามีความหมายอย่างไรในยุคของวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และวิธีที่จะมอบการศึกษาที่มีคุณภาพในรูปแบบที่ครอบคลุม สามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรม ได้ที่นี่
  • 18 – 20 กันยายน 2566 – การประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน (ICSD) ประจำปีครั้งที่ 11 เป็นการประชุมสำคัญของ SDSN เป็นการประชุมสำหรับอภิปรายประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นเวทีสำหรับนักวิชาการ รัฐบาล ภาคประชาสังคม หน่วยงานของสหประชาชาติ และภาคเอกชน ซึ่งเป็นการประชุมที่ภาคส่วนต่าง ๆ จะมารวมตัวกันเพื่อนำเสนอแบ่งปันวิธีแก้ปัญหาเชิงปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในหัวข้อต่าง ๆ เช่น ความเท่าเทียมทางเพศ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ไปจนถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ เป็นต้น สามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรม ได้ที่นี่

เครือข่ายและผู้ที่สนใจในประเด็นการพัฒนาที่ยั่งยืนสามารถร่วมกิจกรรมและการประชุมต่าง ๆ ได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 29 กันยายน 2566ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดของกิจกรรมและลงทะเบียน ได้ที่นี่

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
ประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 78 เผยวิสัยทัศน์ก่อนรับตำแหน่ง หวังขับเคลื่อนโลกสู่ “สันติภาพ ความรุ่งเรือง ความก้าวหน้า และความยั่งยืน” 
SDG Updates | เตรียมตัวสำหรับ HLPF 2023 ในปีครึ่งทางของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030
SDG Updates | SDG Index 2023 สถานการณ์โลก – อาเซียน – ไทยหลังผ่านมาครึ่งทาง

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG4 การศึกษาที่มีคุณภาพ
#SDG5 ความเท่าเทียมทางเพศ
#SDG13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
#SDG17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
– (17.16) ยกระดับหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยร่วมเติมเต็มโดยหุ้นส่วนความร่วมมือจากภาคส่วนที่หลากหลายซึ่งจะระดมและแบ่งปันความรู้ ความเชี่ยวชาญเทคโนโลยี และทรัพยากรทางการเงิน เพื่อจะสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกประเทศ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา
– (17.17) สนับสนุนและส่งเสริมหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาครัฐ-ภาคเอกชน และประชาสังคม สร้างบนประสบการณ์และกลยุทธ์ด้านทรัพยากรของหุ้นส่วน

แหล่งที่มา: SDSN at the 2023 UN General Assembly & SDG Summit – unsdsn 

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ภายใต้โครงการเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพของประเทศไทย

Author

  • Praewpan Sirilurt

    Knowledge Communication | มนุษย์ผู้เชื่อว่า “การสื่อสารสามารถเชื่อมต่อความรู้สึกของกันและกันได้” ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน หรือเผชิญกับอะไรอยู่ การสื่อสารจะช่วยบอกเล่าเรื่องราวส่งไปให้แก่ผู้อื่นได้รับรู้

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น