ไทยและประเทศสมาชิก WTO ลงนามข้อตกลง ไม่กำหนดข้อห้ามการส่งออกอาหารเพื่อประโยชน์ด้านมนุษยธรมในสถานการณ์ COVID-19


53 ประเทศสมาชิกขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) ลงนามในข้อตกลงที่จะไม่กำหนดข้อห้ามหรือข้อจำกัดการส่งออกสินค้าอาหารที่ซื้อเพื่อวัตถุประสงค์ด้านมนุษยธรรมและไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นข้อเสนอโดยโครงการอาหารโลก (World Food Programme: WFP)

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 หลายประเทศเริ่มจำกัดการส่งออกอาหารเนื่องจากความไม่แน่นอนในหลายๆ ด้าน จึงก่อให้เกิดข้อกังวลว่าผู้บริโภคยากจนในประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าอาหาร จะต้องเผชิญความยากลำบากในการเข้าถึงอาหาร ในการประชุมองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่าน ทางเจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลกแจ้งว่าองค์กรกำลังประสบปัญหาในการจัดหาความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมภายใต้สภาพแวดล้อมทางนโยบายใหม่เช่นนี้ หลังจากนั้น ประเทศสิงคโปร์จึงได้ยื่นข้อเสนอให้ยกเว้นการจำกัดการส่งออกอาหารเพื่อประโยชน์ด้านมนุษยธรรม ต่อการประชุมคณะมนตรีใหญ่องค์การการค้าโลก เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2020

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2021 สมาชิกองค์การค้าโลก 53 ประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมถึงความตระหนักถึง “การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมที่สำคัญ” ซึ่งเสนอโดยโครงการอาหารโลก สมาชิกฯ ย้ำว่าการระบาดของ COVID-19 และวิกฤตอื่นๆ ทำให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมนี้เป็นเรื่อง “เร่งด่วนยิ่งขึ้น” และลงนามในข้อตกลงที่จะไม่กำหนดข้อห้ามหรือข้อจำกัดการส่งออกสินค้าอาหารที่ซื้อเพื่อวัตถุประสงค์ด้านมนุษยธรรมและไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นข้อเสนอโดยโครงการอาหารโลก

การกำหนดกฎเกณฑ์ทางการค้านี้เป็นไปในแนวทางที่สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 2 – No Hunger

อ่านข้อตกลง และรายชื่อ 53 ประเทศที่ลงนาม ได้ที่นี่

อ้างอิง https://sdg.iisd.org/news/53-wto-members-commit-to-ease-restrictions-on-humanitarian-food-aid/

Last Updated on กุมภาพันธ์ 12, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น