ประมวลภาพถ่าย – เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาคส่วนเพื่อ “การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย” พ.ศ. 2566  (Thailand Sustainable Development Forum 2023)

ประมวลภาพการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาคส่วนเพื่อ “การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย” พ.ศ. 2566 (Thailand Sustainable Development Forum (TSDF) 2023) จัดโดยสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Move) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับหน่วยงานผู้สนับสนุนเงินทุน จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 ณ โรงแรมเซ็นทราบายเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อเป็นกลไกในการบูรณาการการสร้างและจัดการความรู้แบบข้ามศาสตร์ระหว่างภาคส่วนและเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ SDGs ในสังคม ดําเนินงานต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 โดยในปีแรกได้เน้นการดําเนินการเปลี่ยนแปลงระดับฐานราก (transformation) สำหรับในปี พ.ศ. 2566 การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฯ ได้ให้ความสําคัญไปที่กลไกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะช่วยสร้างการขับเคลื่อนเป้าหมาย SDGs ในระดับพื้นที่ (SDG Localization) เพื่อสื่อสาร/เชื่อมโยงความรู้ไปสู่การกำหนดนโยบายอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย

ในวันงานมีผู้เข้าร่วมจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคเอกชน กว่า 300 คน ร่วมงานเปิดตัว “รายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย: มุมมองจากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาคส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2566” และ “หนังสือก้าวเดินของชุมชน: 5 พื้นที่เรียนรู้ และการพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากการลงพื้นที่ถอดบทเรียนการขับเคลื่อน SDGs ในพื้นที่ จาก “พื้นที่เรียนรู้ SDGs รุ่นที่ 1” ทั้งหมด 5 พื้นที่ ได้แก่

  1. อาศรมวงศ์สนิท จ.นครนายก | รู้จักตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
  2. รักษ์ยั่งยืนเชียงของ จ.เชียงราย | การสร้างนวัตกรรมสิ่งทอเส้นใยสับปะรดจากวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติ ช่วยสร้างรายได้ให้คนพื้นเมือง ต่อยอดภูมิปัญญาชุมชน
  3. ข้าวเม่านายอ จ.สกลนคร | การพัฒนาและยกระดับการผลิตอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย ผ่านการสนับสนุนของมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชน
  4. บ้านมั่นคงเมืองชุมแพ จ.ขอนแก่น | ความมั่งคงทางที่อยู่อาศัย ต่อยอดไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชน
  5. ธนาคารปูม้าบ้านหาดสมบูรณ์ จ.สุราษฎร์ธานี | การอนุรักษ์และส่งเสริมการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล จากความร่วมมือของชุมชนและการสนับสนุนจากหลากหลายภาคส่วน

ผู้ร่วมงานยังได้รับฟังการปาฐกถาพิเศษ “การขับเคลื่อนสังคมไทยด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเชิงพื้นที่ (SDG Localization)” การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้บนเวทีเสวนาสาธารณะ บนจุดประสงค์เพื่อร่วมสื่อสารความรู้ไปสู่กระบวนการจัดทำนโยบายเพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน


สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) ศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Move) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะหน่วยงานเจ้าภาพ ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ตลอดจนผู้เข้าร่วมทุกท่านที่เข้ามามีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาคส่วนเพื่อ ‘การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย’ พ.ศ. 2566” จะเป็นหนึ่งในพื้นที่สนทนา ให้ทุกคน ทุกภาคส่วนได้ร่วมแบ่งปันเรื่องราวเพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป 



ดาวน์โหลด รายงานการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย: มุมมองจากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาคส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2566 ฉบับเต็มได้ที่นี่

Last Updated on ธันวาคม 27, 2023

Author

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น