World Cancer Day 2021 – มะเร็งเต้านม แซงหน้ามะเร็งปอดขึ้นอันดับหนึ่ง มะเร็งที่ตรวจพบมากที่สุด


มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่ได้รับการวินิจฉัยพบมากที่สุดแซงหน้ามะเร็งปอด อ้างอิงจากสถิติที่เปิดเผยโดย  International Agency for Research on Cancer (IARC) เมื่อเดือนธันวาคม 2020

ในสองทศวรรษที่ผ่านมา จำนวนตัวผู้ป่วยโรคมะเร็งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า จากจำนวนประมาณ 10 ล้านคนในปี 2000 พุ่งสูงขึ้นถึง 19.3 ล้านคน ในปี 2020 ปัจจุบัน หนึ่งในห้าของประชากรทั่วโลกจะมีโอกาสป่วยด้วยโรคมะเร็งในช่วงชีวิตของเขา จากการคาดการณ์นี้ชี้ให้เห็นว่า จำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี และอาจพุ่งสูงขึ้นเกือบ 50% จากตัวเลขปี 2020 เมื่อถึงปี 2040

ผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งก็มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน จาก 6.2 ล้านคน ในปี 2000 ถึง 10 ล้านคน ในปี 2020 ทุกๆ การเสียชีวิต 6 ครั้งของมนุษย์ หนึ่งในนั้นคือการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง

COVID-19 ทำให้การวินิจฉัยล่าช้า และผู้ป่วยไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้

การระบาดของ COVID-19 ทำให้ปัญหาการวินิจฉัยโรคล่าช้าและการเข้าถึงการรักษารุนแรงขึ้น สถานการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วโลกแต่ส่งผลกระทบมากกว่าในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง นอกจากจะต้องเผชิญความลำบากจากการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์แล้ว ผู้ป่วยโรคมะเร็งยังมีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจาก COVID-19 มากกว่าคนสุขภาพปกติ

ผลการสำรวจของ WHO ในปี 2020 พบว่า การรักษาโรคมะเร็งในกว่า 40% ของประเทศที่ถูกสำรวจนั้นหยุดชะงักไปในช่วงการระบาดของ COVID-19 ผลการสำรวจนี้ได้รับการสนับสนุนโดยงานวิจัยหลายชิ้นซึ่งบ่งชี้ว่าความล่าช้าในการวินิจฉัยนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่การหยุดชะงักและการละทิ้งการบำบัดกลางคันมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

หลายภาคส่วนจึงต้องทำงานเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เป็นปัญหานี้อย่างเร่งด่วน โดยหลายรัฐบาลมีแนวทางให้ประชากรได้เข้าถึงการรักษาโรคมะเร็งอย่างปลอดภัย ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้ปรับวิธีการรักษาให้ตรงกับความต้องการของผู้ป่วย เช่น ผ่านการใช้ระบบการรักษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารต่างๆ และหน่วยงานภาคประชาสังคมที่ให้ความเหลือประชาชนในการประสานงานการนัดหมายและวางแผนการรักษาให้ครบถ้วน

วันมะเร็งโลก

4 กุมภาพันธ์ของทุกปี ได้ถูกกำหนดให้เป็น วันมะเร็งโลก (World Cancer Day) โดยสมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล (The Union for International Cancer Control (UICC)) ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา

อ้างอิง https://www.who.int/news/item/03-02-2021-breast-cancer-now-most-common-form-of-cancer-who-taking-action
https://www.uicc.org/events/world-cancer-day-2021

Last Updated on กุมภาพันธ์ 12, 2021

Author

  • Natetida Bunnag

    Social Media Manager - ตัวแทน 'คนธรรมดา' ในชุมชนนักวิชาการ อ่าน แปล และสื่อสารเรื่องความยั่งยืน

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นและรายละเอียดของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและใช้เพื่อการพัฒนาการสื่อสารองค์ความรู้ของ SDG Move เท่านั้น
* หมายถึง ข้อมูลที่จำเป็น