ประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 78 เผยวิสัยทัศน์ก่อนรับตำแหน่ง หวังขับเคลื่อนโลกสู่ “สันติภาพ ความรุ่งเรือง ความก้าวหน้า และความยั่งยืน”

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ณ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้มีการเลือกตั้งให้ Dennis Francis ผู้แทนประเทศตรินิแดดและโตเบโกประจำสหประชาชาติ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสมัชชาสหประชาชาติ (President of the General Assembly – PGA) สมัยที่ 78 ซึ่งเป็นสมัยที่เวียนมาถึงวาระของประเทศจากกลุ่มประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน 

Francis จะรับไม้ต่อจาก Csaba Kőrösi แห่งฮาการี อย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กันยายน 2566 อย่างไรก็ตาม ในการจัดการปราศรัยเพื่อตอบรับตำแหน่งก่อนหน้านี้ Francis ได้กล่าวถึงแนวคิดว่าด้วยแรงขับในการเป็นประธานสมัชชาสหประชาชาติของตนผ่านถ้อยแถลงวิสัยทัศน์ โดยเน้นย้ำถึงสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง ความก้าวหน้า และความยั่งยืนในฐานะ “เป้าประสงค์อันสูงสุดสี่ประการ” ของประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งหากบรรลุผลสำเร็จ จะ “เปลี่ยนวิถีแห่งความผิดหวังและความท้อแท้ในปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ … เปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ของโลกที่โอกาสไร้ขอบเขต ซึ่งชาติและประชาชนต่าง ๆ อยู่ร่วมกันอย่างกลมเกลียว และคนกับธรรมชาติอยู่ร่วมกันอย่างสมดุล”

สาระสำคัญอื่น ๆ ที่ปรากฏในถ้อยแถลงของ Francis เช่น

  • การศึกษาเป็น “สิ่งที่ปลดปล่อยที่ยิ่งใหญ่ซึ่งยกระดับผู้คนขึ้นสู่บันไดทางเศรษฐกิจและสังคมและสร้างความเข้มแข็งแก่สังคมในการเปลี่ยนแปลงนี้” 
  • เรียกร้องให้รวมพลังอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 
  • ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่อย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ เข้มแข็ง และให้ความทุ่มเทในการปฏิบัติตามความรับผิดชอบ พร้อมทั้งสัญญาว่าจะจัดลำดับความสำคัญของการเจรจา 

ด้าน Kőrösi กล่าวยกย่อง Francis ว่า “มุมมองของ Francis ครอบคลุมเกี่ยวกับงานของสมัชชา ประจวบเหมาะกับขณะที่เรารื้อคืนความเชื่อมั่นภายในสมัชชาแห่งนี้ใหม่ จัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และพยายามนำ SDGs กลับมาสู่หนทางแห่งการบรรลุเดิม”

นอกจากการเลือกประธานแล้ว สมัชชาสหประชาชาติยังคัดเลือกให้โบลิเวีย คองโก เอสโตเนีย แกมเบีย ไอซ์แลนด์ อิหร่าน มาเลเซีย โมร็อกโก เนเธอร์แลนด์ เซเนกัล สิงคโปร์ ศรีลังกา ซูรินาเม ยูกันดา อุซเบกิสถาน และแซมเบีย เป็นรองประธานเต็มคณะร่วมกับอีกห้าประเทศที่สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธาน UNGA เป็นประจำอยู่แล้วทุกปี 

ทั้งนี้ สมัชชาสหประชาชาตินับเป็นกลไกขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของสหประชาชาติ และเป็นเวทีที่เปิดให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติทั้ง 193 ประเทศสามารถหารือและลงมติในประเด็นสำคัญ ๆ โดยทุกประเทศสถานะและสิทธิที่เท่าเทียมกัน ต่างกับ UNSC ที่สมาชิกถาวรจะมีอภิสิทธิ์บางประการ  ดังนั้น บทบาทของประธานจึงมีผลต่อการกำหนดท่าที การกำหนดประเด็นการหารือในการประชุมทั่วไป และการประชุมพิเศษที่สมัชชากำหนดขึ้นภายใต้อำนาจหน้าตามตามกฎบัตรสหประชาชาติ

UNGA จะมีการเปิดสมัยการประชุมในวันอังคารที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี และมีกิจกรรมที่สำคัญคือการเปิดพื้นที่ให้ประมุขรัฐหัวหน้าคณะรัฐบาล และหัวหน้าผู้แทนของทุกรัฐสมาชิกกล่าวถ้อยแถลงบริเวณแท่น (rostrum) หน้าหอประชุม (GA Hall) เพื่อแสดงนโยบาย ความคิดเห็นและท่าทีของประเทศตนในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ตามหัวข้อหลักของปีนั้น ๆ

● อ่านข่าวและบทความที่เกี่ยวข้อง
ชวนติดตาม การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 77 – ร่วมค้นหาทางออกให้โลกรอดพ้นความท้าทายจากวิกฤต
5 ข้อกังวล และเรื่องที่ทุกประเทศต้องร่วมมือกัน: บทสรุปสำคัญจากประธาน UNGA สมัยที่ 77
เริ่มต้นค่ำวันนี้ “การอภิปรายทั่วไป” (General Debate) ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 76

ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ
#SDG17 ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
– (17.16) ยกระดับหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยร่วมเติมเต็มโดยหุ้นส่วนความร่วมมือจากภาคส่วนที่หลากหลายซึ่งจะระดมและแบ่งปันความรู้ ความเชี่ยวชาญเทคโนโลยี และทรัพยากรทางการเงิน เพื่อจะสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกประเทศ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา
– (17.17) สนับสนุนและส่งเสริมหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาครัฐ-ภาคเอกชน และประชาสังคม สร้างบนประสบการณ์และกลยุทธ์ด้านทรัพยากรของหุ้นส่วน

แหล่งที่มา: Peace, Prosperity, Progress, and Sustainability to Guide UNGA 78 President (IISD) 

ผลงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ ภายใต้โครงการเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านสุขภาพของประเทศไทย

Author

  • Atirut Duereh

    Knowledge Communication | สนใจประเด็นสันติภาพ ความมั่นคงมนุษย์ เเละสิ่งเเวดล้อมทางทะเล ใช้ชีวิตโดยเชื่อในสมดุลมากกว่าความสมบูรณ์เเบบ

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น